Khánh Hòa: Ra mắt Nghiệp đoàn xích lô du lịch Nha Trang

Khánh Hòa: Ra mắt Nghiệp đoàn xích lô du lịch Nha Trang

Thứ 5, 28/12/2023 | 18:55
0
Nghiệp đoàn xích lô du lịch Nha Trang được thành lập với mục tiêu bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động và đem lại lợi ích cho du khách.

Nỗ lực để trở thành những hướng dẫn viên không chuyên

Chiều 28/12, tại Tp.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Liên đoàn Lao động Tp.Nha Trang đã tổ chức Lễ ra mắt Nghiệp đoàn xích lô du lịch Nha Trang.

Tại lễ ra mắt, ông Lê Quang Nhất, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Tp.Nha Trang cho biết, du lịch xích lô đang trở thành một sản phẩm đặc trưng được nhiều du khách quốc tế nhất là khách Hàn Quốc, khách tàu biển lựa chọn trong hành trình khám phá phố biển trong 2 năm trở lại đây.

Thống kê sơ bộ trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 300 xe xích lô đang hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại, tham quan của du khách. Bên cạnh những lao động hành nghề xích lô du lịch hoạt động tuân thủ quy định pháp luật, ưu tiên phục vụ du khách, góp phần xây dựng hình ảnh Tp.Nha Trang đẹp hơn trong mắt du khách thì cũng còn tồn tại những nhóm, cá nhân làm nghề mang tính chất chụp giật. Một số trường hợp để lại ấn tượng xấu gây mất an ninh trật tự thành phố.

Sự kiện - Khánh Hòa: Ra mắt Nghiệp đoàn xích lô du lịch Nha Trang

Ông Lê Quang Nhất, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Tp.Nha Trang thông tin về nhu cầu cấp thiết của việc thành lập Nghiệp đoàn xích lô du lịch Nha Trang.

Từ thực tế đó, tháng 9/2023, qua nắm bắt tâm tư, tình cảm cũng như nguyện vọng của số đông lao động làm nghề xích lô du lịch, Liên đoàn Lao động thành phố đánh giá cần phải thành lập Nghiệp đoàn xích lô du lịch. Đây vừa là tổ chức để tập hợp người lao động tự do làm nghề đặc thù cùng sinh hoạt có mục tiêu, định hướng hoạt động minh bạch, tuân thủ pháp luật, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự. Nghiệp đoàn xích lô được thành lập có quy chế hoạt động, có nội quy hài hòa, chặt chẽ, đúng luật, cũng như có phương thức điều hành hợp lý. Mục tiêu chính là bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động hành nghề xích lô và đem lại lợi ích cho khách du lịch.

“Qua tổng hợp ý kiến của tập thể đoàn viên nghiệp đoàn, chúng tôi xin hứa sẽ luôn tuân thủ quy định đề ra, hoạt động đúng theo chức trách và luôn nỗ lực để trở thành 1 hướng dẫn viên không chuyên góp phần nhân rộng hình ảnh thành phố du lịch Nha Trang – Khánh Hòa”, ông Nhất cho biết.

Sự kiện - Khánh Hòa: Ra mắt Nghiệp đoàn xích lô du lịch Nha Trang (Hình 2).

Quang cảnh lễ ra mắt.

Ra mắt Nghiệp đoàn xích lô du lịch Nha Trang

Nghiệp đoàn xích lô du lịch Nha Trang được thành lập ngày 22/12 với 264 đoàn viên. Ban chấp hành lâm thời nghiệp đoàn gồm 7 người do ông Lê Quang Nhất, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Tp.Nha Trang làm Chủ tịch. Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã tặng hoa chúc mừng Nghiệp đoàn; Liên đoàn Lao động tỉnh và Liên đoàn Lao động Tp.Nha Trang đã trao tặng hỗ trợ Nghiệp đoàn 15 triệu đồng.

Thay mặt 264 lao động hành nghề xích lô, ông Nguyễn Duy Anh, chia sẻ: “Chúng tôi vinh dự được kết nạp đứng vào hàng ngũ đoàn viên của tổ chức công đoàn Việt Nam. Chúng tôi xin hứa sẽ chấp hành tốt mọi quy định của điều lệ công đoàn Việt Nam, cũng như sự phân công của Ban chấp hành công đoàn lâm thời nghiệp đoàn trong mọi hoạt động”.

Anh Trần Văn Hòa, người hành nghề xích lô, cho biết: “Sau khi vào Nghiệp đoàn xích lô du lịch Nha Trang tôi thấy công việc tốt hơn, thu nhập ổn định hơn trước đây”.

