EU tính sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga bất chấp bị “mang tiếng”

EU tính sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga bất chấp bị “mang tiếng”

Thứ 7, 02/12/2023 | 15:46
0
Các nước vùng Baltic (gồm Litva, Latvia và Estonia), Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan và Ba Lan đều ủng hộ sử dụng tài sản của Nga để tái thiết Ukraine.

Trong số khoảng 300 tỷ USD (276 tỷ Euro) dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) bị đóng băng bởi các nước tham gia các lệnh trừng phạt kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, phần lớn – hơn 218 tỷ USD (200 tỷ Euro) – nằm ở Liên minh châu Âu (EU). Khi chứng khoán Nga đáo hạn và được các trung gian tài chính tái đầu tư, chúng sẽ tạo ra lợi nhuận.

Hiện EU đang xúc tiến đề xuất đánh thuế lợi nhuận từ khối tài sản 200 tỷ Euro bị đóng băng đó để hỗ trợ tái thiết Ukraine bất chấp những lo ngại từ một số quốc gia thành viên và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Vấn đề gây chia rẽ

Ủy ban châu Âu (EC) – cơ quan điều hành EU – dự kiến công bố đề xuất lập pháp của mình vào ngày 12/12 tới, trong đó bao gồm điều khoản về thuế bạo lợi đối với lợi nhuận do tài sản bị phong tỏa tạo ra.

Dự thảo kế hoạch sẽ làm rõ rằng một số vấn đề mà các quốc gia thành viên nêu ra vẫn cần được giải quyết và đề xuất của EU sẽ không can thiệp vào thuế quốc gia hoặc các biện pháp khác.

Nhưng vấn đề này đã gây chia rẽ liên minh 27 quốc gia. Các nước vùng Baltic (gồm Litva, Latvia và Estonia), Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan và Ba Lan đều lên tiếng ủng hộ ý tưởng này. Trong khi đó, Bỉ, Đức, Pháp, Italy và Luxembourg là những nước bày tỏ sự thận trọng trong việc đẩy nhanh quy trình lập pháp và kêu gọi cách tiếp cận dần dần hơn.

Thế giới - EU tính sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga bất chấp bị “mang tiếng”

Quang cảnh hoang tàn theo sau các đợt pháo kích vào Sloviansk, vùng Donetsk, ngày 14/4/2023, trong bối cảnh xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine. Ảnh: CNN

Cụ thể, Đại sứ EU của các nước thận trọng nói với các đồng nghiệp khác của mình vào tuần trước rằng EC nên bắt đầu bằng một tài liệu không chính thức hơn để tiếp tục thu hẹp khác biệt về cách sử dụng khoản lợi nhuận trên, bởi vì họ cho rằng còn quá sớm để đưa ra đề xuất pháp lý, Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Tuy nhiên, EC cho biết các nhà lãnh đạo EU đã yêu cầu họ đẩy nhanh công việc với một đề xuất. Cuộc họp giữa chuyên gia của các quốc gia thành viên và EC vào ngày 6/12 sẽ là thời điểm quan trọng để xác định xem liệu sự khác biệt đã được thu hẹp đủ hay chưa, nguồn tin của Bloomberg cho biết thêm.

Và nếu EC thông qua dự thảo kế hoạch vào ngày 12/12, các nhà lãnh đạo EU có thể xem xét nó khi họ gặp nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh ở Brussels diễn ra chỉ vài ngày sau đó.

Thiệt hại về mặt danh tiếng

EU đã tranh luận trong nhiều tháng về việc đẩy nhanh phương án áp dụng thuế bạo lợi đối với lợi nhuận do tài sản bị phong tỏa tạo ra và sử dụng số tiền thu được để tái thiết Ukraine.

Theo dữ liệu được công bố vào tháng trước, khối tài sản 200 tỷ Euro của Nga bị trừng phạt, phần lớn nằm ở cơ quan thanh toán bù trừ Euroclear có trụ sở tại Bỉ, đã tạo ra lợi nhuận gần 3 tỷ Euro kể từ thời điểm chúng bị đóng băng cho đến quý III/2023. Con số đó dự kiến sẽ tiếp tục tăng.

Bỉ cho biết họ sẽ đầu tư 1,7 tỷ Euro vào năm tới để hỗ trợ Ukraine bằng cách thu thuế nội địa từ các tài sản bị đóng băng ở Nga.

Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Luis de Guindos cảnh báo động thái như vậy có nguy cơ gây tổn hại danh tiếng của EU.

Thế giới - EU tính sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga bất chấp bị “mang tiếng” (Hình 2).

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (phải), Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại một cuộc họp hồi tháng 2/2023. Ảnh: Times of Malta

“Quan điểm của chúng tôi về việc sử dụng cổ tức và tiền lãi từ tài sản bị phong tỏa là rõ ràng”, ông De Guindos nói với nhật báo tiếng Flemish De Standaard và nhật báo tiếng Pháp La Libre Belgique xuất bản ở Bỉ, theo một bản ghi được công bố trên trang web của ECB hồi cuối tháng 11.

