Đừng ngộ nhận cà phê đường tàu là văn hóa Hà Nội

Đừng ngộ nhận cà phê đường tàu là văn hóa Hà Nội

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 15/09/2022 | 07:00
0
Để chấn chỉnh triệt để mô hình "phố cà phê đường tàu" rất cần sự quyết liệt và tinh thần trách nhiệm của ngành giao thông cũng như lãnh đạo Tp.Hà Nội.

Mới đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có văn bản kiến nghị UBND Tp.Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu đang ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt. 

Ngay khi xuất hiện, thông tin này đã tiếp tục là đề tài tranh luận sôi nổi của dư luận. Thực tế đây không phải lần đầu các đơn vị đường sắt ý kiến và cũng không phải lần đầu Hà Nội chấn chỉnh hoạt động kinh doanh này, tuy nhiên vẫn chưa thể xóa bỏ một cách triệt để đặc biệt có sự phát triển trở lại trong thời gian gần đây. 

Phải làm triệt để, tận gốc

Trao đổi với Người Đưa Tin, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái - Phó Chủ tịch Hội Kinh tế vận tải đường sắt Việt Nam cho rằng, việc xóa bỏ phố cà phê đường tàu về nguyên tắc là điều cần thiết và không nên nuối tiếc nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu.

“Chúng ta đã có Luật Đường sắt và nhiều văn bản quy phạm pháp luật dưới Luật trong đó quy định chỉ giới đảm bảo an toàn công trình đường sắt là 8,6 m tính từ mép đường ray ngoài cùng. 

Tuy nhiên, khu vực “cà phê đường tàu” do tính lịch sử nên hai bên nhà dân chỉ cách mép ray ngoài cùng từ 1,8m đến 2,3m, do đó khi tàu chạy qua khoảng không còn lại rất ít. Do đó việc tổ chức các hoạt động kinh doanh cà phê, chụp ảnh ở khu vực này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến an toàn giao thông, an toàn chạy tàu, nguy cơ tai nạn rất cao”, ông Thái nhấn mạnh.

Kinh tế vĩ mô - Đừng ngộ nhận cà phê đường tàu là văn hóa Hà Nội

Mô hình kinh doanh cà phê đường tàu xuất hiện từ khoảng năm 2017-2018, trở thành điểm "check-in" nổi tiếng của du khách trong và ngoài nước (Ảnh: Hữu Thắng).

Nhấn mạnh “việc này ai cũng biết” nhưng sau nhiều lần xóa bỏ rồi lại nhộn nhịp trở lại, ông Thái cho rằng chính quyền quản lý kém và chưa quyết liệt dẫn người dân tự phát kinh doanh trên hành lang giao thông đường sắt nhiều năm, cũng như để các quán cà phê hoạt động trong lòng đường sắt.

Do đó, chính quyền địa phương cần có giải pháp hợp lý, giải quyết hiện trạng một cách triệt để, vừa không để mất an toàn giao thông vừa khai thác du lịch.

"Nhiều người tiếc rẻ hoạt động của khu phố này vì thu hút được khách du lịch nhưng chúng ta không nên "tham bát bỏ mâm"", ông Thái nói.

Phó Chủ tịch Hội Kinh tế vận tải đường sắt Việt Nam đặt vấn đề: "Mặc dù chưa có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra, tuy nhiên, có ai dám chắc rằng với tình trạng kinh doanh tự phát và lượng du khách đổ về ngày càng đông, hàng quán kinh doanh lộn xộn, lấn chiếm tràn lan và có chiều hướng tăng mạnh hơn nếu không có sự kiểm soát, sẽ không có vụ tai nạn nào xảy ra trong tương lai?".

Cùng quan điểm, chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc tồn tại một phố cà phê đường tàu ở giữa Thủ đô là điều khó có thể chấp nhận được. 

"Đây là hành lang chạy tàu, chúng ta không nên suy nghĩ là nơi kinh doanh du lịch. Không nên khuyến khích việc kinh doanh kiểu bất chấp an toàn và quy định pháp luật như vậy”, ông Thủy nhấn mạnh. 

Kinh tế vĩ mô - Đừng ngộ nhận cà phê đường tàu là văn hóa Hà Nội (Hình 2).

TS.Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc tồn tại một phố cà phê đường tàu ở giữa Thủ đô là điều khó có thể chấp nhận.

Ông Thủy cũng cho biết việc để tồn tại phố cà phê đường tàu sẽ tạo tiền lệ xấu trong việc vi phạm đến các quy định an toàn chạy tàu. Thực tế chính việc không làm quyết liệt đã khiến cho từ một vài điểm nhỏ lẻ ban đầu đến nay đã phát triển thành cả tuyến phố.

"Để hiện tượng này kéo dài và xử lý mãi không dứt điểm thể hiện ngành giao thông mà trực tiếp là ngành đường sắt đang thiếu cương quyết.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tp. Hà Nội cũng thiếu trách nhiệm, địa bàn mình quản lý mà các hoạt động như vậy ngang nhiên diễn ra là điều khó có thể chấp nhận.

