Hà Nội: Người dân "kêu trời" vì dự án thoát nước chậm tiến độ

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 6, 18/08/2023 | 09:27
0
Nắng thì bụi, mưa thì ngập úng là cảm cảnh mà người dân sinh sống tại thôn Bầu, xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội đang phải hứng chịu bởi một dự án bị đình trệ.

Thời gian qua, nhiều người dân xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, khi Dự án Xây dựng hoàn thiện hạ tầng giao thông hệ thống thoát nước tại thôn Bầu, xã Kim Chung đang thi công dở dang, khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. 

Cụ thể, tuyến đường đang thi công dở dang này thấp hơn so với nền nhà người dân hàng chục cm gây bất tiện trong quá trình sinh hoạt. Cũng do nền đường thấp, mỗi khi có mưa lớn nước từ các khu vực khác dồn về gây ngập úng, nước không thoát kịp tràn vào cả nhà người dân gây thiệt hại về tài sản của một số hộ gia đình. Khi thời tiết hanh khô, tình trạng bụi bẩn xuất hiện do lớp đất đá thi công dự án để lâu chưa được trải thảm nhựa đường.

Dân sinh - Hà Nội: Người dân 'kêu trời' vì dự án thoát nước chậm tiến độ

Người dân gặp nhiều bất tiện khi dự án được thi công đứt đoạn.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin vào những ngày đầu tháng 8/2023, khu vực này là một trong những khu có mật độ dân cư cao, sầm uất với nhiều công trình nhà cao tầng kéo dài. Thời gian qua do việc thi công nên hầu hết những ngôi nhà này đều lộ móng nhà, nhiều vị trí còn bị khoét sâu hàm ếch vào bên trong. Thêm vào đó, sau những trận mưa lớn càng làm cho tình trạng xói mòn trở nên tồi tệ hơn, một số gia đình phải đổ cát để ngăn chặn tình trạng trên. 

Dân sinh - Hà Nội: Người dân 'kêu trời' vì dự án thoát nước chậm tiến độ (Hình 2).

Nhiều công trình của người dân bị ảnh hưởng do việc thi công kéo dài.

Dân sinh - Hà Nội: Người dân 'kêu trời' vì dự án thoát nước chậm tiến độ (Hình 3).

Nhiều công trình của người dân bị ảnh hưởng do việc thi công kéo dài.

Việc nhà cao hơn đường nên mỗi khi đưa phương tiện ra vào sử dụng là cả một vấn đề với những người "chân yếu tay mềm". Không chỉ có vậy do việc thi công bị đình trệ nên khu vực này trở nên nhếch nhác ô nhiễm bụi bẩn. 

Ngay ngã tư đường Kim Quy giao cắt với đường Đa Lộc tồn tồn tại một cột điện án ngữ với nhiều dây dợ chằng chịt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện khi di chuyển qua khu vực này, nhất là vào ban đêm. Chân cột điện cũng trở thành điểm tập kết phế thải, rác thải gây mất mỹ quan và ô nhiễm ra môi trường.

Dân sinh - Hà Nội: Người dân 'kêu trời' vì dự án thoát nước chậm tiến độ (Hình 4).

Cột điện án ngũ giữa đường gây cản trở, mất an toàn giao thông và trở thành điểm tập kết phế thải.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Thạo sinh sống tại đây bức xúc: “Không hiểu lý do vì sao mà một đoạn đường vài trăm mét mà thi công chậm chạp kéo dài đến như vậy. Mùa mưa thì ngập đến thắt lưng, mùa hè bụi bẩn nên phải thường xuyên tưới nước giảm bụi. Lâu nay cũng không thấy bóng dáng của công nhân hay phương tiện thi công làm đường xuất hiện”. 

Dân sinh - Hà Nội: Người dân 'kêu trời' vì dự án thoát nước chậm tiến độ (Hình 5).

Ông Lê Văn Thạo người dân tại thôn Bầu xã Kim Chung bức xúc vị bị ảnh hưởng.

Ông Thạo tỏ ra ngao ngán với  tình trạng dự án trên và bày tỏ mong muốn chính quyền sớm cho hoàn thiện công trình vì càng kéo dài thì vừa "hành dân" vừa có nguy cơ đội vốn.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, việc thi công dự án trên bị đình trệ có nhiều yếu tố trong đó có liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Một số hộ dân có công trình và đất nằm trong ranh giới dự án nhưng chưa đồng ý với các yêu cầu của cơ quan chức năng bởi theo họ quyền lợi chưa được đảm bảo.

Dân sinh - Hà Nội: Người dân 'kêu trời' vì dự án thoát nước chậm tiến độ (Hình 6).

Một phần dự án đang được thi công.

Nội dung dự án chậm triển khai ở trên được một lãnh đạo xã Kim Chung cho hay, hiện dự án trên do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh làm chủ đầu tư. Thông tin chậm tiến độ khiến người dân bức xúc, UBND xã cũng đã nắm được.

