Giật mình giá trị của khẩu súng

Giật mình giá trị của khẩu súng "khét tiếng" đã đoạt mạng danh họa Van Gogh

Chủ nhật, 07/04/2019 | 16:34
0
Dù không biết người thực hiện phát súng chí mạng cướp đi mạng sống của thiên tài Van Gogh, thế nhưng trong cuộc đấu giá sắp tới đây, khẩu súng ấy được định giá bằng con số khủng khiếp.

Danh họa người Hà Lan Vincent Van Gogh (1853-1890) đã qua đời bởi một vết đạn ở vùng bụng hồi tháng 7/1890 khi ông đang sống tại miền nam nước Pháp.

Nhiều tài liệu cho biết, nhiều khả năng chính Van Gogh đã tự kết thúc cuộc đời nhiều đau khổ, bất hạnh của mình, nhưng cũng có khả năng ông đã bị một ai đó ra tay sát hại khi chỉ có một mình ở giữa cánh đồng và đang thực hiện những bức phác họa cảnh vật.

Năm 1960, sau sự ra đi của ông, người ta đã tìm thấy một khẩu súng cũ rỉ trên cánh đồng lúa mì ở làng Auver sur Oise, địa điểm Van Gogh qua đơi.

Sự kiện - Giật mình giá trị của khẩu súng 'khét tiếng' đã đoạt mạng danh họa Van Gogh

Khẩu súng lục ổ xoay được danh họa Vincent van Gogh dùng tự sát

Đây là vũ khí mang "tính nghệ thuật" nhất thế giới. Một khẩu súng lục ổ xoay cỡ nòng 7mm hạng nhẹ và không có tính sát thương quá lớn.

Bởi những chi tiết còn được lưu lại về cái chết của vị danh họa cho biết rằng viên đạn không gây nên một tổn thương chí tử nào cho nội tạng.

Tại đây, ông nằm nghỉ và vẫn có thể nói chuyện với em trai - Theo Van Gogh. Các bác sĩ tại địa phương được mời tới nhưng năng lực của họ không đủ để đưa viên đạn ra khỏi cơ thể họa sĩ.

Trong kiệt tác hội họa cuối cùng của mình mang tên Cánh đồng lúa mì quạ bay được sáng tác vào ngày 10/7/1890, hơn 2 tuần trước khi về thế giới bên kia, Van Gogh đã đau đớn tự bạch: "Hỡi những cánh đồng lúa mì trải dài bao la bát ngát dưới bầu trời đầy mây gió, tôi đã vẽ để gắng bộc bạch nỗi buồn và sự cô đơn cùng cực".

Sự kiện - Giật mình giá trị của khẩu súng 'khét tiếng' đã đoạt mạng danh họa Van Gogh (Hình 2).

Bức tranh cuối cùng của Van Gogh - Cánh đồng lúa mì quạ bay.

Sau 2 ngày, Van Gogh qua đời. Những lời cuối cùng của ông là: "Nỗi buồn sẽ còn mãi".

Trong những lá thư đầy mâu thuẫn được Van Gogh viết ngay trước khi qua đời, ông tâm sự: "Tôi rất khỏe, tôi làm việc rất chăm chỉ", nhưng rồi chính ông lại viết: "Tôi cảm thấy mình đã thất bại. Tương lai ngày càng trở nên u ám hơn, tôi không thấy một tương lai tươi sáng nào hết".

Vào ngày Van Gogh bị thương, ông quay trở về nhà trọ vào lúc 9h tối, tay ôm bụng. Cha của bà Adeline Ravoux, tức chủ nhà trọ khi ấy, đã hỏi Van Gogh xem có chuyện gì vừa xảy ra, họa sĩ chỉ đáp lại rằng: "Tôi đã cố tự giết mình".

