Doanh nghiệp gặp khó khăn, tốn kém vì chi phí PCCC quá lớn

Doanh nghiệp gặp khó khăn, tốn kém vì chi phí PCCC quá lớn

Thứ 5, 19/10/2023 | 20:00
0
Nhiều doanh nghiệp tại Đắk Lắk cho biết, đang gặp khó khăn, tốn kém vì chi phí PCCC chiếm tới 30% trong tổng mức đầu tư xây dựng.

Tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2023 do UBND tỉnh Đắk Lắk chủ trì, một số doanh nghiệp băn khoăn khi chi phí cho công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) hiện nay khá lớn, chiếm tới 30% trên tổng mức đầu tư.

Ông Ngô Đình Vạn, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Lộc Sơn Hà chi nhánh Đắk Lắk cho biết, đang dự định xây nhà xưởng khoảng 1.000m2. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, ông nhận thấy, chi phí cho công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) chiếm khá lớn trong tổng thể mức đầu tư xây dựng.

Theo đó, nếu xây nhà kho hết 3 tỷ đồng thì doanh nghiệp phải bỏ thêm cả tỷ đồng cho chi phí PCCC theo quy định mới hiện nay. Ông Vạn cho rằng, chi phí này là quá lớn đối với một doanh nghiệp đang khởi sự kinh doanh.

Dân sinh - Doanh nghiệp gặp khó khăn, tốn kém vì chi phí PCCC quá lớn

Ông Phạm Đông Thanh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đắk Lắk cho biết, những năm gần đây, tiêu chuẩn về PCCC thay đổi liên tục.

Vì vậy, ông Ngô Đình Vạn kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp hướng dẫn cụ thể về công tác PCCC sao cho phù hợp với công năng sử dụng, điều kiện thực tế của doanh nghiệp, tăng hiệu quả sử dụng vốn.

Còn theo ông Phạm Đông Thanh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua, hội nhận nhiều trăn trở của các hội viên về việc trang bị hệ thống PCCC theo quy định hiện hành.

Ông Thanh cho rằng, quy định PCCC trong các cơ sở sản xuất là rất cần thiết. Tuy nhiên, những năm gần đây, quy định lại thay đổi liên tục. Từ năm 2021 đến nay, quy định về PCCC đã thay đổi đến 3 lần, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, tốn kém.

Bên cạnh đó, các quy định mới về PCCC hiện nay chưa phù hợp với kinh tế xã hội. Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Đa phần doanh nghiệp của tỉnh Đắk Lắk có quy mô nhỏ và vừa. Trước biến động của nền kinh tế buộc họ phải linh động thích ứng để tồn tại. Thế nhưng, khi thay đổi quy định thì lại vướng vào vấn đề thay đổi công năng.

Trên cơ sở đó, ông Thanh kiến nghị các cơ quan ban ngành cần căn cứ vào tình hình thực tế để có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, hướng dẫn triển khai công tác PCCC phù hợp, giảm bớt chi phí đầu tư cho doanh nghiệp. Để doanh nghiệp có điều kiện đầu tư sản xuất kinh doanh.

Dân sinh - Doanh nghiệp gặp khó khăn, tốn kém vì chi phí PCCC quá lớn (Hình 2).

Lãnh đạo Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh Đắk Lắk) trả lời các ý kiến của doanh nghiệp. 

Trả lời những ý kiến của đại diện các doanh nghiệp, lãnh đạo Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh Đắk Lắk) cho hay, công tác PCCC hết sức quan trọng, liên quan đến tính mạng, tài sản, an ninh trật tự. Do đó, những vấn đề thực tiễn đặt ra cần có sự thay đổi.

Theo vị lãnh đạo này, việc áp dụng tiêu chuẩn PCCC khi có sự thay đổi về quy định thì thực hiện theo hai trường hợp. Trường hợp các công trình đã thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC theo tiêu chuẩn cũ và đi vào hoạt động. Trong quá trình hoạt động không cải tạo hoặc thay đổi tính chất sử dụng công trình ảnh hưởng đến một trong các yêu cầu an toàn PCCC. Khi có tiêu chuẩn PCCC mới thì không phải áp dụng theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn mới đó.

Trường hợp các công trình đã thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC theo tiêu chuẩn cũ và đã đi vào hoạt động trong quá trình sử dụng có cải tạo hoặc thay đổi tính chất sử dụng công trình thì phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định tại khoản 3 Điều 13 Nghị định số 136/2020 của Chính phủ và áp dụng theo các tiêu chuẩn, quy định hiện hành tại thời điểm đó.

Khánh Ngọc

Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho học sinh

Thứ 7, 14/10/2023 | 16:10
Nhiều ngày qua, Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã tuyên truyền an toàn phòng cháy, chữa cháy và bảo đảm an toàn giao thông tại các trường học.

Bà Rịa -Vũng Tàu tổng kiểm tra thực hiện an toàn phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 22/09/2023 | 21:08
Để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và phòng ngừa, kịp thời xử lý khi có cháy nổ xảy ra, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổng kiểm tra an toàn PCCC.

Thành ủy Hà Nội: Không có vùng cấm trong kiểm tra phòng cháy chữa cháy

Thứ 4, 20/09/2023 | 21:50
Thành ủy Hà Nội nêu rõ, việc thanh tra, hướng dẫn các cơ sở phải chặt chẽ, tuân thủ theo quy định pháp luật trên nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.