Điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng biển với mục tiêu tham vọng hơn

Điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng biển với mục tiêu tham vọng hơn

Lê Mạnh Quốc
Thứ 6, 24/05/2024 | 10:46
0
Đến năm 2030, hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.249 đến 1.494 triệu tấn, hành khách từ 17,4 đến 18,8 triệu lượt khách.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Điểm đáng chú ý của việc điều chỉnh là việc Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.

Cụ thể, theo quyết định này, sửa đổi, bổ sung mục tiêu về năng lực và kết cấu hạ tầng của hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030 như sau:

Về năng lực, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, giao thương giữa các vùng, miền trong cả nước và hàng trung chuyển, quá cảnh cho các nước trong khu vực cũng như nhu cầu vận tải hành khách nội địa và quốc tế.

Hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.249 đến 1.494 triệu tấn (trong đó hàng container từ 46,3 đến 54,3 triệu TEU, chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế); hành khách từ 17,4 đến 18,8 triệu lượt khách (Quy hoạch trước đó đặt mục tiêu Hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua 1.140 đến 1.423 triệu tấn hàng hóa; 10,1 đến 10,3 triệu lượt khách).

Về kết cấu hạ tầng, ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu), xây dựng khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ-Tp.HCM).

Nghiên cứu cơ chế chính sách phù hợp phát triển từng bước cảng trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa) để khai thác tiềm năng về điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý.

Quy hoạch định hướng phát triển bến cảng Trần Đề (Sóc Trăng) phục vụ Đồng bằng sông Cửu Long để có thể triển khai đầu tư khi có đủ điều kiện; các cảng biển quy mô lớn phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của cả nước hoặc liên vùng; các bến cảng khách quốc tế gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; các bến cảng quy mô lớn phục vụ các khu kinh tế, khu công nghiệp; các bến cảng tại các huyện đảo phục vụ phát triển kinh tế-xã hội gắn với quốc phòng-an ninh và chủ quyền biển đảo.

Đến năm 2050, năng lực hệ thống cảng biển đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,2 đến 4,8%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,2 đến 1,3 %/năm.

Điều chỉnh quy hoạch các nhóm cảng biển, cảng biển

Quyết định cũng sửa đổi, bổ sung quy hoạch các nhóm cảng biển, cảng biển và khu bến cảng như sau:

Nhóm cảng biển số 1 (gồm 5 cảng biển: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình): Đến năm 2030, hàng hóa thông qua từ 322 đến 384 triệu tấn (hàng container từ 13 đến 16 triệu TEU); hành khách từ 281.000 đến 302.000 lượt khách.

Tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,0 đến 5,3%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,5 đến 1,6%/năm. Hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện, Cái Lân và di dời các bến cảng trên sông Cấm phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố Hải Phòng; đầu tư phát triển các bến cảng tại khu bến Nam Đồ Sơn-Văn Úc, Cẩm Phả, Hải Hà.

Nhóm cảng biển số 2 (gồm 6 cảng biển: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế), đến năm 2030, hàng hóa thông qua từ 182 đến 251 triệu tấn (hàng container từ 0,4 đến 0,6 triệu TEU); hành khách từ 374.000 đến 401.000 lượt khách.

Tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,6 đến 4,5%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 0,4 đến 0,5%/năm. Hoàn thiện đầu tư, phát triển cụm cảng Nghi Sơn-Đông Hồi, Vũng Áng và Sơn Dương-Hòn La.

Nhóm cảng biển số 3 (gồm 8 cảng biển: Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), Ninh Thuận và Bình Thuận). Đến năm 2030, hàng hóa thông qua từ 160 đến 187 triệu tấn (hàng container đạt từ 2,5 đến 3,1 triệu TEU, chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế); hành khách từ 3,4 đến 3,9 triệu lượt khách.

Tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5 đến 5,5 %/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,7 đến 1,8%/năm. Hoàn thành đầu tư toàn bộ khu bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) và hình thành cảng phục vụ hàng hóa trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa).

Sự kiện - Điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng biển với mục tiêu tham vọng hơn

Theo điều chỉnh quy hoạch, hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.249 đến 1.494 triệu tấn.

Nhóm cảng biển số 4 (gồm 5 cảng biển: Tp.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương và Long An), đến năm 2030, hàng hóa thông qua từ 500 đến 564 triệu tấn (hàng container từ 29 đến 33 triệu TEU, chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế); hành khách từ 2,8 đến 3,1 triệu lượt khách.

Tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5 đến 3,8%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 0,9 đến 1,0%/năm.

