Khi giáo viên là người cung cấp dịch vụ, học sinh là người sử dụng

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 4, 29/11/2023 | 07:54
0
Luật sư cho rằng nếu dạy thêm được đưa vào danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thì đâu là thước đo để đánh giá “điều kiện” của việc dạy thêm.

Trước nhiều ý kiến của Đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 về việc đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học. Người Đưa Tin (NĐT) đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Minh Thúy – Văn phòng Luật sư Vạn Bảo, Đoàn Luật sư Hà Nội để hiểu rõ hơn sự thay đổi về pháp lý nếu dạy thêm, học thêm được siết chặt quản lý.

NĐT: Thưa luật sư, “danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện” hiện nay được hiểu và quy định như thế nào?

Luật sư Nguyễn Minh Thuý: Theo quy định tại Điều 7 Luật đầu tư 2020 quy định về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện như sau:

“Điều 7.Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện:

1.Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện là ngành, nghề mà việc thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong ngành, nghề đó phải đáp ứng điều kiện cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng

2.Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được quy định tại Phụ lục IV của Luật này.”

Như vậy, danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện là những ngành nghề được quy định tại Phụ lục IV Luật đầu tư năm 2020.

Giáo dục - Khi giáo viên là người cung cấp dịch vụ, học sinh là người sử dụng

Luật sư Nguyễn Minh Thúy – Văn phòng Luật sư Vạn Bảo, Đoàn Luật sư Hà Nội.

NĐT: Theo luật sư khi đưa dịch vụ dạy thêm văn hoá vào danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ có sự thay đổi như thế nào về vai trò, trách nhiệm của người dạy, người học và các đối tượng liên quan?

Luật sư Nguyễn Minh Thuý: Nếu đưa dịch vụ dạy thêm văn hoá vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, dưới góc độ pháp luật, nó sẽ là một hoạt động kinh doanh.

Như vậy, vai trò của người dạy không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người bán hàng - người cung cấp dịch vụ dạy học của mình và ngược lại người học không chỉ là những học sinh, sinh viên đơn thuần mà còn là những người người mua hàng- người sử dụng dịch vụ.

Trách nhiệm của người dạy, người học và các đối tượng liên quan cũng không chỉ dừng lại trong lĩnh vực giáo dục mà còn có trách nhiệm đối với pháp luật về doanh nghiệp, kinh doanh và thuế. Họ sẽ phải tuân thủ các quy định có điều kiện của pháp luật đối với hoạt động dạy thêm văn hoá này.

NĐT: Dưới góc độ pháp luật khi đưa dạy thêm vào danh mục sẽ có những ưu điểm, hạn chế gì?

Luật sư Nguyễn Minh Thuý: Khi có được hành lang pháp lý rõ ràng và cụ thể đối với hoạt động dạy thêm, học thêm. Từ đó hạn chế được tình trạng các lớp daỵ thêm, học thêm tự phát và không có cơ quan nào kiểm soát về mặt chất lượng và số lượng.

Xây dựng được chế tài xử phạt trong trường hợp người dạy, người học vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giáo dục. Điều quan trọng, giúp cho những gia đình người học có căn cứ để lựa chọn cơ sở dạy thêm uy tín, an toàn và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Kiểm soát được việc các giáo viên lợi dụng hoạt động dạy thêm để trục lợi

Tuy nhiên, vì là hoạt động đầu tư kinh doanh có điều kiện, nên nó chỉ được thực hiện khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của luật định. Hiện nay, việc cấp phép cho các ngành nghề kinh doanh có điều kiện của chúng ta nói chung là khá chậm và khó khăn, đòi hỏi rất gắt gao về cơ sở vật chất, phòng cháy chữa cháy. Điều này có thể dẫn đến việc người dạy tổ chức dạy thêm mà không xin cấp phép của cơ quan có thẩm quyền.

