Không ngờ củ đậu ở Việt Nam là

Không ngờ củ đậu ở Việt Nam là "thần dược” chống ung thư

Thứ 5, 27/12/2018 | 07:10
0
Củ đậu thường được biết đến như một loại đồ ăn vặt, nhưng ít ai biết chúng cũng là một loại củ được y học chú ý đến bởi nhiều tính năng hữu ích.

Thành phần của củ đậu

Theo Zing.vn, các thành phần có chứa trong củ đậu: Củ đậu chứa 80-90% là nước, 4,51% đường glucoza, 2,4% tinh bột và nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và muối khoáng khác như: sắt, canxi, phốt pho, vitamin C cần thiết cho cơ thể. Nhờ đó, củ đậu  được coi là có vai trò rất lớn đối với sức khỏe và vẻ đẹp của cơ thể chúng ta.

Sức khỏe - Không ngờ củ đậu ở Việt Nam là 'thần dược” chống ung thư

Củ đậu - loại củ rất bình thường ở Việt Nam.

Thành phần dinh dưỡng

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA, củ đậu chứa nhiều vitamin,  khoáng chất. Chúng cũng rất giàu chất xơ, vitamin C, vitamin E, folate, vitamin B6, axit pantothenic, kali, magiê, mangan, đồng, sắt và một lượng nhỏ protein.

Một số lợi ích của củ đậu

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Có một lượng vitamin C rất lớn được tìm thấy trong củ đậu, 100 gram củ đậu đáp ứng khoảng 40% axit ascobic hàng ngày của chúng ta. Vitamin C là một phần thiết yếu trong hệ thống miễn dịch của chúng ta vì nó kích thích các tế bào bạch cầu, là tuyến phòng thủ chính đầu tiên của cơ thể chống lại bệnh tật.

Chiến đấu với các bệnh do vi khuẩn, virus, nấm hoặc mầm bệnh được thực hiện bằng cách bổ sung vitamin C vào cơ thể.

Ngoài ra, tiềm năng chống oxy hóa của vitamin C có nghĩa là nó giúp chống ung thư bằng cách vô hiệu hóa tác động của các gốc tự do liên quan đến bệnh tim và ung thư. Các gốc tự do được tìm thấy trong cơ thể là kết quả của quá trình chuyển hóa tế bào.

Sức khỏe - Không ngờ củ đậu ở Việt Nam là 'thần dược” chống ung thư (Hình 2).

Củ đậu là "thần dược” chống ung thư.

Cải thiện tiêu hóa

Củ đậu chứa một nguồn lớn chất xơ hòa tan có tên là oligofstallose inulin, đây là một loại carbohydrate ngọt, trơ không chuyển hóa thành đường đơn.

Điều này có nghĩa là đối với bệnh nhân tiểu đường, củ đậu có thể là một cách tuyệt vời để ăn một thực phẩm ngọt mà không lo lắng về sự biến động lượng đường trong máu.

Cải thiện lưu thông máu

Lượng đồng và sắt được tìm thấy trong củ đậu làm cho nó hữu ích trong việc duy trì sức khỏe của hệ thống tuần hoàn.

Hai khoáng chất này là những yếu tố quan trọng của các tế bào máu đỏ. Không có các thành phần này, chúng ta sẽ bị thiếu máu và các cơ quan cũng hoạt động kém hiệu quả do thiếu máu giàu oxy.

Giảm cân

Thực phẩm ít calo rất quan trọng đối với những người cố gắng giảm cân, đặc biệt là khi những thực phẩm ít calo này lại dồi dào các chất dinh dưỡng và chất xơ để làm cho bạn cảm thấy no.

Củ đậu chỉ có 35 calo trên mỗi 100 gram và chứa đầy chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, nó chứa nhiều nước và chất xơ, giúp bạn no lâu. Nó cũng là một món ăn nhẹ tuyệt vời để giảm sự thèm ăn của bạn và kiềm chế sự thèm ăn mà không tăng cân hoặc mất bất kỳ lợi ích dinh dưỡng.