"Dư luận hoàn toàn có thể đặt vấn đề rằng liệu có tiêu cực ở đây hay không, tức là nếu để mô hình này hoạt động thì sẽ được lợi ích gì đó?", TS. Nguyễn Xuân Thủy nói và cho rằng không nên vì các lợi ích du lịch, vì sự tò mò hiếu kỳ của người dân và du khách mà đánh đổi, cần đặt mục tiêu xây dựng một Thủ đô văn minh, ý thức thượng tôn pháp luật phải được đặt lên hàng đầu. 

Theo đó, chuyên gia này cho rằng "cần xóa bỏ ngay" trong đó cần sự quyết liệt của ngành giao thông và Tp. Hà Nội, làm triệt để chứ không phải làm theo kiểu "bắt cóc bỏ đĩa".

Kinh tế vĩ mô - Đừng ngộ nhận cà phê đường tàu là văn hóa Hà Nội (Hình 3).

Hà Nội từng nhiều lần chấn chỉnh về cà phê phố đường tàu, tuy nhiên đến nay hoạt động kinh doanh này vẫn tiếp diễn (Ảnh: Hữu Thắng).

Không phải nét văn hóa Thủ đô

Đối với vấn đề phục vụ cho du lịch, chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy cho rằng không nên ngộ nhận hoạt động kinh doanh này là "địa điểm du lịch hấp dẫn của Thủ đô" hay "một nét văn hóa độc đáo của Hà Nội".

"Hiện trạng đường sắt của chúng ta còn lạc hậu so với các nước, rồi ở khu vực đó tình trạng lộn xộn, các quán cà phê mọc lên như nấm, bàn ghế kinh doanh kê tràn ra cả giữa đường tàu thế thì sao coi là văn hóa được, làm sao có thể lấy đó để tự hào được. Khách nước ngoài họ tò mò nhưng tò mò về sự lạc hậu trong đường sắt và về ý thức chấp hành pháp luật của chúng ta", ông Thủy nhìn nhận.

Chuyên gia này cũng chỉ ra rằng, có thể khai thác tiềm năng du lịch từ đường sắt nhưng cần tổ chức một cách bài bản, có quy hoạch trên cơ sở đảm bảo phục vụ nhu cầu của du khách nhưng vẫn đảm bảo quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn chạy tàu. 

Cũng về vấn đề này, nhà báo Nguyễn Hoài Nam - người có nhiều năm nghiên cứu về văn hóa Hà Nội nhận định: "Nói phố cà phê là một nét văn hóa của Hà Nội là một sự ngụy biện, một quan điểm sai lầm".

"Đây là một hoạt động tự phát, xuất hiện cách đây không lâu, không có bề dày văn hóa. Và dù đó là một thứ văn hóa thì đó cũng là một thứ văn hóa nông, không có gốc rễ, nền tảng và không xuất phát từ những giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc", nhà báo Nguyễn Hoài Nam nói.

Ông Nam cũng cho rằng, Hà Nội không thiếu những địa điểm du lịch mang đậm giá trị văn hóa thu hút du khách quốc tế. Thêm nữa, Hà Nội cũng đã quy hoạch khu vực tham quan tại vòng cầu đường sắt phố Phùng Hưng hay ga Long Biên để phục vụ du khách, cho nên những hoạt động kinh doanh tự phát, vi phạm hành lang an toàn đường sắt càng phải nên dẹp bỏ.

Sau khi nhận được văn bản của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về kiến nghị xử lý dứt điểm phố cà phê đường tàu, ông Nguyễn Anh Quân - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định, quận Hoàn Kiếm sẽ không đánh đổi sự an toàn của người dân với bất kể lợi ích kinh tế nào. 

"100% cơ sở kinh doanh đều vi phạm giới hạn hành lang an toàn giao thông đường sắt, nên muộn nhất là 3 ngày tới, chúng tôi sẽ thu hồi toàn bộ giấy phép kinh doanh, đình chỉ có hiệu lực", ông Quân thông tin.

Quận Hoàn Kiếm sẽ giao cơ quan chức năng tổ chức rào chắn, tuyên truyền, vận động người dân và du khách dưới nhiều hình thức, để không còn tình trạng "check-in" trên đường tàu tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Quận cũng sẽ xây dựng đề án gắn với tuyến đường sắt này nhằm hình thành điểm đến thu hút du lịch, xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân và du khách.

Kiến nghị xoá "phố cà phê đường tàu"

Thứ 4, 14/09/2022 | 16:02
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị UBND Tp.Hà Nội xử lý dứt điểm tình trạng bán hàng, quay phim, chụp ảnh trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng.

Hà Nội: Tai nạn đường sắt khiến 1 người tử vong gần phố cà phê đường tàu

Thứ 3, 29/10/2019 | 12:28
Khoảng 1h45, ngày 29/10, tàu hỏa H409 đầu máy 625 gồm 20 toa chạy hướng nội thành Hà Nội - Gia Lâm đã va phải người đàn ông đi bộ trên đường ray khiến người này tử vong.

