Đường hơn 400 tỷ ở Nghệ An nhiều lần gia hạn vẫn chưa thể hoàn thành

Đường hơn 400 tỷ ở Nghệ An nhiều lần gia hạn vẫn chưa thể hoàn thành

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 04/12/2023 | 20:00
0
Với chiều dài tổng tuyến chỉ 6,3 km và được đầu tư lên đến 419 tỷ đồng, thế nhưng sau 5 năm triển khai con đường vẫn chưa thể hoàn thiện.

3 lần gia hạn công trình vẫn dở dang

Ngày 27/10/2017, UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài nối đường ven Sông Lam. Dự án được khởi công từ đầu năm 2018, dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2021, do UBND Tp. Vinh làm chủ đầu tư.

Dân sinh - Đường hơn 400 tỷ ở Nghệ An nhiều lần gia hạn vẫn chưa thể hoàn thành

Dự án thi công dở dang nên người dân đã vứt rác bên mặt đường.

Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai, dự án vẫn chưa thể hoàn thành. Đầu tháng 12/2023, có mặt tại tuyến đường này, PV ghi nhận rất nhiều đoạn còn ngổn ngang. Trong đó, một số đoạn gần hồ điều hòa Tp. Vinh chỉ mới đổ xong đất nền hoặc lớp base bên dưới. Riêng 2 đầu tuyến vẫn chưa có dấu hiệu triển khai thi công dù đoạn giữa đã hoàn thành.

Điều đáng nói, dù công trình đang triển khai dở dang nhưng hiện không có máy móc, thiết bị hay công nhân nào đang thi công trên tuyến. Chỉ duy nhất, tại đoạn gần giao với đường 35m có một lán công trường.

Trong khi công trình chưa hoàn thiện, đưa vào sử dụng thì nơi đây đang trở thành điểm tập kết rác thải sinh hoạt và rác thải xây dựng của người dân. Tại nhiều vị trí, hàng đống rác thải khổng lồ bị người dân đổ bên lề và thậm chí đổ cả trên mặt đường.

Một người dân sống gần tuyến đường này cho biết, không hiểu sao đang thi công dở chừng thì công nhân và máy móc kéo đi nơi khác cả năm nay. Nhiều người dân lợi dụng dự án bỏ hoang đổ đất đá, rác thải lên mặt đường làm mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Được biết, dự án đã được UBND tỉnh cho gia hạn tới 3 lần (trong đó lần 2 là đến ngày 31/12/2022 và lần 3 là đến tháng 12/2023 phải hoàn thành). Tuy nhiên, với tiến độ thi công như thế này thì rất khó để hoàn thành kế hoạch đặt ra.

Nguyên nhân về việc chậm dự án, đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng Tp. Vinh cho biết, hiện trên tuyến vẫn còn vướng mặt bằng khoảng 250m ở đầu tuyến liên quan đến đất mồ mả và khoảng 250m đất ở của hơn 30 hộ dân đoạn cuối tuyến.

Đặc biệt, còn vướng 35 thửa đất ở xóm Phong Quang, xã Hưng Hoà, Tp. Vinh. Đối với 22 hộ không được tái định cư, cơ quan chức năng đã mời lên nhận tiền nhưng vẫn có hộ chưa đồng ý. Nguyên nhân các hộ còn lại không đồng ý nhận tiền với lý do giá đất thấp và yêu cầu thu hồi bao nhiêu diện tích đất thì phải bồi thường, tái định cư bằng bấy nhiêu diện tích đất. Tuy nhiên, theo quy định, các hộ không được tái định cư mà bồi thường bằng tiền.

Dân sinh - Đường hơn 400 tỷ ở Nghệ An nhiều lần gia hạn vẫn chưa thể hoàn thành (Hình 2).

Một trong những nguyên nhân chưa giải phóng mặt bằng là do liên quan đến hàng trăm ngôi mộ chưa di dời.

Đối với các hộ dân được xét tái định cư (13 hộ gia đình), trong quá trình thực hiện lập phương án bồi thường, tái định cư gặp một số khó khăn, vướng mắc về giao đất tái định cư. Cụ thể là diện tích các lô đất để giao tái định cư, một số thửa đất 2 dự án cùng thu hồi tại cùng một thời điểm.

Ông Dương Xuân Thám, Phó chủ tịch UBND xã Hưng Hòa cho biết: “Hiện nay vẫn có những hộ gia đình chưa đồng ý nhận tiền. Dự kiến, sắp tới, UBND xã sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng vận động bà con nhân dân nhận tiền bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án”.

GPMB kéo dài, thi công chậm tiến độ triền miên

Được biết, dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài có tổng chiều dài hơn 6,3km, trải dài qua địa phận các xã Hưng Lộc, Hưng Hòa và phường Hưng Dũng, Tp. Vinh. Điểm đầu tuyến chính là Km0+00 (giao đường Nguyễn Phong Sắc), điểm cuối là Km6+327,04 (nối đường ven Sông Lam).

