Hải Phòng: Bảo tồn giống gà quý tại đảo Cát Bà

Ngô Quang Thái
Thứ 7, 16/09/2023 | 08:30
0
Giống gà quý Liên Minh “vạn người mê” đang được bảo tồn, phát triển đàn tại xã Trân Châu, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng.

Tuyến đường từ thị trấn Cát Bà đến thôn Liên Minh ở xã Trân Châu, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng dài chừng gần 10 cây số hun hút, ngoắt nghéo với đầy rẫy các khúc cua, đèo dốc. Địa hình thôn tựa chiếc mũ lật ngược.

Bao quanh thôn Liên Minh là những dãy núi đá cao chót vót. Thung lũng bằng phẳng phía dưới có hơn 20 nóc nhà quây quần với chưa đầy 100 nhân khẩu. Nhà nào cũng nuôi giống gà quý bản địa mang tên gà Liên Minh.

Bởi vóc dáng săn chắc, đôi chân thon dài, nhất là những chú gà trống choai đương tuổi ăn, tuổi lớn, nên nhiều du khách gọi gà Liên Minh với cái tên trìu mến, pha chút hài hước “vũ công rừng xanh”.

Dân sinh - Hải Phòng: Bảo tồn giống gà quý tại đảo Cát Bà

Ông Phạm Văn Thỏa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Trân Châu, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng cho đàn gà Liên Minh của gia đình ăn thêm ngô hạt.

Theo anh Đỗ Quang Trọng - một trong số các hộ nuôi nhiều gà nhất thôn Liên Minh, địa phương lưu truyền một số câu chuyện về nguồn gốc của gà Liên Minh. Theo đó, giống gà quý này là kết quả quá trình lai tạo giữa gà nhà với gà rừng từ hàng nghìn năm trước.

Tuy nhiên, nhiều người cũng tin rằng, xưa người dân nơi đây đưa giống gà ta từ nơi khác về nuôi. Hợp khí hậu, thổ nhưỡng, thêm nguồn thức ăn phong phú, bổ dưỡng, trải qua quá trình chọn lọc tự nhiên mà hình thành giống gà quý như hiện nay.

Bao năm qua, người dân thôn Liên Minh rất có ý thức giữ gìn, bảo vệ nguồn gen quý. Cả thôn chỉ nuôi duy nhất giống gà Liên Minh để tránh lai tạp với các giống gà khác dẫn đến thoái hóa giống. Đây là “quy tắc bất thành văn” mà bao đời nay, các thế hệ trong thôn Liên Minh đều tự nguyện tuân theo.

Nhiều gia đình ở thôn Liên Minh vẫn nuôi thả gà theo truyền thống. Sáng, gà rời vườn đi kiếm tìm thức ăn ở thung lũng và trong rừng. Tối tự tìm về vườn, nhảy lên cành cây ngủ.

“Gia đình tôi làm chuồng nhưng chúng nhất định không vào. Bắt vào thì chúng quậy phá, kêu inh ỏi suốt đêm. Chỉ khi trời mưa to hay lên ổ đẻ, chúng mới chịu dắt díu nhau vào chuồng”, anh Trọng chia sẻ.

Được thị trường ưa chuộng, gà Liên Minh được thương lái, người tiêu dùng săn lùng tìm mua với mức giá trung bình 200-250 nghìn đồng/kg, gấp 2-3 lần so với giá gà ta ngon ở các nơi khác. Dịp cận kề Tết Nguyên đán hằng năm, thậm chí còn cao hơn.

Tuy nhiên, nguồn cung gà Liên Minh thường xuyên không đáp ứng được nhu cầu. Bởi, gà ăn thức ăn kiếm được trong tự nhiên kèm thêm được cho ăn ngô, thóc, sắn…, dù chất lượng thịt ngon, nhưng rất chậm lớn.

Bên cạnh đó, mỗi năm gà mái đẻ 2 lứa, mỗi lứa 10-12 quả, tỉ lệ nở thành gà con đạt 70-80%. Quá trình nuôi đến khi xuất bán cũng kéo dài hơn so với giống gà khác , khoảng 10 tháng đến 1 năm. Bù lại, gà trống có trọng lượng lớn, lên tới 4-5 kg.

Dân sinh - Hải Phòng: Bảo tồn giống gà quý tại đảo Cát Bà (Hình 2).

