Hà Nội: Chi hàng chục triệu tiêm tan mỡ cô gái trẻ nổi u cục chi chít

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 23/08/2023 | 16:47
0
Sau một tuần tiêm tan mỡ, vùng bụng, đùi của cô gái trẻ nổi nhiều nốt đỏ, sưng, cứng, tình trạng ngày càng nghiêm trọng hơn...

Ngày 23/8, thông tin với Người Đưa Tin, ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết mới tiếp nhận một bệnh nhân tiêm tan mỡ gặp tình trạng nổi nhiều nốt đỏ, sưng, cứng... 

Theo lời của P.T.L, cô gái trẻ ở Hà Nội thấy quảng cáo trên facebook về tiêm tan mỡ của một spa có địa chỉ tại Hoàng Mai (Hà Nội), L. đã quyết định đến cơ sở spa này để tiêm tan mỡ vì những lời quảng cáo "có cánh".

Chia sẻ thêm với bác sĩ, L. nói thấy quảng cáo dáng chuẩn ngay tức thì chỉ sau một liệu trình siêu hủy mỡ nên cô đã liên hệ và tìm đến. Tại đây, cô gái trẻ được nhân viên tư vấn liệu trình tiêm tan mỡ thực hiện nhanh chỉ trong vòng 45 phút, không đau.

Sức khỏe - Hà Nội: Chi hàng chục triệu tiêm tan mỡ cô gái trẻ nổi u cục chi chít

Cô gái trẻ nhận kết đắng khi tiêm tan mỡ.

"Sau khi được bôi tê, L. nằm yên để nhân viên tiêm tinh chất hủy mỡ. Chi phí cho liệu trình này khoảng hơn 30 triệu đồng. Sau 5-7 ngày mỡ sẽ được đào thải qua hệ bài tiết, sẽ lấy lại được vóc dáng thon gọn”, L. kể với bác sĩ về những lời quảng cáo của spa này. 

Khác xa với những lời quảng cáo, sự thật lại phũ phàng đối với P.T.L, sau tiêm một tuần, vùng bụng, đùi của cô nổi nhiều nốt đỏ, sưng, cứng, tình trạng ngày càng nghiêm trọng hơn, sau vài ngày các ổ mủ xuất hiện dày đặc hơn, gây đau nhức... Bệnh nhân sau đó quay lại cơ sở spa nhưng cơ sở này đã đóng cửa, không liên lạc được.

Sau khi kiểm tra, thăm khám bệnh nhân được chẩn đoán bị áp xe sau tiêm tan mỡ và được điều trị bằng các thuốc kháng sinh, kháng viêm liều cao, chích rạch và dẫn lưu áp xe….

Sau hơn một tuần các vết loét khô, các nốt viêm giảm sưng. Tuy nhiên, điều trị tai biến tiêm tan mỡ là điều trị khó, bệnh nhân được theo dõi lâu dài và điều trị tích cực.

BS.Tiến Thành cho biết, có 3 nguyên nhân có thể gây xuất hiện các nốt viêm sau tiêm tan mỡ:

Thứ nhất là thuốc tiêm tan mỡ không rõ nguồn gốc. Hiện nay, không có loại thuốc tiêm tan mỡ nào được Bộ Y tế cấp phép sử dụng. Vì vậy, thuốc mà cơ sở thẩm mỹ tiêm cho bệnh nhân là hàng trôi nổi, không an toàn.

Thêm nữa là kỹ thuật tiêm sai. Hiện nay, theo một số nước như Mỹ, cho phép sử dụng thuốc tiêm tan mỡ, họ cũng nhấn mạnh rằng kỹ thuật tiêm vô cùng quan trọng.

“Trong tất cả các vị trí, độ sâu của kim phải giữ ổn định, vì sự thay đổi hoàn toàn có thể gây ra hoại tử các mô xung quanh như thần kinh, mạch máu, da”, BS. Tiến Thành phân tích.

Sức khỏe - Hà Nội: Chi hàng chục triệu tiêm tan mỡ cô gái trẻ nổi u cục chi chít (Hình 2).

BS. Thành khuyến cáo chị em nên chọn cơ sở làm đẹp uy tín, tránh "tiền mất tật mang".

Cuối cùng là không đảm bảo vô trùng trong kỹ thuật tiêm. Tại các cơ sở spa, các nhân viên không được đào tạo y tế nên kỹ thuật thực hiện thường không đảm bảo vô khuẩn.

Theo BS. Thành, đa phần các bệnh nhân “dính bẫy” bởi tâm lý thích làm đẹp nhanh, rẻ, người thực hiện kỹ thuật là những “tay ngang”- không phải bác sĩ chuyên khoa, đào tạo không bài bản và cơ sở thực hiện là những nơi không được cấp phép, không đủ điều kiện thực hiện thủ thuật.

Để tránh tiền mất, tật mang, vị bác sĩ khuyến cáo chị em cần lựa chọn các địa chỉ uy tín, các thủ thuật phải được bác sĩ chuyên khoa thực hiện và cơ sở phải được cấp phép khi thực hiện bất cứ thủ thuật làm đẹp nào.

Đặc biệt, với các thủ thuật làm đẹp xâm lấn lại càng phải cẩn trọng hơn vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng.

Trước đó, năm 2019, thông tin trên báo chí, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận các trường hợp vào viện sau khi giảm béo bằng tiêm thuốc làm tan mỡ. Bệnh nhân đến viện trong tình trạng mỡ bị phân hủy nhưng không tan, vây quanh mạch máu, thần kinh tạo thành ổ đọng dịch, hoại tử.

TS.BS.Phạm Cao Kiêm - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, loại thuốc tiêm làm tan mỡ vốn có tác dụng điều trị chống đông tắc mạch, nhưng một số cơ sở spa lại dùng để tiêm tan mỡ. Tiêm vào tất cả chỗ nào khách hàng muốn giảm mỡ như bọng mỡ mắt, mỡ cằm, mỡ bụng... Việc tùy ý sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ trên mạng, hay tiêm thuốc tại các spa khi chưa được cấp phép sử dụng rất nguy hiểm. Hiệu quả tốt đến đâu thì chưa thể khẳng định, nhưng nguy cơ lại hiện hữu.

Tranh cãi chuyện cô gái trẻ bỏ học để giảm cân

Thứ 6, 04/08/2023 | 09:00
Câu chuyện cô gái trẻ từ bỏ chương trình sau đại học để giảm cân đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Cái kết đắng của người phụ nữ U40 chi 50 triệu đồng lăn kim trị mụn

Thứ 3, 18/07/2023 | 14:30
Sau 2 lần lăn kim, da mặt của nữ bệnh nhân nổi nhiều mụn mủ rải rác và ngày càng nhiều hơn, lan rộng hơn.

Yêu không dám nói chàng trai nhận cái kết đắng ngắt

Thứ 7, 10/06/2023 | 23:59
Chàng trai cùng cô gái mình thích hẹn nhau đi chơi, cùng hẹn sẽ đi người yêu đi cùng để rồi chàng trai nhận cái kết cay đắng.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.