Ngày 6/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Tp.HCM.
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Tp.HCM được hình thành từ những chủ trương đúng đắn từ khoảng 30 năm trước. Do đó, đây là lúc cần tổng kết lại mô hình này để xem những điểm tốt, những điểm chưa làm được, điểm nào cần tư duy đổi mới để phát triển hơn nữa.
Theo đó, Đại học Quốc gia phải được phát huy cao nhất dân chủ, trí tuệ, tiên phong dẫn đầu trong đổi mới sáng tạo; kết hợp sức mạnh mô hình đại học về tự chủ, thu hút nhân tài, hướng đến mối quan hệ sinh thái hữu cơ nhà trường đào tạo với nhà nghiên cứu cơ bản, đào tạo sau đại học; giữa nhà trường với nhà nghiên cứu được đào tạo tại đây; với các doanh nghiệp, nhà quản lý; giữa nhà trường, nhà khoa học với các trung tâm đào tạo nghiên cứu lớn trên thế giới.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị sắp tới, ngành giáo dục sẽ tổng kết Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương liên quan đến giáo dục đào tạo. Do đó, cần xác định lại các hệ thống quan điểm, tư duy trong bối cảnh thế giới đang có nhiều thay đổi. Bài toán sắp tới đặt ra đối với giáo dục đào tạo là đáp ứng được mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và kỳ vọng của đất nước.
"Tôi kỳ vọng trong tương lai không chỉ là 2 Đại học Quốc gia mà có thể thêm nhiều Đại học Quốc gia với vai trò sứ mệnh dẫn dắt vùng trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực như Nghị quyết 24 đã đặt kỳ vọng", Phó Thủ tướng bày tỏ.
Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo hai Đại học Quốc gia đã nêu một số kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành.
PGS.TS Vũ Hải Quân - Giám đốc ĐHQG Tp.HCM nêu 5 kiến nghị để tháo gỡ các khó khăn đối với sự phát triển của ĐHQG-HCM.
Trước nhất, Chính phủ xem xét chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai thực hiện các nội dung nhà trường kiến nghị trong Dự thảo Đề án “Phát triển ĐHQG Tp.HCM thuộc nhóm cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á”.
Tiếp đến, Giám đốc ĐHQG Tp.HCM mong Phó Thủ tướng chỉ đạo giao ĐHQG Tp.HCM thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết các dự án thành phần thuộc phạm vi quản lý của ĐHQG Tp.HCM. Điều này sẽ giúp nhà trường đẩy nhanh công tác xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng và công tác giải ngân.
Liên quan Nghị định về ĐHQG và Quyết định ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của ĐHQG và các cơ sở giáo dục đại học thành viên, ông Vũ Hải Quân kiến nghị cần sớm ban hành nghị định này theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho ĐHQG.
Về Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua khen thưởng đang được Bộ Nội vụ soạn thảo và trình Chính phủ phê duyệt, ông Quân mong muốn Phó Thủ tướng xem xét và bổ sung, làm rõ nội dung về các danh hiệu thi đua, cờ thi đua, bằng khen cấp ĐHQG và kết quả thi đua, khen thưởng cấp ĐHQG được công nhận tương đương cấp bộ, ngành và được tính tích lũy khi xét khen thưởng cấp cao hơn.
Cuối cùng, PGS.TS Vũ Hải Quân kiến nghị Chính phủ có thể bố trí lại số vốn đã bị hủy dự toán (hơn 420 tỷ đồng) do chưa giải ngân hết trong các năm trước đối với dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng của ĐHQG Tp.HCM tại Tp.HCM và tỉnh Bình Dương. Từ đó có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện và sớm hoàn thành công tác này.
Đại diện ĐHQG Hà Nội, GS.TS Lê Quân - Giám đốc ĐHQG Hà Nội đánh giá do quy định của Luật Giáo dục Đại học và một số luật khác mà quyền hạn trong một số vấn đề chuyên môn, tài chính, nguồn lực của 2 ĐHQG hiện nay vẫn chưa có tính đặc thù, đặc sắc.
“Nếu chúng ta đầu tư cho 2 ĐHQG để trở thành đai học tầm cỡ quốc tế thì cần có những cơ chế chính sách và nguồn lực mang tầm cỡ quốc tế. Hai ĐHQG kiến nghị Phó Thủ tướng và các bộ ngành ủng hộ để có những cơ chế đặc thù, đặc biệt là cơ chế về tổ chức. Để có thể phát triển và thực hiện những nhiệm vụ chiến lược, cơ cấu tổ chức của hai ĐHQG phải có tính đặc thù”, ông Lê Quân bày tỏ.
Ông Lê Quân cho biết thêm, cơ chế đặc thù tiếp theo là cơ chế sử dụng con người. Muốn sử dụng con người chuyên gia thì phải có nguồn lực. Do đó, đi liền với nó là cơ chế về nguồn lực tài chính. Đó là 3 cơ chế rất quan trọng.
Đồng thời, Giám đốc ĐHQG Hà Nội cho rằng 2 ĐHQG là nơi thí điểm nhiều chính sách về đổi mới giáo dục đại học. Do đó, hai ĐHQG rất mong được thí điểm về cơ chế đào tạo, đặc biệt là mô hình đào tạo mới và những quy chế đào tạo tương ứng để đảm bảo sự khác biệt và mang lại chất lượng cao.