Khánh Hòa phấn đấu năm 2023 nâng bậc chỉ số xếp hạng chuyển đổi số

Khánh Hòa phấn đấu năm 2023 nâng bậc chỉ số xếp hạng chuyển đổi số

Thứ 4, 21/12/2022 | 21:00
0
Ngày 21/12, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Khánh Hòa đã họp phiên tổng kết năm 2022.

Đã tích hợp 677 dịch vụ công mức độ 3, 4 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Duy Lộc, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Ủy viên Thường trực Ban chỉ đạo cho biết theo báo cáo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh năm 2021 được công bố tại Phiên họp lần thứ ba của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chỉ số xếp hạng chuyển đổi số của tỉnh Khánh Hòa xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố (tăng 12 bậc so với năm 2020).

Trong năm 2022, tỉnh đã thực hiện việc cấp phép thử nghiệm triển khai phát sóng mạng 5G trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Đồng thời, đưa Hệ thống phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa (tại các địa chỉ: https://tuongtac.khanhhoa.gov.vn, https://pakn.khanhhoa.gov.vn, ứng dụng “PAKN Khánh Hòa” trên thiết bị di động thông minh) vào hoạt động từ ngày 5/10. Qua 2 tháng đưa vào triển khai sử dụng, đã tiếp nhận 126 phản ánh kiến nghị trên hệ thống này.

Toàn tỉnh có 967/967 (đạt tỉ lệ 100%) thôn/tổ dân phố thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng với tổng số 6.901 thành viên tham gia các Tổ công nghệ số; 8/8 địa phương triển khai lập các group Zalo Tổ công nghệ số cộng đồng với tổng số 13.020 thành viên tham gia. Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng chuyển đổi số, an toàn thông tin cho hơn 3.700 lượt cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh.

Đến nay, đã thực hiện tích hợp 677 dịch vụ công mức độ 3, 4 của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Kết nối, tích hợp Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh với 8 cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin qua nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu LGSP, NGSP. Năm 2022, toàn tỉnh đã tiếp nhận 242.615 hồ sơ trực tuyến (đạt tỉ lệ 55%).

Sự kiện - Khánh Hòa phấn đấu năm 2023 nâng bậc chỉ số xếp hạng chuyển đổi số

Các đại biểu tham quan, tìm hiểu các thiết bị tại một hội thảo về chuyển đổi số trong ngành du lịch.

Toàn tỉnh hiện có 30 hệ thống thông tin. Trong đó, 13/16 hệ thống thông tin đã được phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ 1, 8/13 hệ thống thông tin đã được phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ 2 và 1 hệ thống thông tin đã được phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ 3; còn 8 cơ quan, địa phương chưa xây dựng, thẩm định và phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn thông tin.

Tính đến thời điểm báo cáo, 100% sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh ban hành Kế hoạch chuyển đổi số của ngành, địa phương giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và các kế hoạch khác liên quan đến công tác chuyển đổi số.

100% địa phương thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số do Chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố làm Trưởng ban; 6/6 ngành ưu tiên (du lịch, giao thông vận tải, nông nghiệp và phát triển nông thôn, giáo dục và đào tạo, y tế, tài nguyên và môi trường) đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. 4 địa phương (Nha Trang, Cam Lâm, Cam Ranh, Ninh Hòa) đã cơ bản hoàn thiện Đề án xây dựng đô thị thông minh…

Còn nhiều khó khăn trong chuyển đổi số

Ông Phan Đình Phùng, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trong quá trình triển khai hoạt động chuyển đổi số, Sở gặp phải một số gặp phải một số khó khăn.

Thứ nhất là, đến thời điểm hiện tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vẫn chưa có hướng dẫn/kế hoạch chính thức về việc triển khai chuyển đổi số trong hoạt động du lịch để làm rõ ở Trung ương làm gì, ở địa phương làm gì nhằm tránh việc đầu tư trùng lắp, khó triển khai về sau.

Thứ hai là, chuyển đổi số của ngành du lịch hướng đến mục tiêu người dùng là người dân, du khách, người làm du lịch. Tuy nhiên, các đối tượng này hiện nay vẫn còn rất lo ngại rất lớn về tính an toàn và chưa có sự chia sẻ dữ liệu cá nhân, doanh nghiệp.

Đồng thời, hiện nay cũng chưa có yêu cầu bắt buộc về việc doanh nghiệp phải tham gia thực hiện các hoạt động khai báo lên các Hệ thống thông tin. Hiện nay, các ngành vẫn đang làm ở hình thức vận động tuyên truyền là chính.

