Đồng Nai: Cơ sở giết mổ tiền tỷ vắng lặng, lò mổ lậu âm thầm hoạt động

Đồng Nai: Cơ sở giết mổ tiền tỷ vắng lặng, lò mổ lậu âm thầm hoạt động

Nguyễn Thanh Hải
Thứ 4, 06/09/2023 | 19:47
0
Tỉnh Đồng Nai có thị trường tiêu thụ thực phẩm lớn, đặc biệt là thịt gia súc, gia cầm. Thế nhưng, nhiều cơ sở giết mổ tập trung chỉ hoạt động "lay lắt".

Đầu tư lớn nhưng chịu lỗ mỗi ngày

Đồng Nai là tỉnh có đàn heo lớn, là “thủ phủ” ngành chăn nuôi của cả nước.

Ngoài ra, Đồng Nai cũng có lợi thế với một thị trường tiêu thụ hàng hóa mạnh các mặt hàng thiết yếu, trong đó có thực phẩm là các loại thịt gia súc, gia cầm. Chưa kể, tỉnh Đồng Nai còn cung cấp lượng lớn thịt gia súc, gia cầm cho các tỉnh, thành lân cận.

Với những yếu tố trên, lẽ ra những cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung sẽ hoạt động hết công suất. Nhưng quá trình ghi nhận thực tế của phóng viên Người Đưa Tin cho thấy, có những cơ sở lại vắng ngắt và đang đứng trước bờ vực phá sản.

Tại trụ sở Công ty TNHH Ngọc Việt long Bình (tổ 31, KP7, phường Long Bình, Tp.Biên Hòa), những dây chuyền, những khu vực tập trung gia súc, gia cầm trước khi đưa ra giết mổ trống hoác.

Cả hệ thống nhà xưởng từ khu vực nuôi nhốt ban đầu đến khu vực tắm sạch cho gia súc để chuyển sang khu vực giết mổ, sơ chế thành phẩm được xây dựng trong một khuôn viên rộng hơn 4ha hiện chẳng có con gia súc, gia cầm nào hết.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Công ty Ngọc Việt Long Bình cho biết, cơ sở giết mổ tập trung trên được ông đầu tư hơn 40 tỷ đồng với 15 dây chuyền giết mổ gia súc, gia cầm; công suất 2.000 con/ngày đối với gia súc và khoảng gần 4.000 con/ngày với các loại gia cầm.

Dân sinh - Đồng Nai: Cơ sở giết mổ tiền tỷ vắng lặng, lò mổ lậu âm thầm hoạt động

Cơ sở giết mổ tập trung của Công ty Ngọc Việt Long Bình. (Ảnh: Thanh Hải).

Thế nhưng, hiện tại mỗi ngày cơ sở chỉ có khoảng hơn 40 con gia súc được đưa tới đây để giết mổ, riêng gia cầm không có con nào.

Do đầu tư lớn với dây chuyền công nghệ hiện đại, hệ thống giết mổ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được cấp giấy phép hoạt động và chịu sự giám sát của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai, nhưng không có đầu vào để hoạt động nên hiện nay công ty mỗi ngày thua lỗ gần 20 triệu đồng.

Cũng rơi vào tình trạng như công ty của ông Nguyễn Việt Dũng là cơ sở giết mổ tập trung tại ấp Thuận Trường, xã Sông Thao, huyện Trảng Bom của ông Nguyễn Bá Thành.

Ông Thành chia sẻ, cơ sở của ông được đầu tư dây chuyền, công nghệ để hoạt động có công suất 1.000 con gia súc/ngày, 10.000 con gia cầm/ngày.

Nhưng hiện tại mỗi ngày chỉ có khoảng 15 con gia súc, hơn 100 con gia cầm chiếm tỉ lệ chỉ hơn 1% công suất hoạt động.

Dân sinh - Đồng Nai: Cơ sở giết mổ tiền tỷ vắng lặng, lò mổ lậu âm thầm hoạt động (Hình 2).

Cơ sở giết mổ tập trung của ông Nguyễn Bá Thành. 

Do thiếu hụt nguồn nguyên liệu là gia súc, gia cầm để cơ sở giết mổ, nên hiện tại cơ sở rất khó khăn để duy trì hoạt động, vì phải gánh chi phí rất lớn nhưng nguồn thu không đủ chi.

Khi được hỏi vì sao lại không có nguồn nguyên liệu để hoạt động, ông Nguyễn Việt Dũng cho rằng, khả năng do người dân, chủ các sạp thịt tự giết mổ thủ công.

An toàn vệ sinh thực phẩm có được đảm bảo?

Trao đổi với PV về vấn đề trên, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh Đồng Nai có 40 cơ sở giết mổ tập trung.

Có những cơ sở giết mổ tập trung hiện có lượng gia súc, gia cầm được đưa vào giết mổ ít và cũng có nhiều cơ sở hoạt động hết công suất, chứ không phải cơ sở nào cũng ít.