Hoàn thành đầu tư các bến cảng Cái Mép Hạ, tiếp tục đầu tư khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ Tp.HCM để hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế tại cửa sông Cái Mép (bao gồm khu bến Cái Mép và Cần Giờ), hoàn thành công tác di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn và tiếp tục nghiên cứu di dời các khu bến khác phù hợp với phát triển không gian đô thị Tp.HCM.

Nhóm cảng biển số 5 (gồm 12 cảng biển: Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang), đến năm 2030, hàng hóa thông qua từ 86 đến 108 triệu tấn (hàng container từ 1,3 đến 1,8 triệu TEU); hành khách từ 10,5 đến 11,2 triệu lượt khách.

Tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,5 đến 6,1%; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,1 đến 1,25%. Hình thành cảng cửa ngõ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Phó Thủ tướng chỉ đạo "gỡ khó" vật liệu san lấp cho dự án giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:38
Các Bộ, ngành theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng tiến độ dự án.

Đa dạng hóa nguồn lực, huy động hơn 420.000 tỷ cho hạ tầng sân bay

Thứ 4, 10/04/2024 | 14:29
Theo tính toán của Bộ GTVT, tổng nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không dự kiến giai đoạn 2021-2030 ước khoảng 420.472 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Hà Nội tổ chức lại giao thông trên đường Âu Cơ

Thứ 3, 11/06/2024 | 09:01
Tuyến đường Âu Cơ tiếp tục có sự điều chỉnh, phân luồng lại phục vụ thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông trọng điểm.

Kiến nghị giao ACV nghiên cứu đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 2

Thứ 6, 07/06/2024 | 14:29
Trong giai đoạn 2, sân bay Long Thành sẽ tiếp tục được xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm.

Trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV, TGĐ NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 07/06/2024 | 11:42
Sáng ngày 7/6, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Thành viên đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Đầu tư tuyến đường kết nối 2 cao tốc ở phía Bắc trị giá 692 tỷ đồng

Thứ 5, 06/06/2024 | 15:25
Dự án đầu tư tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ sẽ được đầu tư bằng vốn đầu tư công do Sở GTVT Phú Thọ làm chủ đầu tư.

Phát động Chương trình đánh giá doanh nghiệp bền vững

Thứ 4, 05/06/2024 | 13:47
Chương trình CSI 2024 sẽ đánh giá các doanh nghiệp bền vững dựa trên 153 chỉ số tập trung chủ yếu ở phần môi trường.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Ông Đặng Đức Hiệp làm Bí thư Thành ủy Đà Lạt

Thứ 2, 17/06/2024 | 14:44
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức lễ công bố, trao quyết định điều động ông Đặng Đức Hiệp giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Lạt.

Kỷ luật 4 nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

Thứ 2, 17/06/2024 | 12:50
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành luật đối với 4 nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Hà Nội: Điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà 4 người chết

Thứ 2, 17/06/2024 | 09:06
Tp.Hà Nội vừa có văn bản giao Công an Thành phố phố điều tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tổ chức, cá nhân (nếu có) liên quan đến vụ cháy khiến 4 người tử vong.

Xóa tư cách chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi với ông Lê Viết Chữ

Chủ nhật, 16/06/2024 | 15:42
Thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi đối với ông Lê Viết Chữ do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác.

Tăng khả năng tiếp cận thuốc chất lượng, giảm giá thành thuốc

Chủ nhật, 16/06/2024 | 11:17
Tăng cường đảm bảo nguồn cung thuốc, giúp cung ứng đủ, kịp thời thuốc có chất lượng cho nhu cầu phòng, chữa bệnh của người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Cháy tầng 1 nơi để xe đạp điện, 3 người ở Bắc Giang tử vong

Chủ nhật, 16/06/2024 | 09:43
Rạng sáng ngày 16/6, một ngôi nhà tại địa bàn phường Đa Mai, Tp. Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) xảy ra cháy khiến 3 người trong nhà tử vong.

Kỷ luật 4 nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

Thứ 2, 17/06/2024 | 12:50
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành luật đối với 4 nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Hà Nội: Điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà 4 người chết

Thứ 2, 17/06/2024 | 09:06
Tp.Hà Nội vừa có văn bản giao Công an Thành phố phố điều tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tổ chức, cá nhân (nếu có) liên quan đến vụ cháy khiến 4 người tử vong.

Xóa tư cách chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi với ông Lê Viết Chữ

Chủ nhật, 16/06/2024 | 15:42
Thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi đối với ông Lê Viết Chữ do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác.

Tăng khả năng tiếp cận thuốc chất lượng, giảm giá thành thuốc

Chủ nhật, 16/06/2024 | 11:17
Tăng cường đảm bảo nguồn cung thuốc, giúp cung ứng đủ, kịp thời thuốc có chất lượng cho nhu cầu phòng, chữa bệnh của người dân.