Thứ ba, kinh phí và nhân lực dành cho hoạt động chuyển đổi số còn rất hạn chế, quy trình thực hiện một dự án về công nghệ thông tin thường rất lâu. Trong khi, công nghệ luôn luôn thay đổi, giá thành luôn gắn với chất lượng.

Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương cũng cho biết gặp một số khó khăn trong quá trình thực hiện như một số cán bộ không rành về chuyển đổi số, thiếu nhân sự trong quá trình thực hiện, còn khó khăn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính ngành giao thông, đường truyền chất lượng phát sóng truyền thanh ở từng khu vực đôi khi còn chưa ổn định, việc thực hiện dữ liệu dân cư ở một số nơi còn gặp khó khăn, ngành y tế gặp khó trong việc dự toán xây dựng kế hoạch…

Sự kiện - Khánh Hòa phấn đấu năm 2023 nâng bậc chỉ số xếp hạng chuyển đổi số (Hình 2).

Quang cảnh cuộc họp tổng kết về chuyển đổi số năm 2022.

Trong khi đó, ông Phạm Duy Lộc đề xuất, để tránh việc phải thường xuyên kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo do thay đổi chức danh, vị trí công tác, kiến nghị Ban Chỉ đạo thống nhất chủ trương cho phép thực hiện kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh theo hướng chỉ ghi chức danh của lãnh đạo các cơ quan, chủ tịch UBND cấp huyện (không ghi cụ thể họ tên).

Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa còn 41 đài truyền thanh không dây hoạt động trong băng tần (87-108) MHz có giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện hết thời hạn sử dụng cần thực hiện chuyển đổi sang đài truyền thanh cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông (CNTT-VT) giai đoạn 2021 - 2025. Để đảm bảo việc chuyển đổi hệ thống truyền thanh được thực hiện kịp thời, đề xuất Ban Chỉ đạo xem xét, đồng ý cho phép sử dụng nguồn kinh phí chuyển đổi số để thực hiện các nhiệm vụ về đầu tư chuyển đổi đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT. Trong đó, tổng kinh phí dự kiến đầu tư chuyển đổi 41 đài truyền thanh nói trên dự kiến là 30 tỷ đồng…

Đầu tư trang thiết bị, hệ thống phục vụ chuyển đổi số phù hợp, tránh trùng lắp

Tại cuộc họp, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị, Sở Thông tin và Truyền thông bám sát vào các chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương để tham mưu Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh xây dựng kế hoạch chuyển đổi số phù hợp, hiệu quả; trước mắt là thực hiện giai đoạn 2 của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh. Phấn đấu năm 2023 sẽ nâng bậc trong chỉ số xếp hạng chuyển đổi số của Khánh Hòa lên.

Ông cũng yêu cầu Sở phối hợp với các cơ quan thẩm định các dự án chuyển đổi số đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án hỗ trợ đào tạo nhân lực thực hiện công tác chuyển đổi số tại các sở, ban, ngành, địa phương…

Sự kiện - Khánh Hòa phấn đấu năm 2023 nâng bậc chỉ số xếp hạng chuyển đổi số (Hình 3).

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tại cuộc họp.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị có lộ trình nâng cấp, đầu tư trang thiết bị, hệ thống phục vụ cho công tác chuyển đổi số phù hợp với nhu cầu và kinh phí, tránh trùng lắp giữa các lĩnh vực và địa phương.

Đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa; quan tâm hướng dẫn công việc cụ thể cho các tổ công nghệ số cộng đồng; tăng cường tuyên truyền đến người dân về Hệ thống phản ánh, kiến nghị của tỉnh gắn với xây dựng phương án phản hồi, trả lời kiến nghị của người dân đảm bảo tính kịp thời, chính xác; xây dựng kế hoạch, phương án khuyến khích người dân giao dịch không dùng tiền mặt…

Ngoài ra, ông Đinh Văn Thiệu cũng đồng ý chuyển đổi 41 đài truyền thanh không dây hết thời hạn sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện sang đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT. Đồng thời, giao Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, địa phương tham mưu, đề xuất về kinh phí đầu tư cho hệ thống này; đánh giá hiệu quả hoạt động tại những điểm triển khai đầu tiên để có phương án nhân rộng…

Châu Tường

Trao danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho tám nghệ nhân của tỉnh Khánh Hòa

Thứ 3, 20/12/2022 | 14:35
Tám nghệ nhân của tỉnh Khánh Hòa được trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 3.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146 trồng hơn 300 cây xanh, cây bóng mát

Thứ 2, 19/12/2022 | 20:59
Hơn 300 cây keo, xà cừ… đã được cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân trồng mới để tạo độ che phủ các khu vực đất trống, đồi trọc.
Cùng chuyên mục

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.