Tuy nhiên, vướng mắc một phần nằm ở khâu giải phóng mặt bằng. Thời kỳ trước đây, do công tác quản lý đất đai chưa chặt chẽ nên một số hộ dân đã lấn chiếm đất công, sau đó một phần đã được hợp thức hóa khi họ làm sổ đỏ. Khi rà soát các cơ quan chức năng đã giải tỏa một phần lấn chiếm, phần còn lại người dân chưa đồng ý bàn giao giải phóng mặt bằng vì cho rằng quyền lợi của họ bị ảnh hưởng. 

Dân sinh - Hà Nội: Người dân 'kêu trời' vì dự án thoát nước chậm tiến độ (Hình 7).

Do tuyến đường chưa được chủ đầu tư hoàn thiện nên phát sinh nhiều hệ luỵ ảnh hưởng tới người dân.

Về phương án xử lý của UBND xã Kim Chung, trước mắt sẽ tuyên truyền vận động người dân chấp hành đúng các quy định của pháp luật và hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi họ đồng ý trả lại diện tích đất lấn chiếm. Trong trường hợp họ không đồng ý phương án trên thì sẽ đề xuất hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau đó sẽ làm trình tự để cưỡng chế diện tích đất công ở trên.

Đại diện UBND xã cho rằng xã cũng rất tâm tư với dự án trên bởi việc chậm trễ thi công ảnh hưởng rất lớn tới người dân và cũng mong muốn dự án sớm được hoàn thiện.

Không chỉ phía UBND xã Kim Chung, nhiều người dân sinh sống tại khu vực này khi trò chuyện với phóng viên cũng mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ việc lấn chiếm đất công, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những hộ dân ở trên, qua đó xử lý nghiêm và thu hồi đất để thực hiện dự án.

Theo quan sát của phóng viên, khu vực được cho là lấn chiếm kéo dài vài chục mét một phần vỉa hè của tuyến đường đã được thi công đến sát phần đất trên nhưng bị dừng lại do chưa có mặt bằng thi công.

Dân sinh - Hà Nội: Người dân 'kêu trời' vì dự án thoát nước chậm tiến độ (Hình 8).

Phần diện tích đất (mũi tên đỏ) được cho là đất công đang gây cản trở việc thi công dự án.

Về phía người dân có quyền lợi liên quan đến khu đất được cho là lấn chiếm đất công, một người phàn nàn với phóng viên và cho rằng trước đó đã thực hiện phá bỏ 1 phần công trình và bàn giao một phần đất cho dự án nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đền bù khiến họ rất bức xúc.

Dự án trên được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh làm chủ đầu tư với giá trị hàng chục tỷ đồng do liên danh một số nhà thầu thi công. Để làm rõ những thông tin trên phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Đông Anh nhưng đơn vị này chưa phản hồi. 

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Hà Nội: Người dân phản ánh vi phạm giao thông qua đường dây nóng

Thứ 3, 08/08/2023 | 21:21
Người dân có thể cung cấp thông tin, hình ảnh, video phản ánh vi phạm trật tự an toàn giao thông qua số điện thoại đường dây nóng 0243.942.4451.

Bắc Ninh: Đất ở ổn định bỗng dưng… thành lấn chiếm trái phép

Thứ 6, 30/06/2023 | 10:32
Từ người có đất sử dụng ổn định bỗng thành người xây dựng lấn chiếm trái phép là điều cần được làm sáng tỏ tại dự án kéo dài hơn 20 năm tại Tp.Bắc Ninh.

Chủ tịch Hà Nội: Bay flycam để xử lý sai phạm lấn chiếm đất đai

Thứ 6, 12/05/2023 | 15:49
Liên quan tới những chính sách về đất đai, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh đây là vấn đề bức xúc trên cả nước.
Cùng tác giả

Ông Nguyễn Hồ Nam: Bamboo Capital đã chuẩn bị cho chuyển giao thế hệ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:38
Theo ông Nguyễn Hồ Nam - nguyên Chủ tịch HĐQT BCG, việc ông từ nhiệm không phải rời đi mà sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên một cương vị mới.

Chủ tịch Bamboo Capital xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:26
Ngay sau khi được bầu vào HĐQT Eximbank, ông Nguyễn Hồ Nam đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital với lý do tập trung công tác phụ trách...

Vinhomes báo lãi 904 tỷ đồng quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:54
Sau kỳ kinh doanh bùng nổ cuối năm 2023, trong quý đầu năm 2024, Vinhomes công bố kết quả kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận giảm sâu so với cùng kỳ.

Vingroup báo lãi quý I/2024 tăng trưởng gấp đôi cùng kỳ năm trước

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:01
Với kết quả đạt được trong quý I/2024, Vingroup đã thực hiện được 11% mục tiêu doanh thu và gần 30% kế hoạch lợi nhuận năm.

Vincom Retail lãi 1.000 tỷ đồng trong quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Vincom Retail vừa công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên sau khi không còn là công ty con của Vingroup với kết quả tương đối tích cực.
Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:50
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Nhà tù Phú Quốc- Hào khí anh hùng giữa “địa ngục trần gian”

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:15
Nhà tù Phú Quốc là một bằng chứng ghi dấu tội ác chiến tranh và tinh thần đấu tranh bất khuất của các chiến sĩ Cách mạng.

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.