Kinh doanh thương mại điện tử không phải giảm giá, doanh nghiệp cần tư duy đúng

Lê Thanh Hồng
Thứ 5, 29/06/2023 | 16:16
0
Chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần tư duy đúng khi kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, không phải kinh doanh trên thương mại điện tử là giảm giá.

Thời gian qua, thương mại điện tử chứng kiến sự phát triển vượt bậc, với tốc độ lên đến 22%. Việt Nam vẫn duy trì thứ hạng trong top 5 quốc gia đứng đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử.

Tại toạ đàm "Thương mại điện tử: Cửa sáng cho doanh nghiệp lội ngược dòng" sáng 29/6, đánh giá về nguyên nhân chính giúp thương mại điện tử dường như "miễn nhiễm" với đà suy giảm tiêu dùng toàn cầu, ông Bùi Huy Dũng - Giám đốc Điều hành Công ty Accesstrade cho rằng, thương mại không đứng yên mà dịch chuyển từ nơi này sang nơi khác.

"Chúng ta đã quen với mô hình giao dịch truyền thống, ra cửa hàng, tiếp nhận thông tin quảng cáo từ TV, biển bảng quảng cáo trong nhà hay ngoài trời", ông nói.

Ông Dũng dẫn những báo cáo trên thị trường cho thấy, thương mại điện tử đang có những dấu hiệu rất tích cực.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) dự đoán, hết 2023 và đến 2025, đà tăng trưởng chung của thương mại điện tử có thể đạt 25%. Đó là một trong những chỉ báo cho thấy chuyển dịch của người tiêu dùng và đà phát triển tích cực của thương mại điện tử từ nay đến 2025. Sẽ có một số yếu tố cố định đảm bảo cho tăng trưởng.

“Thứ nhất, các doanh nghiệp đã nhìn nhận thương mại điện tử là một kênh và cách thức mới để tiếp cận khách hàng. Nhiều doanh nghiệp đã đặt vấn đề với AccessTrade làm sao chuyển đổi số, "go online" như thế nào. Đặc biệt khi xuất hiện những nền tảng mới, họ cũng muốn sản phẩm được xuất hiện trên những kênh đấy. Các doanh nghiệp đang thích nghi rất nhanh”, ông Dũng cho hay.

Tiêu dùng & Dư luận - Kinh doanh thương mại điện tử không phải giảm giá, doanh nghiệp cần tư duy đúng

Ông Bùi Huy Dũng - Giám đốc Điều hành Công ty Accesstrade.

Để phát triển thương hiệu trên các nền tảng thương mại điện tử, Thạc sĩ Huỳnh Phước Nghĩa - chuyên về thương hiệu và marketing, Đại học Kinh tế Tp.HCM nhận định, trước tiên, chủ doanh nghiệp phải tư duy đúng trước. Thực tế đang muôn hình vạn trạng. Không phải kinh doanh trên thương mại điện tử là giảm giá, cái gốc của việc tạo ra giá trị cho sản phẩm dịch vụ phải đi từ sáng tạo trong sản phẩm.

Doanh nghiệp cũng cần hiểu về "brand marketing" và "brand communication", cả hai đều dựa trên "product marketing". Nói nôm na, nếu có sản phẩm tốt, độc đáo, mang lại lợi ích cho khách hàng thì giá cao người ta cũng mua. Còn nếu thiếu sáng tạo, thiếu độc đáo thì dù lần đầu cho không, lần sau người ta cũng không mua.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp hiểu đúng về xây dựng thương hiệu trên thương mại điện tử thì xây dựng chiến lược giá không còn ngần ngại gì nữa. Ví dụ, một thương hiệu có thể giảm giá 50%, nếu thương hiệu mạnh có bản lĩnh và chiến lược lâu dài sẽ không ngần ngại việc giảm giá có thể gây ra băn khoăn ở người tiêu dùng.

Kế đến, câu chuyện làm thương hiệu trên thương mại điện tử, doanh nghiệp còn e dè với nhân lực thuê ngoài và mong muốn sở hữu đội ngũ nhân sự cơ học toàn bộ. Tuy nhiên, muốn làm được chuyện đó phải có người và có nguồn lực. Điều này doanh nghiệp khó lòng kham nổi. Mặt khác, khi làm việc với các đội ngũ tư vấn thì doanh nghiệp còn sự dè chừng, tạo ra một sự lẩn quẩn trong hoạch định chiến lược.

“Không có thương hiệu nào có thể sống thiếu hệ sinh thái nguồn lực hỗ trợ khi khai thác nền tảng số được. Doanh nghiệp không thể nào "nuôi" đội ngũ cơ học toàn bộ. Trước tiên phải bắt đầu từ tư duy đúng”, ông Nghĩa nhận định.

Tiêu dùng & Dư luận - Kinh doanh thương mại điện tử không phải giảm giá, doanh nghiệp cần tư duy đúng (Hình 2).

