Độc đáo món giò

Độc đáo món giò "giải ngấy" làm từ thịt lợn nguyên tảng ở Thái Bình

Thứ 3, 14/12/2021 | 19:09
0
Thay vì xay nhuyễn như các loại giò chả truyền thống, loại giò này lại được chế biến từ những tảng thịt ba chỉ nguyên miếng, giữ lại cả lớp bì mỡ.

Ở Thái Bình có một món giò đặc sản với cách chế biến độc lạ nhưng hương vị thơm ngon nức tiếng. Đó là giò nây.

Đời sống - Độc đáo món giò 'giải ngấy' làm từ thịt lợn nguyên tảng ở Thái Bình

Giò nây là loại giò đặc sản của Thái Bình. Ảnh: Nghĩa Râu/ Dân Trí.

Giò nây (hay còn được gọi với nhiều cái tên khác như giò lây, giò cuốn hoặc giò mỡ, giò thúc) là món ăn truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, chứa đựng nét tinh hoa ẩm thực của người dân "quê lúa”.

Giống các món giò truyền thống khác, giò nây cũng được làm từ thịt lợn nhưng có cách chế biến đặc biệt hơn.

Đời sống - Độc đáo món giò 'giải ngấy' làm từ thịt lợn nguyên tảng ở Thái Bình (Hình 2).

Món giò này tuy không cầu kỳ về nguyên liệu nhưng đòi hỏi quy trình chế biến tỉ mỉ, kỹ càng. Ảnh: Oanh Lượng/VietNamNet.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Nguyễn Văn Nghĩa, chủ một hộ kinh doanh nhiều năm chuyên cung cấp đặc sản giò nây ở Thái Bình cho biết, món giò này tuy không cầu kỳ về nguyên liệu nhưng đòi hỏi quy trình chế biến tỉ mỉ, kỹ càng.

“Thịt ba chỉ phải được tuyển chọn từ những con lợn sạch, ngon và đảm bảo hàng tươi mới chế biến được món giò nây chất lượng. Thịt mua về đem sơ chế sạch, giữ nguyên miếng rồi tẩm ướp các loại gia vị thông thường như muối, mì chính, hạt tiêu,... Chờ thịt ngấm đều rồi cuộn chặt tay, gói trong lá chuối giúp giò thành phẩm có màu sắc và hương vị đặc trưng”, anh Nghĩa nói.

Nếu muốn giò giòn hơn, tùy từng nơi, người dân có thể ướp thịt với hành tỏi băm nhỏ và cho thêm mộc nhĩ thái sợi. Thịt ba chỉ giữ nguyên lớp bì mỡ, xếp phần nạc lên trên chứ không pha trộn thêm bất cứ thứ gì rồi được bọc thật chặt bằng lớp lá chuối. Bước này rất quan trọng, đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận của người làm. Giò phải được cuốn chặt tay để các thớ thịt dính chặt vào nhau, không làm rời rạc các thành phần nguyên liệu.

Đời sống - Độc đáo món giò 'giải ngấy' làm từ thịt lợn nguyên tảng ở Thái Bình (Hình 3).

Giò nguội đem cất vào tủ lạnh ngăn mát, có thể bảo quản trong vòng 10 ngày. Ảnh: Khánh Vân/Dân Trí.

Tiếp đó, giò được đem luộc trong khoảng 4-5 giờ ở mức lửa vừa để giữ nhiệt. Giò luộc thời gian vừa đủ mới đảm bảo chín đều, có độ giòn, thơm mùi thịt và lá chuối.

Giò sau khi vớt ra khỏi nồi, chờ nguội rồi sẽ được ép chặt như bánh chưng để ráo nước, giúp phần thịt bên trong càng thêm dính quyện vào nhau. Nhờ thế giò có màu đẹp mắt, hương vị thơm ngon và thơm nức mũi. Khi giò nguội đem cất vào tủ lạnh ngăn mát, bảo quản trong vòng 10 ngày.

Đời sống - Độc đáo món giò 'giải ngấy' làm từ thịt lợn nguyên tảng ở Thái Bình (Hình 4).

Giò nây thường được ăn kèm với hành muối hoặc dưa muối. Ảnh: Phạm Thị Lụa/VietNamNet.

Mới nhìn, giò nây có thể khiến thực khách có cảm giác ngấy nhưng khi ăn lại mềm tan, vị thanh mát như thạch khá lạ miệng, không bị ngán. Từng miếng giò hình chữ nhật, ăn kèm hành muối hoặc dưa muối thì cực kỳ “hao cơm”.

Đặc biệt vào dịp năm mới, giò nây trở thành món ăn “giải ngấy” không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của các gia đình Thái Bình. Giò nây có vị đậm đà, béo ngậy, mềm tan của thịt ba chỉ hòa quyện vị cay nồng của hạt tiêu, dậy mùi thơm lá chuối khiến thực khách ăn một lần nhớ mãi.

Từ món ăn truyền thống của người Thái Bình, giò nây dần xuất hiện trên mâm cơm 3 miền và được thực khách thập phương yêu thích. Món giò này còn góp mặt trong thực đơn giỗ chạp, đám cưới tại nhiều tỉnh, thành.

Chị Lê Hương (ở quận Hà Đông, Hà Nội) chuyên nhận đặt giò nây từ Thái Bình lên Hà Nội để phục vụ nhu cầu thưởng thức đặc sản của người dân Thủ đô đã 4 năm nay. Riêng đợt cuối năm, giáp Tết, lượng giò nây chị bán được có thể lên tới 100kg/ngày. Theo chị Hương, giò nây bảo quản ngăn mát được khá lâu nên người ta thường mua nhiều về ăn dần hoặc mang biếu tặng.

"Thông thường, tính cả công vận chuyển thì giò nây có giá khoảng 180.000 - 220.000 đồng/kg. Nhưng riêng dịp Tết, hàng cung không đủ cầu, giá giò nây tăng cao, dao động từ 300.000 - 350.000 đồng, khách phải đặt trước cả tuần mới có. Nếu ngày thường, mình chỉ bán khoảng 15-20kg/ngày thì cuối năm, số lượng tăng gấp nhiều lần vì nhu cầu của khách tăng cao”, chị Hương cho biết.

Minh Hoa (t/h theo VietNamNet, Dân Trí)

Đặc sản phô mai cứng như đá, nhai cả tiếng đồng hồ mới nuốt được

Thứ 3, 31/08/2021 | 14:00
Phô mai Chhurpi nổi tiếng thế giới vì cứng như đá. Thực khách cần phải có hàm răng chắc khỏe mới có thể nhai được loại phô mai này.

Đặc sản "Trứng gà chồi lên từ đất" hiếm có, giá nửa triệu đồng/kg

Thứ 5, 12/08/2021 | 07:59
Với hình dáng giống như quả trứng, hương vị thơm ngon, nấm trứng gà (hay còn gọi là nấm Caesar đại đế) được coi là loại nấm quý, có giá bán đắt đỏ.

Kiến mông to- đặc sản lạ của Colombia thơm ngon như bì lợn chiên giòn

Thứ 4, 02/06/2021 | 07:17
Kiến mông to là đặc sản nổi tiếng tại Colombia. Nó được miêu tả có hương vị giống như đậu phộng, bì lợn chiên giòn và trứng cá tầm.

Vẻ ngoài dị thường của đặc sản "ngón tay thần chết"

Thứ 3, 01/06/2021 | 14:45
Có vẻ ngoài xấu xí tới mức nhiều người gọi là "ngón tay thần chết" nhưng hà ngỗng lại là đặc sản quý hiếm, đắt đỏ được săn đón ở các nước châu Âu.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.