Hà Nội chính thức ra quân “khai tử” cà phê đường tàu

Thứ 5, 10/10/2019 | 13:09
Sáng nay (10/10), tổ công tác liên ngành gồm công an quận Hoàn Kiếm, công an các phường có đường tàu chạy qua, CSGT đường sắt tiến hành phong toả các lối ra vào đoạn đường tàu phố Phùng Hưng, nơi các hộ kinh doanh cà phê, nhà hàng.
Cùng tác giả

Đề xuất loạt giải pháp thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:03
Ban IV đánh giá nếu các hạn chế, bất cập đã chỉ ra trong Đề án không thể khắc phục trong thời gian ngắn thì kết quả Đề án 338 có thể không đạt mục tiêu kỳ vọng.

Thủ tướng dự lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng Việt Nam – Australia

Thứ 3, 05/03/2024 | 12:18
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, lễ kỷ niệm đánh dấu thành tựu lớn của Vietnam Airlines trong vai trò kết nối giữa Việt Nam - Australia.

Tăng cường kiểm tra tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc

Thứ 2, 04/03/2024 | 16:17
Bộ GTVT yêu cầu tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu.

Tạo hành lang pháp lý, gỡ những vướng mắc trong đấu thầu y tế

Thứ 5, 29/02/2024 | 20:16
Với quyết tâm rất cao của Chính phủ không để thiếu thuốc, vật tư y tế, Nghị định 24 vừa được ban hành đã góp phần giải quyết đồng bộ những vướng mắc trong đấu thầu.

Tăng tốc triển khai các dự án giao thông trọng điểm trong năm 2024

Thứ 5, 29/02/2024 | 20:12
Thủ tướng yêu cầu trong quá trình triển khai dự án, khó khăn ở đâu phải tập trung giải quyết ở đó, vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó phải tháo gỡ.
Cùng chuyên mục

Rót hơn 22 tỷ USD sau 17 năm, Samsung nêu kiến nghị gì với Chính phủ?

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:57
Samsung liên tục mở rộng đầu tư ở Việt Nam, mỗi năm thêm 1 tỷ USD, riêng 2023 là 1,2 tỷ USD - nâng tổng vốn đầu tư của Samsung ở Việt Nam lên hơn 22 tỷ USD.

Doanh nghiệp Nhật cam kết hỗ trợ Việt Nam trong mục tiêu giảm phát thải carbon

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:38
Phó Chủ tịch JCCI khẳng định, các doanh nghiệp Nhật Bản cam kết sẽ hỗ trợ đầy đủ mục tiêu tăng trưởng trung tính carbon mà Chính phủ Việt Nam đề ra vào năm 2050.

Chủ tịch VCCI: Doanh nghiệp sẵn sàng cùng Chính phủ thúc đẩy tăng trưởng xanh

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:52
Ông Phạm Tấn Công nhấn mạnh, VBF 2024 là dịp để cộng đồng doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước đề xuất các giải pháp hiện thực mục tiêu tăng trưởng xanh.

Xuất khẩu tôm hùm tăng vọt, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:48
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm hùm Việt Nam đạt gần 30 triệu USD, tăng vọt gấp hơn 18 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

VBF 2024: Doanh nghiệp FDI muốn được "cung cấp điện thông suốt" để đầu tư sản xuất

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:19
Đại diện KoCham chia sẻ, việc thiếu điện đang gây cản trở lớn cho các doanh nghiệp công nghệ cao của Hàn Quốc chần chừ trong việc đầu tư tại Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Tận dụng cơ hội xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:12
Năm vừa qua, Việt Nam xuất khẩu 297,7 triệu USD rau quả sang ASEAN, tập trung vào 4 thị trường chính là Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào.

Vì sao giá điện, vé máy bay càng tăng nhưng doanh nghiệp kêu lỗ?

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:40
Giá xăng dầu, giá điện, giá vé máy bay có nhiều biến động thời gian qua được các ĐBQH quan tâm, đặt câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Tài chính.

Giá vàng 19/3: Vàng SJC bật tăng lên gần 82 triệu đồng/lượng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Hai thương hiệu vàng miếng tiếp tục tăng mạnh trong phiên 19/3, theo đó giá vàng SJC cộng thêm 500.000 đồng mỗi lượng.

VBF 2024: Doanh nghiệp FDI muốn được "cung cấp điện thông suốt" để đầu tư sản xuất

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:19
Đại diện KoCham chia sẻ, việc thiếu điện đang gây cản trở lớn cho các doanh nghiệp công nghệ cao của Hàn Quốc chần chừ trong việc đầu tư tại Việt Nam.

VBF 2024: Cộng đồng DN là nhân tố trọng tâm trong tiến trình tăng trưởng xanh

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:19
Theo Bộ trưởng KH&ĐT, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn về tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội.