Gợi ý 5 loại rau

Gợi ý 5 loại rau "bổ hơn thịt" nấu chín giàu dinh dưỡng hơn ăn tươi

Thứ 7, 17/06/2023 | 07:00
0
Nhiều người cho rằng ăn rau củ tươi sống là cách tiêu thụ và hấp thu dinh dưỡng tốt nhất. Tuy nhiên, một số loại rau khi nấu chín lại mang đến nhiều lợi ích hơn.

Lợi ích ăn rau hàng ngày

Theo Thanh Niên, nền tảng của bất kỳ kế hoạch ăn uống lành mạnh nào đều bắt đầu từ rau vì chúng giàu chất dinh dưỡng, ít calo và hàng loạt nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn một chế độ ăn uống giàu rau quả giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính như béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim và hội chứng chuyển hóa.

Hầu hết mọi người đều cho rằng ăn rau sống có thể trực tiếp hấp thụ nhiều vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng chất lượng cao hơn. Tuy nhiên, nhà dinh dưỡng Tracy Lockwood Beckerman ở New York (Hoa Kỳ) cho biết: “Rau nấu chín giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn”.

Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống của Hoa Kỳ, người dân nên tiêu thụ ít nhất 2,5 cốc (khoảng ba khẩu phần ăn) rau mỗi ngày. Điều này là bởi các món rau củ đem lại những chất dinh dưỡng mà những loại thực phẩm khác như thịt, cá khó có thể cung cấp được, chẳng hạn như các loại vitamin, khoáng chất...

Dù vậy, các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng việc chế biến rau quả ở nhiệt độ cao trong thời gian dài có thể dễ dàng phá hủy nhiều loại vitamin và khoáng chất có trong rau củ. Do đó, nhiều người cho rằng ăn rau củ tươi sống là cách tiêu thụ và hấp thu dinh dưỡng tốt nhất. Tuy nhiên, đôi khi việc nấu chín rau củ lại mang đến nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy, hầu hết các hình thức nấu ăn sẽ giúp loại rau này tốt cho sức khỏe hơn, nhưng tất nhiên vẫn có một số sự đánh đổi. Trong khi nấu chín có thể làm tăng khả năng chống oxy hóa trong rau, nó cũng có thể làm mất một số vitamin B và C nhưng về tổng thể, rau bina nấu chín có giá trị dinh dưỡng cao hơn, đặc biệt là vì nấu chín lá sẽ thu nhỏ lại, cho phép bạn ăn nhiều hơn.

Những loại rau nấu chín giàu dinh dưỡng hơn ăn sống

Nấm

Đời sống - Gợi ý 5 loại rau 'bổ hơn thịt' nấu chín giàu dinh dưỡng hơn ăn tươi

Nấm rất giàu dinh dưỡng.

Thông tin trên Sức khỏe & Đời sống, một số bằng chứng cho thấy rằng nấm được chế biến trong lò nướng hoặc lò vi sóng có thể tăng cường hoạt động chống oxy hóa của chúng, trong khi luộc hoặc rán chúng có thể làm giảm nó. Nhưng một nghiên cứu năm 2016 cũng cho thấy rằng việc chiên bằng chảo có thể làm tăng protein, axit béo thiết yếu và carbohydrate mà bạn có thể hấp thụ. Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2020 cho thấy việc nấu chín nấm khô có thể làm giảm mức độ của các nguyên tố vi lượng độc hại như thạch tín.

Tiến sĩ Rui Hai Liu, giáo sư khoa học thực phẩm tại Đại học Cornell, cho biết nấm cũng có hương vị ngon hơn và dễ tiêu hóa hơn khi nấu chín, giúp bạn ăn nhiều hơn và đáp ứng mục tiêu rau hàng ngày.

Cà chua

Đời sống - Gợi ý 5 loại rau 'bổ hơn thịt' nấu chín giàu dinh dưỡng hơn ăn tươi (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Ăn cà chua nấu chín có nhiều lợi ích hơn đối với thành tế bào. Nó cho phép cơ thể hấp thụ trực tiếp các chất dinh dưỡng có giá trị, chẳng hạn như lycopene, một chất siêu chống oxy hóa.

Đặc biệt, Lycopene giúp nâng cao khả năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể và phòng chống cảm lạnh, nhưng không phải cách nấu nào cũng phù hợp, tốt nhất bạn đừng nên để cà chua bị cháy, khét (các loại rau củ khác cũng vậy), vì nấu ở nhiệt độ cao sẽ làm giảm tác dụng của vitamin và khoáng chất.

Cà rốt

Đời sống - Gợi ý 5 loại rau 'bổ hơn thịt' nấu chín giàu dinh dưỡng hơn ăn tươi (Hình 3).

Ăn cà rốt sống rất tốt, nhưng cà rốt nấu chín càng có lợi cho cơ thể hấp thụ.

Cà rốt nấu chín có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ beta-caroten (một chất chống oxy hóa được chuyển hóa thành vitamin A trong ruột), có tác dụng nhất định. Cụ thể, nó giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn, tăng cường khả năng miễn dịch và tăng cường sức khỏe của mắt.

