Thứ 7, 21/03/2020 | 09:32
Nước bọt của “quái vật Gila”, một loài thằn lằn có nọc độc có thể giúp điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2. Các nhà khoa học đã tạo ra một dạng nước bọt tổng hợp từ nước bọt của loài này để giúp các bệnh nhân tiểu đường.

Video: Loài thằn lằn quái dị được gọi “quái vật Gali” nhưng lại là cứu tinh của con người

Thằn lằn Nam Mỹ, mang biệt danh "quái vật Gila", sống chủ yếu ở vùng sa mạc khô cằn như Arizona của Mỹ và Mexico. Chúng là loài lớn nhất trong họ hàng thằn lằn tại Nam Mỹ và là một trong số những loài thằn lằn độc nhất thế giới.

Thằn lằn Nam Mỹ có thân hình ngắn, đầu to và cơ thể chắc nịch.

Chúng có thân hình ngắn, đầu to và cơ thể chắc nịch. Chúng có lớp da cứng, tựa dát cườm, có hai màu đen, hồng đan xen, tạo thành hoa văn. Da của chúng có nhiều vòng đẹp mắt.

Tập tính săn mồi của chúng thường là những loài côn trùng, động vật nhỏ vô tình đi ngang qua nơi chúng đang đứng. Sở hữu chiếc lưỡi dài, chẻ đôi, "quái vật Gila" sẽ đớp gọn con mồi trong nháy mắt. Lúc này, thằn lằn Gila sẽ cắn con mồi sau đó chất độc trong rãnh của răng từ từ đi vào cơ thể nạn nhân thông qua vết thương hở.

Điều đáng kinh ngạc là một năm "quái vật Gila" chỉ cần ăn 3 – 4 lần những vẫn có thể sống khỏe. Tuyến nước bọt của chúng làm giảm tốc độ tiêu hóa thức ăn.

Cộng đồng mạng - Giải mã bí ẩn: Loài thằn lằn quái dị có độc được gọi “quái vật Gali” nhưng lại là cứu tinh của con người (Hình 2).

"Quái vật Gila" là một trong số ít những loài thằn lằn độc trên thế giới.

Chúng cũng là một trong số ít những loài thằn lằn độc trên thế giới. Nọc độc của chúng chứa chất hóa học neurotoxin (chất độc thần kinh) ở mức độ nhẹ. Vì vậy những vết cắn của Gila thường sẽ khá đau nhưng không dẫn đến tử vong với con người.

Trong những năm 1990, tiến sĩ John Eng, người chuyên nghiên cứu các hoạt chất y tế thuộc Trung tâm Y tế cựu chiến binh Hoa Kỳ (Veterans Affairs Medical Center), đã phát hiện ra hoạt chất exendin- 4 trong nước bọt của thằn lằn Gila.

Hoạt chất này tương tự như một hoạt chất nội tiết trong bộ máy tiêu hóa của con người, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, nhưng có tác dụng kéo dài hơn.

Các nhà khoa học đã sản xuất loại thuốc có tên Byetta và cho tiến hành các thí nghiệm trên các bệnh nhân tiểu đường type 2 và đạt kết quả đáng kinh ngạc. Chỉ một mũi tiêm trước khi ăn 1 giờ, Byetta có thể điều chỉnh lượng đường trong máu, làm giảm các nguy cơ gây biến chứng của bệnh tiểu đường trong 8 tháng. Ngoài ra, thuốc còn kích thích tuyến tụy, gia tăng sản xuất lượng Insulin cần thiết cho việc kiểm soát đường huyết.

Hiện nay, hoạt chất này là cứu cánh cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường trên thế giới.

>>>Xem thêm: Giải mã bí ẩn: Loài "thủy quái" kỳ lạ nhất thế giới khiến cá mập cũng phải e ngại

Phong Vân

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.

Giải mã bí ẩn loài bọ cạp tử thần chứa nọc độc có giá trị tiền tỷ nhưng không phải ai có tiền cũng mua được

Thứ 5, 19/03/2020 | 21:00
Nọc bọ cạp tử thần có giá 39 triệu USD/gallon, tức là khoảng 10,3 triệu USD (40 tỷ đồng) cho mỗi lít. Tuy nhiên, ngay cả khi có tiền thì bạn cũng không thể mua được cả lít chất lỏng này vì nọc bọ cạp chỉ được bán theo một lượng rất nhỏ.

Giải mã bí ẩn: “Bí kíp” giúp nhện lưng đỏ hạ sát rắn độc thứ 2 thế giới lớn hơn mình gấp 10 lần

Thứ 4, 18/03/2020 | 22:35
Nhện lưng đỏ sở hữu nọc độc thần kinh gây hại cho con người, vết cắn của chúng có thể khiến nạn nhân bị các triệu chứng như đau đớn, mệt mỏi rã rời, buồn nôn, nhịp tim nhanh, đau đầu, kích động,... và nặng nhất là tử vong.

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Khai quật ngôi mộ cổ 900 tuổi bất ngờ phát hiện "kho báu" lạ

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:00
Các nhà khảo cổ gần đây đã phát hiện ra một ngôi mộ từ thế kỷ 12 trong một cuộc khai quật khảo cổ và tìm thấy kho báu bị chôn vùi cùng với nó.

Bé gái bị nam thanh niên bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:00
Một bé gái 11 tuổi đã bị hàng xóm bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang ở Philippines.

Hà Tĩnh: Bộ sưu tập độc đáo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh gây sốt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:11
Một bộ sưu tập thời trang được thiết kế đầy cảm hứng sáng tạo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh lớp 11 tại Hà Tĩnh đang gây sốt cộng đồng mạng.

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Bé gái bị nam thanh niên bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:00

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.