Đừng để sinh bệnh mới biết nguyên nhân do sử dụng gỗ công nghiệp kém chất lượng

Thứ 2, 15/01/2024 19:54

Nhiều người tiêu dùng mua nội thất làm từ gỗ công nghiệp phản ánh có mùi khó chịu, mùi hăng gây khó thở, cay mắt… nhưng không biết đó là những dấu hiệu của sản phẩm kém chất lượng, gây nguy hiểm cho sức khoẻ.

img

Nội thất làm từ gỗ công nghiệp hiện đang được người tiêu dùng ưa chuộng

Những nguyên nhân khiến người tiêu dùng “chết từ từ” mà không hay

Chị Trần Thị Thu Hà, ngụ quận Bình Thạnh cho biết gia đình chị mới mua một căn nhà và chuyển vào ở đầu tháng 12 rồi. Tuy nhiên, khi dọn vào ở thì cảm giác hơi ngột ngạt, khó thở và nghe mùi hăng hăng, đến bây giờ vẫn chưa hết. “Theo tôi đó là do mùi sơn và nội thất mới”, chị Hà chia sẻ.

Tương tự chị Hà, nhiều gia đình cũng cho rằng mỗi lần dọn vào nhà mới hoặc sắm đồ nội thất về đều cảm nhận được mùi này, thành ra nghĩ đó là mùi gỗ mới, để một thời gian mùi sẽ bay hết.

Theo ông Trương Đình Thi - Tổng Giám đốc công ty Doricons, chuyên thi công xây dựng, thiết kế kết cấu và nội thất, người tiêu dùng hầu hết chỉ “cảnh giác” với mùi sơn mới mà chưa thực sự quan tâm nhiều đến những ảnh hưởng từ mùi gỗ mới ở các sản phẩm nội thất.

"Họ bỏ qua các dấu hiệu và chịu đựng trong thời gian dài. Ở những căn nhà luồng gió kín, mùi này có thể kéo dài nhiều năm trời. Nhiều gia chủ nhận nhà mới hoàn thiện nội thất, vào ở một thời gian thì da bị ngứa, khó chịu hay bị cay mắt, thậm chí người lớn tuổi còn có cảm giác đau đầu, trẻ con khó thở, ho khan kéo dài...”, ông Thi cho biết thêm.

Thực tế, các sản phẩm nội thất ngày nay đa phần được làm từ ván gỗ công nghiệp, quá trình sản xuất ván gỗ công nghiệp có sử dụng loại keo chứa formaldahyde nhằm giúp kết dính tạo nên độ bền, hình thái của vật liệu. Loại chất này nếu sử dụng với thành phần hoá học vừa đủ thì sẽ không gây hại cho con người, trường hợp sử dụng vượt ngưỡng cho phép sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, bao gồm kích ứng mắt, mũi, họng và các triệu chứng hô hấp khác. Tiếp xúc lâu dài có thể dẫn đến bệnh ung thư, như bệnh bạch cầu dòng tủy.

Mách mẹo chọn gỗ nội thất chất lượng

Mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 04 BXD quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng, có hiệu lực từ ngày 1/1/2024, trong đó, dành 1 chương quy định những quy chuẩn đối với sản phẩm nội thất. Cụ thể, Thông tư đã đưa ra các ngưỡng về phát thải kim loại nặng đối với giấy dán tường, phát tán hàm lượng formaldehyde đối với các loại ván gỗ công nghiệp gồm ván sợi, ván dăm và ván thanh… Các quy định về tiêu chuẩn này là bắt buộc các nhà sản xuất phải tuân thủ nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người sử dụng.

Bên cạnh Thông tư của Bộ Xây dựng, người tiêu dùng cũng cần chủ động hơn trong việc tìm hiểu nguồn gốc, chất lượng lượng sản phẩm để bảo vệ sức khoẻ chính mình và người thân.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm lựa chọn gỗ nội thất an toàn, ông Lê Viết Hoàng Thân - Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển Tập đoàn KES cho biết, khi mua sắm vật liệu xây dựng, đặc biệt vật liệu nội thất, người dân có thể đánh giá chất lượng sản phẩm qua giác quan, cũng như thông số in trên bao bì.

"Bản chất gỗ công nghiệp đều có mùi. Nhưng những sản phẩm đạt chuẩn khi ngửi sẽ không cảm thấy khó chịu. Đối với 1 số mặt hàng không đạt chuẩn, khi ngửi vào sẽ thấy rất cay nồng sộc lên mũi, khó chịu thì không đạt chất lượng về độ an toàn sức khỏe, không nên sử dụng", ông Thân cho biết thêm.

Cũng theo ông Thân, trên thị trường ván lót sàn, có ba dòng cơ bản phân loại thông qua màu sắc gồm: ván màu xanh lá cây (chống ẩm), màu đen (chống ẩm và có độ cứng cao), màu trắng (ván thường, không chống ẩm). Khi trưng bày, đa số ván đã được trang trí bằng các lớp phủ, nên việc cảm nhận bằng giác quan vẫn chưa đủ, do đó cần đọc thêm các thông số về tiêu chuẩn kỹ thuật. Các thông tin trên bao bì thể hiện thường gồm: độ mài mòn, khổ ván, độ dày, chỉ số phát thải formaldahyde...

img

Khách chọn mua và kiểm tra ván gỗ công nghiệp KES ở một siêu thị nội thất tại Mỹ

Tập đoàn KES là một trong số ít các doanh nghiệp Việt Nam đạt đủ các tiêu chuẩn an toàn từ thị trường nội địa đến thị trường xuất khẩu, kể cả thị trường khó tính nhất như Mỹ, Châu Âu. Hiện doanh nghiệp đã xuất khẩu sản phẩm đi 30 quốc gia khắp 5 châu lục toàn thế giới. Ngay tại thị trường khó tính nhất là Mỹ, các sản phẩm mang thương hiệu KES từ ván MDF, ván sàn, tủ kệ đến kỷ niệm chương gỗ… đều “lên kệ” tại các siêu thị hàng đầu như Home Depot và Floor & Decor.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.