Cùng với đó, vì là hoạt động kinh doanh nên sẽ gắn liền với lợi nhuận. Như vậy, khi hợp thức hoá quy định pháp luật của hoạt động này có thể sẽ dẫn đến hệ luỵ là giáo viên sẽ tập trung cao độ vào việc dạy thêm (tìm kiếm khách hàng) và sẽ chểnh mảng việc dạy và học trên lớp, trên trường.

Giáo dục - Khi giáo viên là người cung cấp dịch vụ, học sinh là người sử dụng (Hình 2).

Việc dạy thêm, học thêm cần phải đáp ứng theo nhu cầu.

NĐT: Trên thực tế có nhiều quy định đưa ra nhưng khó thực thi, theo luật sư khi đưa dịch vụ dạy thêm văn hoá vào danh mục ngành, nghề kinh doanh sẽ có những lo ngại gì?

Luật sư Nguyễn Minh Thuý: Bất kể một quy định nào mới được đưa ra đều sẽ vấp phải những ý kiến trái chiều từ dư luận và xã hội. Tuy nhiên, với tôi việc quy định dạy thêm trở thành một ngành nghề kinh doanh có điều kiện là nhu cầu cần thiết của xã hội và từ đó cũng sẽ có những lo ngại nhất định.

Đã là ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì cần phải xác định rất rõ vậy điều kiện của ngành nghề dạy thêm này là gì? Cơ quan nào sẽ là cơ quan đưa ra những chỉ số, thước đo để đánh giá được “điều kiện” của việc dạy thêm.

Kinh doanh thì phải gắn liền với lợi nhuận và nộp thuế. Như vậy đòi hỏi Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế phải ban hành quy định về các loại thuế đối với hoạt động dạy thêm, học thêm.

Phương thức và hình thức xử lý các sai phạm trong hoạt động dạy thêm, học thêm cũng cần được làm rõ và có sự chuẩn bị. Tránh trường hợp các cơ quan nhà nước có liên quan đùn đẩy, né tránh trách nhiệm giải quyết hành vi vi phạm pháp luật của người học và người dạy.

NĐT: Xin cảm ơn sự chia sẻ của luật sư!

Bà Rịa - Vũng Tàu nghiêm cấm giáo viên dạy thêm với học sinh tiểu học

Thứ 6, 24/11/2023 | 10:57
Bà Rịa - Vũng Tàu nghiêm cấm giáo viên tổ chức dạy thêm, học thêm và phải có bản cam kết với lãnh đạo nhà trường về việc tuân thủ nghiêm túc không tổ chức dạy thêm.

Bộ trưởng GD&ĐT giải trình, làm rõ về tình trạng dạy thêm, học thêm

Thứ 2, 20/11/2023 | 12:56
Đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Huy, Bộ trưởng GD&ĐT cho rằng cần phải đưa việc dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Kiến nghị đưa dạy thêm, học thêm vào ngành kinh doanh có điều kiện

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:34
ĐBQH cho rằng cán cân cung - cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống cá nhân.
Cùng tác giả

Tuyển sinh 2024: Ngành Báo chí, Truyền thông nên chọn học trường nào?

Thứ 3, 27/02/2024 | 16:47
Tuy cùng một nhóm ngành nhưng mỗi cơ sở giáo dục đại học sẽ có mục tiêu đào tạo khác nhau, các thí sinh cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn đúng với năng lực.

Người nước ngoài dạy tiếng Anh cần phải được cấp chứng chỉ đào tạo

Thứ 3, 27/02/2024 | 15:07
Chứng chỉ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam, trong đó bao gồm cả chất lượng dạy và học tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ, tin học.

Môn Hà Nội học: Học sinh học gì, giáo viên cần gì?

Thứ 2, 26/02/2024 | 10:46
Môn Hà Nội học được xây dựng với mong muốn học sinh sẽ hiểu rõ truyền thống, văn hoá, lịch sử nơi các em sinh sống và học tập.