Dù không thể khẳng định chính xác rằng đây chính là khẩu súng lấy đi sinh mạng của Van Gogh, nhưng giờ đây, khẩu súng "khét tiếng" trong lịch sử hội họa ấy sẽ được đem ra bán đấu giá tại Paris (Pháp) với giá trị ước tính vào khoảng 1,5 tỷ đồng.

Trước đây, khẩu súng này đã từng được trưng bày tại Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam (Hà Lan) hồi năm 2016. Đây là lần đầu tiên khẩu súng được đem ra bán đấu giá.

Hé lộ thêm về bí ẩn xung quanh cái chết của Van Gogh, mới đây, trong tác phẩm "Van Gogh - Cuộc đời", hai nhà văn Mỹ Steven Naifeh và Gregory White Smith đã tiết lộ một giả thuyết gây choáng váng: Một học sinh nam 16 tuổi, có tên là René Secrétan đã bắn chết Van Gogh! Dù cố ý hay vô tình, giả thuyết đó đều gây tranh cãi.

Các tác giả nêu ra quan điểm của họ: danh họa Van Gogh đã "chào đón thần chết" sau 2 ngày chịu những cơn vật vã đau đớn.

Còn Secrétan thoát tội vì người ta nghĩ đó là một vụ tự sát. Danh hoạ người Hà Lan trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 37 - kết thúc một cuộc đời ngắn ngủi nhiều khổ đau, bất hạnh và để lại một gia tài hội họa mà về sau hậu thế mới công nhận những giá trị của nó.

Clip: Một buổi bán đấu giá tranh Hoa hướng dương của thiên tài hội hoạ Van Gogh:

Một buổi bán đấu giá tranh của thiên tài hội hoạ Van Gogh

Sống còm cõi trong nỗi cô quạnh và cảnh bần hàn, danh họa người Hà Lan Vincent van Gogh đã trải qua chuỗi ngày tháng đau khổ, cay đắng trong suốt 37 năm cuộc đời ngắn ngủi.

Sự kiện - Giật mình giá trị của khẩu súng 'khét tiếng' đã đoạt mạng danh họa Van Gogh (Hình 3).

Thiên tài hội họa sinh ngày 30/3/1853, mất ngày 29/7/1890, thường được biết đến với tên Vincent van Gogh, là một danh hoạ Hà Lan thuộc trường phái hậu ấn tượng.

Van Gogh là nghệ sĩ tiên phong của trường phái biểu hiện và có ảnh hưởng rất lớn tới mỹ thuật hiện đại, đặc biệt là tới trường phái dã thú - Fauvism và trường phái biểu hiện tại Đức.

Thể nhưng, ẩn sâu trong những họa phẩm đầy thán phục, ngưỡng mộ của ông là những nỗi thống khổ mà chỉ với nghệ thuật Van Gogh mới có thể trải lòng.

Trong cuộc đời mình, Vincent Van Gogh đã phải vật lộn với những chứng bệnh tâm lý và có những thời điểm phải trị liệu trong bệnh viện tâm thần.

Loạt tranh về hoa hướng dương là một điểm nhấn trong sự nghiệp hội họa của Van Gogh. Trong cuộc đời mình, Van Gogh từng tự cắt tai hồi năm 1888.

Sau khi ông qua đời, em trai ông đã chôn cất ông ở làng Auvers-sur-Oise. Sau này, người em trai gắn bó tận tụy của ông - Theo Van Gogh - cũng được chôn cất ở đây, bên cạnh anh trai.

Minh Anh

 

Danh họa Van Gogh tự cắt tai vì một kỹ nữ?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Một trong những đề tài mà giới sử học thế giới vẫn tranh cãi cho đến thời điểm hiện tại khi nhắc tới danh họa Van Gog chính là vì sao danh họa lại tự cắt tai mình sau đó lại tự vẽ một bức chân dung tự họa? Nhiều ý kiến sau đó cho rằng, hành động đó có nguyên nhân từ một cô gái điếm.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?