Ông Hoàng Văn Sơn - Bí thư Đảng ủy xã Trân Châu, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng cho đàn gà Liên Minh hơn 300 con của gia đình ăn thêm cám gạo trộn với thân chuối băm.

Theo ông Phạm Văn Thỏa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Trân Châu, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, hiện tổng đàn gà toàn xã Trân Châu khoảng 10.000 con. Trong đó, giống gà quý hiếm được người dân thôn Liên Minh nuôi chừng hơn 3.500 con.

Để bảo tồn giống gà quý Liên Minh cũng như phát triển đàn gà tăng thu nhập cho người dân địa phương, thời gian qua, Tp.Hải Phòng và huyện Cát Hải có nhiều dự án, chương trình hỗ trợ.

Trong đó có thể kể đến các dự án: “Sản xuất thử nghiệm gà Liên Minh tại Hải Phòng và một số tỉnh lân cận”, “Xác định mức protein và năng lượng thích hợp trong chăn nuôi gà Liên Minh thương phẩm” của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ Hải Phòng.

Ngoài ra, hằng năm, Viện Chăn nuôi Việt Nam đều cấp kinh phí cho xã Trân Châu, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng mua và tổ chức phun thuốc khử trùng, phòng bệnh cho đàn gà Liên Minh.

Tuy nhiên, kết quả không được như kỳ vọng. Đến nay, số lượng đàn gà Liên Minh vẫn tăng trưởng hết sức hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều đàn gà nuôi tại một số gia đình có dấu hiệu thoái hóa giống do nuôi chung với các giống gà khác để tăng hiệu quả kinh tế.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Hoàng Văn Sơn - Bí thư Đảng ủy xã Trân Châu, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, cho biết, trong khi chờ các dự án bảo tồn, phát triển giống gà quý phát huy hiệu quả, trước mắt, địa phương tuyên truyền, vận động người dân trong xã, nhất là thôn Liên Minh không nuôi gà Liên Minh cùng các giống gà khác để tránh lai tạp làm thoái hóa giống.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã Liên Minh chủ trì thực hiện việc chọn nuôi những con gà trưởng thành đẹp, thuần chủng rồi cho đẻ, ấp ứng cung cấp gà giống cho người dân địa phương. Đồng thời, nhân rộng các mô hình gia trại chăn nuôi gà Liên Minh thuần chủng.

Theo thông tin từ UBND huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, gà Liên Minh là một trong gần 20 nông sản đặc sản của Hải Phòng được chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý. Để bảo vệ, gìn giữ nguồn gen quý, thời gian tới, chính quyền địa phương đề nghị Trung ương, Tp.Hải Phòng tiếp tục hỗ trợ thực hiện các dự án bảo tồn, phát triển gà Liên Minh.

Hải Phòng đề xuất lập khu kinh tế ven biển rộng 20.000 ha

Thứ 3, 12/09/2023 | 16:56
Khu kinh tế ven biển phía Nam sẽ là khu kinh tế thứ hai tại Tp.Hải Phòng sau Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải với tổng diện tích 20.000 ha.

Hải Phòng: Giải ngân gần 900 tỷ đồng vốn xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 12/09/2023 | 13:29
Trong số 6 huyện của Tp.Hải Phòng đang xây dựng nông thôn mới, đến nay, chưa có địa phương nào tỉ lệ giải ngân vốn đạt quá 40%.

Hải Phòng: Bàn giao cho cộng đồng dân cư quản lý 400 ha rừng ngập mặn

Thứ 7, 09/09/2023 | 13:57
Chính quyền quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng đang hoàn thiện thủ tục để giao hơn 375 ha rừng ngập mặn ngoài tuyến đê biển cho cộng đồng dân cư địa phương quản lý, bảo vệ.

Hải Phòng: Đón hơn 5,8 triệu lượt khách du lịch

Thứ 7, 09/09/2023 | 13:56
Tính đến hết dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, du lịch Hải Phòng đón hơn 5,8 triệu khách du lịch so với mục tiêu đón 7,3 triệu lượt du khách trong năm 2023.
Cùng tác giả

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Hải Phòng: Phát hiện, xử lý ô tô khách 43 chỗ “nhồi” 90 hành khách

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:04
Ô tô khách này chạy tuyến Hải Phòng - Hà Giang bị Trạm CSGT An Hưng thuộc Phòng CSGT Công an Tp.Hải Phòng phát hiện, xử lý.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.