Sự kết hợp dinh dưỡng lý tưởng là ăn cà rốt với các loại ngũ cốc giàu chất sắt, chẳng hạn như kiều mạch, các nghiên cứu đã xác nhận rằng beta-carotene có thể ngăn ngừa sự mất mát của chất sắt trong cơ thể, cũng tăng cường hấp thụ sắt.

Cải xoăn

Đời sống - Gợi ý 5 loại rau 'bổ hơn thịt' nấu chín giàu dinh dưỡng hơn ăn tươi (Hình 4).

Cũng như các loại rau họ cải khác - như súp lơ, bông cải xanh, cải bruxen và bắp cải - cải xoăn chứa nhiều hợp chất gọi là glucosinolate. Tiến sĩ Ho cho biết, khi bạn cắt hoặc nhai cải xoăn, một loại enzyme sẽ chuyển hóa glucosinolate thành các hợp chất mới gọi là isothiocyanates, có thể kích hoạt các con đường chống viêm, chống oxy hóa và chống ung thư trong cơ thể. Tuy nhiên, nhiệt từ quá trình nấu nướng sẽ phá hủy các enzym đó, ngăn cản phản ứng đó và làm cho isothiocyanates ít có sẵn hơn.

Cải xoăn cũng cung cấp nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, những chất này cũng bị phân hủy tương tự khi nấu chín. Một nghiên cứu năm 2018 cũng cho thấy rằng các phương pháp nấu ăn khác nhau như luộc, hấp, cho vào lò vi sóng và nấu bằng áp suất làm giảm hàm lượng kali, magiê, canxi, sắt, kẽm và đồng.

Rau bina

Đời sống - Gợi ý 5 loại rau 'bổ hơn thịt' nấu chín giàu dinh dưỡng hơn ăn tươi (Hình 5).

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng ăn rau chân vịt (rau bina) sống có thể nhận được nhiều chất sắt hơn, nhưng thực tế không phải vậy, vì hàm lượng sắt và các chất dinh dưỡng khác (vitamin A, E và kẽm) sẽ tăng lên sau khi rau chân vịt được nấu chín, nên bổ sung thêm vitamin C (nước chanh hoặc lát cam) có thể tăng cường đáng kể sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Trúc Chi (t/h)

7 loại rau giá rẻ giải độc gan cực tốt, ăn vào đỡ táo bón hết mề đay

Thứ 6, 02/06/2023 | 07:00
Đây là những loại rau bình dân, rẻ tiền nhưng có công dụng giải độc gan cực tốt.

4 loại rau rẻ như cho "bổ hơn thịt" bán đầy chợ nhưng ít người biết

Thứ 6, 26/05/2023 | 07:00
Dưới đây là danh sách các loại rau tốt cho sức khỏe mà chi phí thấp và có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Gợi ý 5 loại rau bán đầy chợ và 1 hành động giúp bạn thanh lọc gan tốt

Thứ 6, 12/05/2023 | 07:00
Để thanh lọc và tăng cường sức khỏe cho lá gan, việc đơn giản nhất mà bạn có thể làm là bổ sung nhiều loại rau và thường xuyên thực hiện hành động sau.

Sai lầm nguy hiểm khi ăn rau muống cần loại bỏ ngay

Thứ 2, 08/05/2023 | 08:56
Rau muống là thực phẩm quen thuộc trên mâm cơm của các gia đình Việt vào mùa hè. Dù vậy, khi ăn rau muống cần lưu ý những điều này để đảm bảo có sức khỏe tốt.  
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Loài côn trùng đắt nhất thế giới, giá 2 tỷ/con, đại gia tranh nhau mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:30
Sự độc đáo trên cơ thể kết hợp với mức độ khan hiếm khiến giới thượng lưu sẵn sàng chi một khoản không nhỏ để mang loài côn trùng này về làm thú cưng.

Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Củ tỏi khổng lồ nặng hơn 5kg được một cặp vợ chồng nông dân vô tình tìm thấy được trong vườn nhà, đặc biệt màu sắc rất bắt mắt.

Anh nông dân đút túi tiền tỷ mỗi năm nhờ trồng cây “ngọt ngào như dòng sữa mẹ”

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:30
Anh nông dân ở miền Tây mỗi năm nhẹ nhàng thu tiền tỷ nhờ trồng các loại cây đặc sản vạn người mê, trong đó có quả ”ngọt ngào như dòng sữa mẹ”.

Cây cảnh chỉ có 9 lá nhưng giá gần nửa tỷ, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:35
Một cây trầu bà lá xẻ đã được chốt giá kỷ lục 27.100 đô la New Zealand (hơn 440 triệu đồng) trên sàn đấu giá Trade Me của New Zealand.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.

Giếng cổ chứa đầy vàng bạc kho báu nhưng không ai dám vớt lên

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:15
Lịch sử ghi lại, xưa kia Từ Hi Thái hậu được cho là đã sai người vứt nhiều châu báu xuống những chiếc giếng sâu ở Tử Cấm Thành trong lúc chạy loạn khỏi Cố Cung.