Về chức năng quản lý trong công tác kiểm dịch động vật, thì Chi cục Chăn nuôi và Thú y quản lý các cơ sở có giấy phép đăng ký hoạt động về việc giết mổ tập trung.

Còn với những trường hợp các hộ gia đình tự ý giết mổ, các cơ sở hoạt động không có giấy phép thì thuộc quản lý của chính quyền địa phương.

Thời gian qua, chính quyền cũng đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra liên ngành, có bên thú y cùng tham gia, kết quả đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp giết mổ gia súc, gia cầm sai quy định.

Dân sinh - Đồng Nai: Cơ sở giết mổ tiền tỷ vắng lặng, lò mổ lậu âm thầm hoạt động (Hình 3).

Đây là thịt heo được mổ từ heo bệnh, heo chết mà Công an Tp.Biên Hòa kịp thời phát hiện tại phường Long Bình (Tp.Biên Hòa).

Trong thời gian tới, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đề xuất lên trên thành lập đoàn công tác liên ngành của Sở NN&PTNT với nhiều cơ quan, sở ngành tham gia để kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt trong việc giết mổ gia súc, gia cầm đảm bảo tốt về vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo đảm các lợi ích và quyền của người tiêu dùng.

Điều người tiêu dùng băn khoăn về thị trường tiêu thụ các loại thịt gia súc, gia cầm tràn lan tại các chợ hiện nay, liệu có bao nhiêu phần trăm được các cơ quan chuyên môn kiểm dịch, kiểm tra các công đoạn về vệ sinh an toàn thực phẩm?

Và nếu như gia súc, gia cầm không được đưa vào các cơ sở giết mổ tập trung để kiểm tra, kiểm dịch mà được giết mổ lậu, hậu quả sẽ như thế nào, khi người tiêu dùng dùng phải thực phẩm không rõ nguồn gốc?

Và ai dám khẳng định những thực phẩm là gia súc, gia cầm mổ lậu như trên không “đi” vào bữa ăn của mỗi gia đình, hoặc bữa cơm của người công nhân cũng như các em học sinh nội trú, bán trú nếu như không được ngăn chặn kịp thời?

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh về vấn đề trên trong những bài tiếp theo.

Ngày 16/8 Công an Tp.Biên Hòa cùng các ngành liên quan đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời hơn 1 tấn thịt heo (được mổ từ heo chết) chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ tại nhà bà D.T.K (huyện Long Bình).

Đồng Nai: Hàng trăm người vào rừng tìm kiếm người đàn ông mất tích

Thứ 3, 05/09/2023 | 07:51
Một người dân nghi đi lạc trong rừng Cát Tiên nhiều ngày chưa tìm thấy.

Tp.HCM kiểm soát giết mổ gia súc, từng bước đảm ứng nhu cầu thịt sạch

Thứ 6, 09/06/2023 | 13:23
Qua thời gian đầu triển khai, việc kiểm soát giết mổ gia súc của ngành NN&PTNT Tp.HCM đã ghi nhận hiệu quả tích cực, mặc dù còn tồn tại bất cập.

Xử lý triệt để các cơ sở giết mổ động vật không có giấy chứng nhận

Thứ 4, 07/06/2023 | 11:27
Bộ NN&PTNT đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là thanh tra, kiểm tra đột xuất về thú y, an toàn thực phẩm đối với cơ sở giết mổ động vật.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Xử phạt đoàn mô tô vi phạm tốc độ

Thứ 7, 16/03/2024 | 14:00
Đoàn mô tô phân khối lớn chia làm 2 tốp di chuyển qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, theo hướng Tp.HCM đi tỉnh Binh Thuận, bị xử phạt vì nhiều lỗi vi phạm.

Đồng Nai: Điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy khiến một người tử vong

Thứ 3, 27/02/2024 | 18:35
Trưa ngày 27/2, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại ấp Quảng Đà, xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom khiến một nạn nhân tử vong.

Đồng Nai: Phát hiện một thi thể nữ trôi trên sông

Thứ 7, 17/02/2024 | 20:00
Phát hiện một thi thể là nữ trôi trên sông Đồng Nai, người dân liền báo cơ quan chức năng.

Đồng Nai: Nỗ lực dập tắt đám cháy kho chứa đồ nhựa ở Tp.Long Khánh

Thứ 7, 17/02/2024 | 10:43
Ngày 17/2, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Đồng Nai, Công an thành phố Long Khánh vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà kho chứa đồ nhựa gia dụng.

Đồng Nai: Chuyến đò chở khách viếng chùa Phước Long ngày đầu năm

Thứ 5, 15/02/2024 | 22:40
Sau sự cố đáng tiếc năm ngoái, đầu năm nay lượng khách đến viếng chùa Phước Long (chùa Châu Đốc 3) nằm trên sông Đồng Nai giảm đáng kể.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.