Huyện Lạng Giang (Bắc Giang): Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Huyện Lạng Giang (Bắc Giang): Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ 4, 29/11/2023 | 10:33
0

Xác định nâng cao chất lượng là tiền đề quan trọng trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) theo nghị quyết của Đảng, vì vậy nhiều năm qua, cùng với việc tạo chuyển biến trong công tác quản lý giáo dục, nền nếp, kỷ cương trường học, ngành GD&ĐT huyện Lạng Giang đã tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động dạy và học trong các nhà trường.

Tăng số trường chuẩn Quốc gia

Thời gian qua, công tác GD&ĐT huyện Lạng Giang luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của UBND huyện và toàn xã hội. Qua đó, UBND huyện đã dành phần lớn ngân sách để đầu tư cho hạ tầng giáo dục theo hướng chuẩn hiện đại, mạng lưới quy mô trường lớp ngày càng phát triển, đáp ứng cơ bản nhu cầu của con em Nhân dân trên địa bàn huyện.

Theo ông Đăng Thiều Quang– Trưởng phòng GD&ĐT cho biết: Toàn huyện duy trì 68 trường, trong đó có 67 trường công lập, 1 trường tư thục, với 1.397 lớp từ mẫu giáo tới THCS, 49.486 học sinh ra lớp. Khối THPT và GDNN-GDTX toàn huyện có 3 trường THPT và 01 Trung tâm GDNN-GDTX.

Các trường thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục của Bộ GD&ĐT đối với trẻ mầm non. Trẻ được hoạt động theo nhóm nhỏ, cá nhân một cách hài hòa, hợp lý và phù hợp với độ tuổi theo hướng tiếp cận học qua chơi, đổi mới phương pháp hình thức tổ chức ở tất cả các hoạt động của trẻ.

Các trường mầm non thực hiện trang trí phòng lớp đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp lứa tuổi, các góc cho trẻ hoạt động được bố trí thuận tiện, hợp lý linh hoạt đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ, có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động, các đồ chơi sáng tạo do giáo viên tự làm từ các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương như MN Nghĩa Hòa, MN Mỹ Thái, MN Tân Hưng, MN Đào Mỹ... cho trẻ tham gia trải nghiệm.

Ở cấp Tiểu học, các trường đã tăng cường hoạt động thực hành, trải nghiệm, rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế và khả năng học tập của học sinh; tạo điều kiện cho các em được học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học.

Giáo dục - Huyện Lạng Giang (Bắc Giang): Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường tiểu học Mỹ Thái được đầu tư xây dựng khang trang

Phòng GD&ĐT chỉ đạo tổ chức dạy học cho học sinh lớp 5 để học sinh được chuẩn bị học lớp 6 theo Chương trình GDPT 2018 theo hướng dẫn, tập trung rèn luyện các kỹ năng và tạo tâm thế cho học sinh lớp 5 sẵn sàng học lớp 6; Chỉ đạo thực hiện tốt 6 mô hình đổi mới giáo dục ở cấp tiểu học; Chuẩn bị các điều kiện để thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 4 đảm bảo tỷ lệ 1.5 giáo viên/lớp, đầu tư trang thiết bị và dạy học để tổ chức dạy 100% học sinh lớp 4 học 2 buổi/ngày.

Về giáo dục cấp THCS cũng có nhiều đổi mới và thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh.

Tỷ lệ học sinh có học lực khá giỏi tăng, điểm trung bình ba môn thi vào lớp 10 THPT xếp thứ 5/10 huyện, thành phố. Trong đó những đơn vị tiêu biểu trong bồi dưỡng HSG cấp huyện như các trường THCS: TT Vôi số 1, TT Kép, Tân Dĩnh, Đào Mỹ, Quang Thịnh, Xương Lâm…

Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia đã trở thành phong trào sâu rộng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền các cấp cùng sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh và toàn xã hội, tạo nên diện mạo mới cho các trường học về cơ sở vật chất, cảnh quan sự phạm, chất lượng giáo dục.