Đây cũng là tuyến giao thông cực kỳ quan trọng, kết nối trung tâm thành phố Vinh với đường ven đê Sông Lam, kết nối khu du lịch biển Cửa Lò và cầu Cửa Hội nối qua tỉnh Hà Tĩnh.

Dân sinh - Đường hơn 400 tỷ ở Nghệ An nhiều lần gia hạn vẫn chưa thể hoàn thành (Hình 3).

Dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài được coi như “mũi tên mở rộng không gian đô thị Vinh”.

Dự án được chia làm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư lên đến 419,4 tỷ đồng, liên danh nhà thầu gồm: Công ty Cổ phần Tây An; Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Sơn và Công ty Cổ phần đầu tư Thành Công.

Ông Đào Ngọc Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Sơn xác nhận, đơn vị được giao đảm nhận khoảng 1/3 tổng tuyến, đáng lý ra phải xong lâu rồi nhưng do vướng mắc về giải phóng mặt bằng nên kéo dài đến tận lúc này.

Nhà thầu cũng mong muốn sớm nhận đươc mặt bằng từ các hộ dân còn lại. Có mặt bằng là nhà thầu đưa máy móc thiết bị, nhân lực, đảm bảo đúng tiến độ sớm nhất để bàn giao cho chủ đầu tư là UBND thành phố.

Dân sinh - Đường hơn 400 tỷ ở Nghệ An nhiều lần gia hạn vẫn chưa thể hoàn thành (Hình 4).

Đại diện UBND Tp. Vinh khẳng định, cuối tháng 12/2023, chậm nhất đầu tháng 1/2024, sẽ hoàn thành toàn bộ khâu giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến dự án, ông Nguyễn Sỹ Diệu, Phó Chủ tịch UBND Tp. Vinh khẳng định, cuối tháng 12/2023, chậm nhất đầu tháng 1/2024, sẽ hoàn thành toàn bộ khâu giải phóng mặt bằng. “Khi có mặt bằng thì với khối lượng thi công này tôi cho rằng nhà thầu sẽ hoàn thành thông tuyến ngay trong quý 1/2024”, Phó Chủ tịch UBND Tp. Vinh nói.

Ông Nguyễn Sỹ Diệu cũng cho biết thêm, hiện thành phố cũng đang trong quá trình thực hiện các thủ tục tiếp theo để tới giữa năm 2024 sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án là mở rộng toàn tuyến đường Nguyễn Sỹ Sách về 2 bên.

Nguyễn Sỹ Sách cũng là một trong những con đường lớn nhất của thành phố, kéo dài hơn 6,3km, đi qua khu vực rất rộng lớn trong khi quy hoạch xây dựng hai bên chưa có. Đây cũng là tiềm năng lớn cho nhà đầu tư tiếp tục đầu tư vào thành phố. Đặc biệt là các dự án lớn giúp thành phố trở thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ về các lĩnh vực tài chính, thương mại, du lịch, khoa học - công nghệ…

Về phía người dân, hàng ngày mong mỏi đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài được thông tuyến. Nhiều hộ dân sẵn sàng nhanh chóng bàn giao mặt bằng để ủng hộ địa phương phát triển hạ tầng giao thông để việc đi lại được thuận lợi, thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương phát triển.

“Bà nhất trí chủ trương nhà nước làm đường của nhà nước, thông đường để người dân và nhà bà đi lại cho vui vẻ”, bà Vương Thị Liên, xóm Phong Quang, xã Hưng Hòa, Tp. Vinh chia sẻ.

Bình Thuận: Dự án Cầu Văn Thánh tiến độ thi công rất chậm

Thứ 6, 20/10/2023 | 11:20
Đó là kết luận của Ban thường vụ Tỉnh uỷ Bình Thuận tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 và dự kiến kế hoạch đầu tư công.

Nghệ An: Kiên quyết xử lý dứt điểm những dự án “treo”, chậm tiến độ

Thứ 6, 15/09/2023 | 15:22
Tỉnh Nghệ An đã quyết định chấm dứt hoạt động của một số dự án chậm tiến độ, chưa thực hiện ký quỹ đảm bảo dự án, chưa hoàn thành các thủ tục để triển khai.

Dự án nhà ở biệt thự chậm tiến độ 10 năm, "mượn" đường dân sinh làm hỏng gây bức xúc

Thứ 5, 31/08/2023 | 21:13
Được phê duyệt gần 1 thập kỷ, dự án Khu nhà ở biệt thự Nam Hoà vẫn dở dang, dẫn đến ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khi chủ đầu tư “mượn đường” làm hư hỏng.
Cùng tác giả

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
     
Nổi bật trong ngày

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.