“Đầu tiên, đây phải là một quyết định toàn cầu, lý tưởng nhất là có sự tham gia của tất cả các thành viên G7”, ông nói. “Ngoài ra, chúng ta phải cẩn thận vì điều này có thể dẫn đến thiệt hại về mặt danh tiếng”.

Vị quan chức cấp cao của ECB giải thích rằng EU phải nhìn xa hơn cuộc xung đột này, vì động thái sử dụng tài sản đóng băng của Nga có thể có những tác động đối với đồng Euro như một loại tiền tệ an toàn.

“Đồng Euro là đồng tiền quan trọng thứ hai trên thế giới và chúng ta phải xem xét danh tiếng lâu dài của nó”, ông nói. “Tôi nghĩ có nhiều cách khác để tài trợ cho việc tái thiết Ukraine”.

Phản ứng tương xứng từ Nga

Về phía Nga, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin đã đưa ra lời cảnh báo cứng rắn sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hồi cuối tháng 10 công bố ý định của EC về sử dụng một phần lợi nhuận thu được từ tài sản nhà nước bị đóng băng của Nga để giúp Ukraine.

Theo đó, nghị sĩ hàng đầu của Nga cho biết Moscow sẽ tịch thu tài sản của các quốc gia EU “không thân thiện” để trả đũa.

“Một quyết định như vậy sẽ đòi hỏi một phản ứng tương xứng từ Liên bang Nga. Trong trường hợp đó, nhiều tài sản thuộc về các quốc gia không thân thiện sẽ bị tịch thu hơn số tiền bị đóng băng của chúng tôi ở châu Âu”, ông Volodin nói.

Thế giới - EU tính sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga bất chấp bị “mang tiếng” (Hình 3).

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã đóng băng 300 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ảnh: Getty Images

Trong một diễn biến khác, hôm 1/12, Ban thư ký Nhà nước về các vấn đề kinh tế (SECO) của Thụy Sĩ cho biết quốc gia vùng Alps đã đóng băng khoảng 7,7 tỷ Franc Thụy Sĩ (8,13 tỷ Euro hoặc 8,81 tỷ USD) tài sản thuộc sở hữu của người Nga trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt được thiết kế nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Con số ước tính tạm thời này tăng nhẹ so với mức 7,5 tỷ Franc mà Chính phủ Thụy Sĩ cho biết họ đã phong tỏa vào năm ngoái. Con số chính xác hơn dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối quý II/2024 khi các ngân hàng Thụy Sĩ báo cáo Chính phủ.

Sự gia tăng tài sản bị phong tỏa là do có thêm 300 người và 100 công ty, tổ chức được thêm vào danh sách trừng phạt trong 12 tháng qua. Nó cũng bao gồm lợi nhuận ước tính từ tiền gửi, trái phiếu, cổ phiếu, cũng như tài sản và xe hơi sang trọng bị vướng trừng phạt.

Ngoài ra, Thụy Sĩ cũng đã đóng băng 7,4 tỷ Franc tài sản ngoại tệ của Ngân hàng Trung ương Nga (CBR).

SECO từ chối bình luận về việc cá nhân nào đã bị phong tỏa tài sản. Tuy nhiên, tài sản bị phong tỏa chỉ là một phần nhỏ trong tổng tài sản mà người Nga nắm giữ ở Thụy Sĩ, trong đó các ngân hàng nước này nắm giữ 150 tỷ Franc, theo ước tính của Hiệp hội Ngân hàng Thụy Sĩ.

Thụy Sĩ – quốc gia trung lập ở vùng núi Alps, không phải thành viên EU – đang tham gia thảo luận nhưng chưa quyết định có ủng hộ đề xuất của EC về sử dụng lợi nhuận thu được từ tài sản bị đóng băng của Nga để giúp tái thiết quốc gia Đông Âu hay không.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Politico EU, Reuters)

Quốc gia thuộc EU cam kết chuyển giao tài sản tịch thu của Nga cho Ukraine

Thứ 6, 05/05/2023 | 18:09
Quốc gia thuộc EU này đã đóng băng các quỹ của Nga có tổng giá trị gần 200 tỷ USD. 

EU tìm cách sử dụng khối tài sản 300 tỉ USD của Nga

Thứ 7, 22/10/2022 | 14:53
Liên minh châu ÂU (EU) đang nghiên cứu các phương án nhằm tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga để sử dụng làm nguồn tiền hỗ trợ Ukraine.

EU đóng băng gần 14 tỷ USD tài sản của Nga, "rót" 1 tỷ USD cho Kiev

Thứ 4, 13/07/2022 | 10:49
Cao ủy Tư pháp của Liên minh châu Âu (EU), ông Didier Reynders, ngày 12/7 cho biết, EU đã đóng băng 13,8 tỷ USD tài sản của Nga kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.