Đến nay, huyện có số trường chuẩn quốc gia 67/67=100%. Số trường chuẩn Quốc gia Mức độ 2 đến nay là 21/67=31,3%. Dự kiến đến hết năm 2023 sẽ đạt 25 trường chuẩn Quốc gia mức độ 2, đạt 37,4 %, về đích sớm và vượt mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện đặt ra.

Giáo dục - Huyện Lạng Giang (Bắc Giang): Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện (Hình 2).

Trường THCS Xương Lâm được đầu tư trang thiết bị dạy học, đáp ứng tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia.

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Năm học 2022- 2023, ngành giáo dục huyện Lạng Giang đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn được quan tâm đầu tư và từng bước đươc nâng lên. Tham gia kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, toàn huyện có 72 học sinh tham dự, trong đó đạt 54 giải, xếp thứ tư về số lượng giải và xếp thứ 2 về chất lượng giải. Khối THPT tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh đạt 72 giải.

Tiêu biểu trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi có các đơn vị: THPT Lạng Giang số 1, THCS TT Kép, THCS Đào Mỹ, THCS Quang Thịnh, THCS TT Vôi số 1, THCS Tân Dĩnh,… Ngành đã hoàn thành xuất sắc 18/18 tiêu chí thi đua, đứng thứ 3/10 huyện, thành phố và được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen. Toàn huyện có 7 đơn vị được tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh, 5 đơn vị được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 17 đơn vị đạt “Tập thể lao động xuất sắc”…

Năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT huyện Lạng Giang sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt chủ đề năm học “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.  Trong đó, tập trung đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực GD&ĐT; thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, tăng cường công tác chính trị đối với nhà giáo.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Bố trí huy động, sự dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục  gắn liền với nâng cao chất lượng trường chuẩn quốc gia; Triển khai có hiệu quả việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; Đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính trong toàn ngành; Tăng cường công tác kỷ luật, kỷ cương trường học, xây dựng trường học an toàn, thân thiện, hạnh phúc. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc đổi mới dạy và học tiếng Anh; thực hiện Đề án đẩy mạnh dạy học tin học và ứng dụng công nghệ thông tin trong trường phổ thông...

Để đạt được các mục tiêu về công tác giáo dục trong giai đoạn này, theo Ông Nguyễn Văn Long – Phó chủ tịch Thường trực huyện Lạng Giang: Huyện tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TƯ về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo và nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; giải quyết các vấn đề liên quan đến việc tăng quy mô học sinh và quy mô trường, lớp học trong giai đoạn tới nhất là giai đoạn từ năm học 2027-2028; tháo gỡ khó khăn trong đầu tư cơ sở vật chất và độ ngũ nhà giáo để đáp ứng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; huy động trẻ mầm non ra lớp giai đoạn 2023-2025; xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Hà Anh 

Cơ hội nâng tầm chất sống tại Bắc Giang với chính sách “vô tiền khoáng hậu”

Thứ 5, 09/11/2023 | 17:52
Được đánh giá là biểu tượng phồn vinh mới ở Bắc Giang, toà tháp căn hộ Vinhomes Sky Park không chỉ mang đến chốn an cư đẳng cấp cho giới tinh hoa mà còn mở ra cơ hội đầu tư “vàng mười” nhờ chính sách bán hàng hấp dẫn cùng tiềm năng gia tăng giá trị không giới hạn.

Ngày hội chăm sóc xe máy lần đầu tiên có mặt tại Bắc Giang

Thứ 3, 07/11/2023 | 10:13
Ngày 04/11/2023 vừa qua tại Quảng trường 3/2 Thành phố Bắc Giang, Ngày hội chăm sóc xe máy – “Motorbike care day” lần đầu tiên diễn ra tại địa phương này với sự góp mặt của các đại diện đến từ Nhật Bản: Bugi NGK - NITERRA, dầu nhờn Idemitsu và lốp IRC.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.