Đóng cửa rồi bật điều hòa ai cũng tưởng đúng hóa ra sai lầm

Đóng cửa rồi bật điều hòa ai cũng tưởng đúng hóa ra sai lầm

Thứ 2, 21/08/2023 | 14:20
1
Nhiều người cho rằng đóng cửa rồi bật điều hòa hay bật điều hòa rồi đóng cửa không khác gì nhau. Tuy nhiên thực tế không phải vậy.

Hiện nay, điều hòa là một trong những thiết bị gần như không thể thiếu trong mỗi gia đình, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng.

Trong quá trình sử dụng, nhiều người vẫn thường cho rằng việc bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa cũng đều như nhau. Một số khác lại nhận định rằng nên đóng cửa rồi mới bật điều hòa để tiết kiệm điện, ngăn không cho hơi mát từ điều hòa thoát ra bên ngoài.

Tuy nhiên, đây là sai lầm vì sau khi đóng tất cả các cửa căn phòng sẽ trở thành một môi trường kín. Điều hòa không khí làm mát thông qua sự tuần hoàn liên tục của hệ thống lạnh. Trên đồ đạc, ga trải giường trong phòng chắc chắn có nhiều bụi bẩn, vi khuẩn. Nếu đóng chặt cửa ra vào, cửa sổ thì những bụi bẩn này sẽ luân chuyển trong phòng không thể thoát ra bên ngoài. Hít thở không khí như vậy không tốt cho cơ thể.

Hydes - nhà thầu điều hòa không khí ở Coachella (Mỹ), cho biết không khí trong phòng điều hòa đóng kín độc hại gấp 2-5 lần so với bên ngoài bởi không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc ở trong phòng kín quá lâu làm tăng cảm giác bí bách, khó thở.

Cách bật điều hòa đúng là để chạy trong 10 phút, sau đó mới đóng cửa. Bằng cách này, trong quá trình hoạt động của máy điều hòa, một số bụi, vi khuẩn sẽ được thải ra bên ngoài để không khí trong lành có thể vào trong phòng.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần thường xuyên mở cửa sổ hoặc cửa ra vào để không khí được luân chuyển, bởi ở trong một không gian tương đối kín trong thời gian dài sẽ khiến chất lượng không khí kém đi.

Sau khi bật điều hòa trong 3 giờ, không khí trong phòng không còn trong lành. Sau 6 giờ, không khí trong phòng sẽ bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Đặc biệt, để tiết kiệm điện, mùa hè nhiều thành viên trong gia đình sẽ dồn về một phòng, có quá nhiều người sẽ ảnh hưởng đến chất lượng không khí. Vì vậy, cứ khoảng 3 giờ bạn nên mở cửa thông gió một lần.

Đời sống - Đóng cửa rồi bật điều hòa ai cũng tưởng đúng hóa ra sai lầm

Nếu không thể thông gió kịp thời vào ban đêm, chúng ta cũng có thể chừa một khe hở để không khí lưu thông trong phòng thuận lợi. Điều này sẽ giúp không khí trong lành hơn, giúp bảo vệ sức khỏe.

Ngoài ra, khi sử dụng điều hòa, chúng ta cần chú ý những điều sau để nâng cao hiệu quả làm mát của điều hòa, kéo dài tuổi thọ của thiết bị và đảm bảo sức khỏe:

-Hạn chế bật tắt điều hòa thường xuyên, vì điều này không chỉ tốn điện mà còn làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

- Không bật điều hòa 24/7: Nhiều gia đình có thói quen bật điều hòa cả ngày khi nhiệt độ tăng cao. Nhưng điều này không chỉ gây lãng phí điện mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe khi ở trong phòng máy lạnh một thời gian dài.

Để bảo vệ sức khỏe, bạn không nên ngồi trong phòng điều hòa quá 2 tiếng. Trước khi ra khỏi phòng cần mở cửa rộng để lưu thông không khí; bản thân nên đứng trước cửa vài phút giúp cơ thể thích nghi với nhiệt độ bên ngoài.

- Sử dụng thêm quạt: Nhiều người có tâm lý dùng điều hòa thay thế cho quạt truyền thống, nhưng thực tế thì ngược lại. Bật điều hòa kết hợp với quạt giúp điều hòa không khí tốt, tiết kiệm điện và giảm hao mòn cho thiết bị.

- Cài đặt mức nhiệt trên 25 độ: Bật điều hòa ở chế độ quá thấp dễ khiến cơ thể bị cảm lạnh do chênh lệch nhiệt. Đặc biệt người già và trẻ em có sức đề kháng yếu rất dễ bị đau đầu, viêm họng, ngạt mũi. Do vậy nhiệt độ tốt nhất là 25 độ C.

-Thường xuyên vệ sinh máy điều hòa để cải thiện hiệu quả làm mát và giảm nguy cơ mắc bệnh. Hãy lưu ý không chỉ vệ sinh lưới lọc khí và vỏ máy, mà cần làm sạch cả cánh quạt, dàn lạnh và dàn nóng.

-Trước khi ra ngoài, tắt điều hòa trong khoảng 30 phút để tận dụng tối đa khí lạnh còn lại trong phòng.

-Ban đêm, nên sử dụng chế độ sleep hoặc hẹn giờ tắt máy qua đêm. Điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn đảm bảo người sử dụng có giấc ngủ thoải mái và dễ chịu.

Minh Hoa (t/h)

10 sai lầm khi dùng bao cao su khiến bạn và nửa kia "gặp họa"

Thứ 3, 27/12/2022 | 18:52
Bao cao su là biện pháp tránh thai duy nhất giúp bảo vệ bạn và “người ấy” khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hơn nữa, nó là biện pháp tránh thai có giá thành rẻ, dễ dùng, tỷ lệ ngừa thai thành công lên tới 98% nếu được sử dụng đúng cách.

Cô gái trẻ mất mạng vì phạm phải một sai lầm khi sử dụng máy giặt

Thứ 7, 25/06/2022 | 09:00
Một phụ nữ trẻ đã tử vong chỉ vì hành động đơn giản này khi sử dụng máy giặt.

Những sai lầm cần tránh khi sử dụng nước chanh

Chủ nhật, 28/11/2021 | 08:22
Uống nước chanh thường xuyên có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách thì hại nhiều hơn lợi.

4 sai lầm điển hình khi sử dụng thẻ tín dụng

Thứ 4, 26/05/2021 | 10:00
Sử dụng thẻ tín dụng trong giao dịch là một trong những hình thức thanh toán không tiền mặt tiện dụng và phổ biến của xã hội hiện đại.
Cùng chuyên mục

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.