Sự kiện - Khánh Hòa: Ra mắt Nghiệp đoàn xích lô du lịch Nha Trang (Hình 3).

Ban chấp hành lâm thời của Nghiệp đoàn ra mắt và nhận các quyết định tại buổi lễ.

Sự kiện - Khánh Hòa: Ra mắt Nghiệp đoàn xích lô du lịch Nha Trang (Hình 4).

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động Tp.Nha Trang tặng hoa chúc mừng và trao tiền hỗ trợ Nghiệp đoàn.

Tại buổi lễ, ông Ngô Anh Duyệt, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Tp.Nha Trang cho biết, việc thành lập Nghiệp đoàn xích lô du lịch Nha Trang là một bước đột phá quan trọng trong quan hệ lao động xã hội đặc thù, để chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động và thúc đẩy sự phát triển bền vững trong lĩnh vực này. Việc vận chuyển du khách bằng xích lô không chỉ tạo ra cơ hội việc làm và thu nhập cho nhiều người lao động mà còn góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh và văn hóa của Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến khắp nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng người lao động hành nghề xích lô cũng đối mặt với nhiều thách thức. Các lao động phải đối mặt với những khó khăn về môi trường làm việc, điều kiện lao động và quyền lợi của mình. Vì vậy, cần tạo ra một môi trường làm việc công bằng, an toàn và tạo điều kiện để các lao động hành nghề xích lô có thể phát triển và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh đó, cần thúc đẩy sự đoàn kết nội bộ, tăng cường trao đổi thông tin và kinh nghiệm, xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp và đoàn kết; đảm bảo tiếng nói và quyền lợi của các thành viên đều được đại diện và bảo vệ một cách công bằng…

Sự kiện - Khánh Hòa: Ra mắt Nghiệp đoàn xích lô du lịch Nha Trang (Hình 5).

Các đoàn viên nghiệp đoàn đạp xích lô diễu hành trên phố.

Sau lễ, các đoàn viên Nghiệp đoàn đã đạp xích lô diễu hành qua các tuyến đường ở Tp.Nha Trang mang đến cho người dân và du khách trải nghiệm độc đáo, đồng thời, tôn vinh nghề truyền thống và gắn kết cộng đồng xích lô.

Các đoàn viên Nghiệp đoàn đề xuất một số kiến nghị

Cũng tại lễ ra mắt, các đoàn viên nghiệp đoàn cũng đưa ra một số đề xuất với UBND tỉnh Khánh Hòa và các ban ngành để tháo gỡ một số hạn chế, tạo điều kiện cho đoàn viên nghiệp đoàn hoạt động hiệu quả hơn.

Trong đó, đề xuất với UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép xích lô được lưu thông trên tuyến đường Trần Phú và các điểm du lịch trong thành phố, cho phép đoàn viên Nghiệp đoàn được đón và trả khách tại chợ đêm, các điểm khách sạn, các điểm vui chơi giải trí trên tuyến đường Trần Phú.

Bên cạnh đó, kiến nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét quy định cho xe xích lô du lịch được phép lắp bộ trợ lực điện (không có tay ga, vận tốc tối đa 15km/h) để hỗ trợ cho người lao động hành nghề, nhất là lao động lớn tuổi, đồng thời, giảm tâm lý e ngại cho du khách khi bước lên xe xích lô du lịch…

Ngoài ra, tạo điều kiện để đoàn viên Nghiệp đoàn được cập nhật kiến thức về an toàn giao thông, an toàn vệ sinh lao động, về du lịch… để nâng cao nhận thức cho đoàn viên. Đồng thời, đề nghị hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người lao động xích lô.

Châu Tường

Khánh Hòa: Truy tìm kẻ đục mái nhà lấy trộm 70 điện thoại

Thứ 3, 26/12/2023 | 16:23
Công an huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đang truy tìm đối tượng đục mái nhà một cửa hàng điện thoại lấy trộm điện thoại, thẻ cào, tiền mặt trị giá 220 triệu đồng.

Vùng 3 Hải quân tặng quà cho ngư dân, con ngư dân được nhận đỡ đầu

Thứ 2, 25/12/2023 | 18:55
Vùng 3 Hải quân đã tặng quà, cờ Tổ quốc, áo phao, phao… cho ngư dân ở tỉnh Quảng Nam và thăm các gia đình ngư dân tử nạn, gia đình có con ngư dân được nhận đỡ đầu.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.