Thạc sĩ Huỳnh Phước Nghĩa - chuyên về thương hiệu và marketing, Đại học Kinh tế Tp.HCM.

Trở lại gốc rễ nền tảng kinh doanh của doanh nghiệp, đặt vấn đề tính mục tiêu của kinh doanh. Ông Nghĩa chia sẻ, nhiều doanh nghiệp xây dựng chiến lược tăng trưởng mới với mô hình kinh doanh rất sáng tạo. Mặt khác có nhiều doanh nghiệp chỉ tạo ra kênh online rồi để đó, không đầu tư phát triển, sản phẩm trôi sao cũng mặc.

Như vậy, theo thời gian năm này qua năm khác, thương mại điện tử có những sự thay đổi liên tục, thì khi nhận ra, doanh nghiệp không biết làm thế nào để bắt kịp và dẫn đến hụt hơi. Trong khi đó, những doanh nghiệp có căn cơ, tính mục đích trong tăng trưởng kinh doanh rất rõ ràng, thay đổi rất nhanh và tối ưu từ nền tảng số.

Theo đó, ông Nghĩa gợi ý, để thương mại điện tử trở thành cửa sáng cho doanh nghiệp lội ngược dòng, doanh nghiệp cần phải tư duy lại cách chúng ta làm kinh doanh, marketing và thương hiệu. Nếu bên ngoài có đủ công cụ, đủ năng lực, mà bên trong không thông suốt về chiến lược và cách tiếp cận từ trên xuống dưới thì rất khó thành công.

"Suy cho cùng, cả cuộc chơi kinh doanh là cuộc cạnh tranh về thương hiệu, nếu lỗ về kinh doanh nhưng tài sản thương hiệu lớn thì có thể thành công về dài hạn. Với sự thay đổi rất nhanh về công nghệ, mô hình mới và sự bộc lộ bất cập của những mô hình cũ, doanh nghiệp phải tư duy lại toàn bộ và chuẩn bị cho một hành trình thích nghi với sự thay đổi, không thể áp dụng kinh nghiệm từ những gì bạn biết để ứng phó với những gì quá mới", ông Nghĩa nói.

Doanh nghiệp phải tiến về phía trước. Quan trọng, không kể quy mô nhỏ hay lớn, mọi doanh nghiệp đều phải tư duy về thương hiệu, dù chậm, bền, nhưng vẫn tạo ra giá trị và tạo được một thương hiệu bền vững.

Đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử

Thứ 4, 14/06/2023 | 07:00
Theo Amazon Global Selling, năm 2022, số lượng sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam bán trên sàn TMĐT này đạt gần 10 triệu sản phẩm, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Tận dụng lợi thế của thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Thứ 7, 20/05/2023 | 08:00
Tận dụng thương mại điện tử nhằm nâng cao ưu thế cạnh tranh trong hội nhập kinh tế toàn cầu đã và đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh để thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt.

Phá kho hàng lậu hơn 1 tỷ đồng bán trên sàn thương mại điện tử

Thứ 6, 19/05/2023 | 10:57
Tại thời điểm kiểm tra kho hàng có hơn 28.000 sản phẩm, gồm mỹ phẩm, đồ gia dụng, đồ tiện ích cá nhân… trong đó, nhiều sản phẩm có nguồn gốc nước ngoài.
Cùng tác giả

Eximbank lên tiếng về tin Chủ tịch mới bị cổ đông yêu cầu miễn nhiệm

Thứ 7, 01/07/2023 | 07:00
Eximbank cho biết chưa nhận được nhóm cổ đông sở hữu 10% cổ phần ngân hàng đòi miễn nhiệm tân Chủ tịch HĐQT Đỗ Hà Phương vừa nhận chức 2 ngày.

Eximbank họp cổ đông bất thường, bầu bổ sung thành viên HĐQT

Thứ 5, 29/06/2023 | 19:03
Sau khi có Chủ tịch HĐQT mới, Eximbank sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường nhằm bầu bổ sung Thành viên HĐQT để đảm bảo số lượng thành viên theo đúng điều lệ ngân hàng.

Kinh doanh thương mại điện tử không phải giảm giá, doanh nghiệp cần tư duy đúng

Thứ 5, 29/06/2023 | 16:16
Chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần tư duy đúng khi kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, không phải kinh doanh trên thương mại điện tử là giảm giá.

PG Bank nới room ngoại từ 2% lên mức trần 30%

Thứ 4, 28/06/2023 | 21:28
Là 1 ngân hàng có tỉ lệ room ngoại thấp với chỉ 2% sau khi hỗ trợ thoái vốn của cổ đông lớn, PG Bank đã nới tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên mức trần 30%.

Bà Đỗ Hà Phương làm tân Chủ tịch Eximbank

Thứ 4, 28/06/2023 | 21:12
HĐQT Eximbank đã tổ chức họp theo đúng quy định và bầu bà Đỗ Hà Phương - sinh năm 1984, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT ngân hàng.
Cùng chuyên mục

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.
     
Nổi bật trong ngày

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.