Có rất nhiều nguyên nhân đã đưa đến sự phổ biến của các món ăn trên thế giới đến với Việt Nam, một trong những kênh quảng cáo miễn phí và đạt được nhiều thành công nhất đó chính là việc thông qua phim ảnh.
Nếu nhìn vào những bộ phim truyền hình của Hàn đang chiếu trên đài truyền hình Việt Nam mới thấy cách họ đưa ẩm thực vào phim tinh tế như thế nào. Những bộ phim tình cảm lãng mạn, bi lụy trái ngang đúng theo thương hiệu phim Hàn. Ngày Mai Chiến Thắng, bộ phim đang gây sốt trên VTV3, đang trở thành kênh truyền tải thực phẩm hữu hiệu cho ẩm thực Hàn Quốc, bên cạnh những tình tiết chuyện tình trái ngang của những nhân vật trong phim, câu chuyện của tập đoàn nước tương Seadong đã được nhiều khán giả chú ý đến. Các gia vị, khẩu vị, độ đậm nhạt của nước tương Hàn được truyền tải cực kỳ thành công. Không chỉ ở một bộ phim Ngày Mai Chiến Thắng, rất nhiều các bộ phim như Tôi là Kim Sam Soon, Nàng Đê Chang Kưm, Bữa tiệc của các vị thần, Kimchi Family hay vua bánh mỳ… Còn với Nhật Bản là Đầu bếp Hoàng Gia, Bếp Trưởng Nam Cực… là những bộ phim thuần về ẩm thực nhưng người xem hoàn toàn bị mê mệt. Chính vì vậy không có gì lạ khi các món ăn truyền thống của Hàn ngày càng trở nên phổ biến khắp nơi trên thế giới. Có thể thấy đề tài ẩm thực qua phim không xa lạ gì với Hàn Quốc và họ đã đạt được những thành công rực rỡ.
Nhìn cách Hàn Quốc đưa ẩm thực vào phim mà khiến ta phát thèm (Cảnh phim Bữa tiệc của các vị thần)
Nhìn thành công của Hàn Quốc, Nhật Bản và nghĩ về ẩm thực Việt lại thấy… chạnh lòng. Không phải chỉ Hàn Quốc, Nhật Bản mới có phim về ẩm thực và cách đưa ẩm thực tinh tế vào phim. Rất nhiều nước trên thế giới đã áp dụng kênh quảng bá ẩm thực cực kỳ tinh tế này như Trung Quốc, Ấn Độ…. Thế nên không ít câu hỏi đặt ra: tại sao Việt Nam - một đất nước có nền ẩm thực phong phú không kém ai - lại ít khi thể hiện niềm tự hào ấy trên màn ảnh? Các món ngon Việt Nam rất hiếm xuất hiện, hoặc xuất hiện sơ xài trong phim.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.