Tuyển sinh 2024: Cách chọn bài thi đánh giá phù hợp với năng lực

Thứ 7, 24/02/2024 | 08:00
Với cấu trúc bài thi khác nhau, chuyên gia cho rằng nếu không tìm hiểu kỹ thí sinh rất dễ bị mất phương hướng trước các kỳ thi đánh giá năng lực hiện nay.

Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương điều chỉnh quy định tuyển thẳng vào 10

Thứ 6, 23/02/2024 | 22:45
Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng cho biết sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại một số địa phương.
Cùng chuyên mục

Quảng Bình bỏ thi tiếng Anh vào lớp 10 công lập

Thứ 3, 27/02/2024 | 21:35
Năm học 2024-2025, học sinh Quảng Bình thi vào lớp 10 các trường THPT công lập chỉ thi 2 môn Toán và Ngữ văn, không thi môn tiếng Anh.

Thi vào lớp 10: Thi 3 môn vào lớp 10 để giảm áp lực cho thí sinh

Thứ 3, 27/02/2024 | 19:00
Hiện có nhiều tỉnh, thành phố đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025 và quyết định chỉ thi 3 môn nhằm giảm áp lực cho thí sinh.

Tuyển sinh 2024: Ngành Báo chí, Truyền thông nên chọn học trường nào?

Thứ 3, 27/02/2024 | 16:47
Tuy cùng một nhóm ngành nhưng mỗi cơ sở giáo dục đại học sẽ có mục tiêu đào tạo khác nhau, các thí sinh cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn đúng với năng lực.

Người nước ngoài dạy tiếng Anh cần phải được cấp chứng chỉ đào tạo

Thứ 3, 27/02/2024 | 15:07
Chứng chỉ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam, trong đó bao gồm cả chất lượng dạy và học tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ, tin học.

Thanh Hóa: Một học sinh nguy kịch sau khi rơi từ tầng 4

Thứ 3, 27/02/2024 | 11:21
Một em học sinh lớp 10 Trường THPT Đào Duy Từ (Tp.Thanh Hóa) bị ngã từ tầng 4 tòa nhà trong khuôn viên trường xuống sân, nguy kịch.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 26/2: Học sinh Việt Nam tranh tài để thi đấu giải Robotics quốc tế

Thứ 2, 26/02/2024 | 06:00
Học sinh Việt Nam tranh tài để thi đấu giải Robotics quốc tế; Một học sinh tử vong sau 2 tháng bị chó cắn...

Xếp hàng để đặt suất chiếu lúc nửa đêm của phim ''Đào, phở và piano''

Thứ 2, 26/02/2024 | 08:08
Phim ''Đào, phở và piano'' hiện đang thu hút đông đảo người xem cả nước. Ngày cuối tuần, nhiều người đặt vé từ 10h đến 23h50 mới có suất chiếu.

Phó Giám đốc Đại học Huế rơi lệ trước niềm vui của sinh viên nghèo

Thứ 2, 26/02/2024 | 11:00
Phó Giám đốc Đại học Huế đã không giấu được giọt nước mắt, sự xúc động trước niềm vui nhận học bổng của sinh viên nghèo và nghĩa cử ấm tình của Phuc’s Fond.

Không khí lạnh tăng cường từ đêm nay, có nơi dưới 7 độ

Thứ 2, 26/02/2024 | 16:02
Dự báo đợt không khí lạnh tăng cường từ đêm nay 26/2 khiến nhiều nơi ở miền Bắc rét đậm, rét hại.

Thanh Hóa: Một học sinh nguy kịch sau khi rơi từ tầng 4

Thứ 3, 27/02/2024 | 11:21
Một em học sinh lớp 10 Trường THPT Đào Duy Từ (Tp.Thanh Hóa) bị ngã từ tầng 4 tòa nhà trong khuôn viên trường xuống sân, nguy kịch.