Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
0
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Thông tin từ Bệnh viện E, các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học – Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người phụ nữ có 2 bàng quang (bàng quang “thật” và bàng quang “giả” hay còn gọi là túi thừa bàng quang).

Đó là trường hợp người bệnh nữ (74 tuổi, Hà Nội) nhập viện vào khoa Bệnh nhiệt đới với biểu hiện của viêm đường hô hấp trên cấp: sốt cao, ho đờm, đau họng…

Các bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm, siêu âm, chụp CT đã xác định ngoài bệnh viêm phế quản phổi, người bệnh còn mắc bệnh lý liên quan đến đường tiết niệu người bệnh có đến 2 bàng quang.

Ngay lập tức các bác sĩ khoa Bệnh nhiệt đới đã hội chẩn với các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học để đưa ra phương án điều trị tiếp theo cho người bệnh.

Khai thác tiền sử bệnh án, người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Người bệnh nghĩ rằng mình chỉ mắc bệnh tiểu đêm thường gặp ở người già nên không đi khám… Sau khi nhận được kết quả chụp CT ổ bụng, người bệnh đã rất sốc khi phát hiện mình có 2 bàng quang (bàng quang “thật” và bàng quang “giả” hay còn gọi là túi thừa bàng quang).

Các bác sĩ thận tiết niệu gọi trường hợp có 2 bàng quang này là “tôn hành giả - giả hành tôn”: bàng quang “thật” và bàng quang giả - thực chất là túi thừa bàng quang.

Sức khỏe - Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân.

ThS.BS Nguyễn Thế Thịnh – Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E giải thích, túi thừa bàng quang là tình trạng xuất hiện túi phồng bất thường hình thành trên thành bàng quang. Túi này được hình thành do sự thoát vị của lớp niêm mạc bàng quang qua lớp cơ bàng quang. Túi thừa bàng quang có thể nằm ở bất kỳ vị trí nào trên bàng quang, nhưng phổ biến nhất là ở mặt sau.

Túi thừa bàng quang được hình thành do bẩm sinh hoặc do mắc phải. Nguyên nhân bẩm sinh thường do khiếm khuyết trong quá trình hình thành bàng quang của thai nhi. Nguyên nhân mắc phải thường gặp ở người lớn, do tắc nghẽn đường tiểu (sỏi bàng quang, phì đại tuyến tiền liệt, xơ cứng cổ bàng quang, hẹp niệu đạo…), bệnh lý bàng quang thần kinh hay chấn thương bàng quang.

Ở giai đoạn đầu, túi thừa bàng quang thường không có triệu chứng nào đặc hiệu, tuy nhiên khi thể tích của nó tăng dần, bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của bệnh, thường là do các biến chứng tại chỗ do túi thừa gây ra.

Chia sẻ về mức độ nguy hiểm của túi thừa bàng quang, ThS.BS Nguyễn Thế Thịnh cho biết, các biểu hiện của túi thừa bàng quang rất đa dạng, mức độ nghiêm trọng của bệnh thường không liên quan đến kích thước túi thừa. Túi thừa bàng quang giống như quả bom có thể vỡ ra bất cứ lúc nào và gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.

Do đó, với trường hợp này, các bác sĩ đã lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi cắt túi thừa bàng quang và trả lại bàng quang khỏe mạnh cho người bệnh.

Phần lớn người bệnh mắc túi thừa bàng quang được phát hiện ngẫu nhiên hay qua khám các triệu chứng không đặc hiệu của đường tiết niệu như bí tiểu, tiểu máu, hoặc nhiễm khuẩn tiết niệu.

Để phòng các biến chứng do túi thừa bàng quang gây ra, cần chú ý thăm khám theo dõi sức khỏe định kỳ. Bên cạnh đó, để đánh giá chức năng của thận, ngoài siêu âm, có thể thực hiện xét nghiệm máu, nước tiểu, nhằm có hướng xử trí kịp thời.

Đặc biệt, các bác sĩ lưu ý thêm về biến chứng nguy hiểm tại hệ thống tiết niệu là bởi không có lớp cơ nên chức năng tống xuất nước tiểu đọng trong túi thừa bàng quang kém. Vì vậy, mỗi lần đi vệ sinh, nước tiểu trong túi thừa không được tống hết nên có một lượng nước tiểu nhất định còn tồn đọng.

Quá trình này kéo dài khiến túi thừa càng ngày càng căng lên, gây chèn ép cổ bàng quang và đè niệu đạo, dẫn đến các biến chứng như nhiễm khuẩn đường tiểu tái đi tái lại, sỏi túi thừa, bí tiểu cấp và mạn tính, nguy hiểm nhất là ung thư bàng quang hay những biến đổi tiền ác tính.

Ứ nước ở niệu quản và thận là những biến chứng thường gặp, gây suy giảm chức năng đường tiết niệu do hậu quả tắc nghẽn hay trào ngược. Khoảng 3-5% các trường hợp, có nguy cơ mắc biến chứng ung thư biểu mô tuyến của niêm mạc túi thừa bàng quang.

Việc chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời túi thừa bàng quang rất quan trọng, nhằm giảm những tác động do bệnh gây ra, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ biến chứng nguy hiểm của bệnh. Khi xuất hiện các triệu chứng bệnh, người bệnh cần đến ngay những cơ sở y tế để được khám và điều trị bệnh kịp thời, tránh những biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Phó Giám đốc Bệnh viện K chỉ rõ dấu hiệu nhận biết ung thư dạ dày

Thứ 4, 10/04/2024 | 11:49
Ung thư dạ dày là một trong những bệnh lý ung thư tiêu hóa thường gặp hiện nay và con số mắc mới hằng năm trên thế giới có xu hướng gia tăng.

Bộ Y tế yêu cầu xác minh vụ thai nhi tử vong ở Bệnh viện Thu Cúc

Thứ 3, 09/04/2024 | 17:53
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc đề nghị báo cáo trường hợp tử vong thai nhi tại bệnh viện.

Thủ tướng dự lễ khởi công bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế 2

Thứ 7, 06/04/2024 | 11:28
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có mặt ở Thừa Thiên-Huế để dự lễ khởi công bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế 2.
Cùng tác giả

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.