Hơn nữa, tình trạng kháng insulin, một nguyên nhân chính gây béo phì, có thể được kiểm soát. Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột bởi một nhóm bác sĩ gần đây vào năm 2016, cho rằng tiêu thụ củ đậu có thể làm tăng độ nhạy insulin và cuối cùng làm giảm lượng đường trong máu, trực tiếp làm giảm trọng lượng cơ thể của bạn.

Chống táo bón

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, inulin trong cây củ đậu có các tính chất như chất xơ. Các đặc tính này ảnh hưởng đến chức năng của ruột và cải thiện các chỉ số đường huyết. Là một chất xơ, inulin làm tăng khối lượng phân và tăng tần suất đi vệ sinh, đặc biệt là ở những bệnh nhân bị táo bón.

Giảm các ảnh hưởng của thời kỳ mãn kinh

Để làm giảm các tác động của thời kỳ mãn kinh cần kích thích nội tiết tố nữ như phytoestrogen. Chất này có trong củ đậu sẽ giúp cơ thể bạn vượt qua thời kỳ mãn kinh yên ả hơn. Ăn củ đậu hàng ngày với hàm lượng phytoestrogen trong đó còn làm cho làn da của bạn khỏe mạnh và tươi sáng.

Làm đẹp da

Từ lâu, củ đậu được cho là làm trắng và sáng da. Hàm lượng nước trong củ đậu khá nhiều có thể làm cho làn da của bạn luôn tươi mới và có khả năng loại bỏ các vết thâm đen, tàn nhang trên khuôn mặt của bạn. Củ đậu cũng có thể được sử dụng như một mặt nạ dưỡng ẩm và tẩy các tế bào chết. Hãy đắp mặt nạ củ đậu khoảng 15 phút và rửa mặt với nước, một thời gian sau bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Với nhiều lợi ích trên đây, bạn hãy ăn củ đậu một cách thường xuyên để duy trì sức khỏe và vẻ đẹp của làn da cũng như cơ thể bạn.

Phong Linh (tổng hợp)

7 loại thực phẩm tốt cho tử cung nên đưa vào thực đơn hàng ngày

Thứ 2, 26/02/2018 | 08:39
Tử cung là nền tảng duy trì nòi giống, cần đặc biệt lưu tâm tới nguồn thực phẩm, chế độ ăn uống hàng ngày bởi điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự khoẻ mạnh của tử cung.

12 loại thực phẩm tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Chủ nhật, 03/12/2017 | 13:00
"Người bị tiểu đường nên ăn gì ?” là câu hỏi phổ biến nhất với những người bị bệnh này. Dưới đây 12 thực phẩm nên có trong chế độ ăn cho người tiểu đường mà ít người ngờ đến.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.

Ngộ độc do ăn bánh mì ở Đồng Nai: Mở thêm một đơn vị cấp cứu

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:14
Số ca nhập viện vì ngộ độc do ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh tăng lên gần 330 người. Cơ sở y tế vừa phải mở thêm một đơn vị cấp cứu.

Đồng Nai: Diễn biến mới vụ nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:09
Sau khi ăn bánh mì tại một cơ sở ở thành phố Long Khánh, nhiều người nhập viện với tình trạng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy…

Nhầm liều vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng phải nhập viện

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:23
Bệnh nhi 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, nôn, đi tiểu nhiều, có dấu hiệu mất nước nặng do ngộ độc vitamin D.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.

Đồng Nai: Diễn biến mới vụ nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:09
Sau khi ăn bánh mì tại một cơ sở ở thành phố Long Khánh, nhiều người nhập viện với tình trạng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy…

Nam công nhân đào được cục vàng nguyên khối trị giá hơn 10 tỷ đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:30
Cục vàng nguyên khối nặng tới hơn 10 kg chắc chắn sẽ giúp nam công nhân đổi đời.