Kỳ vọng cuối năm, doanh nghiệp thủy sản lấy lại đà xuất khẩu tăng trưởng

Kỳ vọng cuối năm, doanh nghiệp thủy sản lấy lại đà xuất khẩu tăng trưởng

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 05/09/2023 | 15:34
0
Nền kinh tế thế giới đang hồi phục, nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại là yếu tố thuận lợi để xuất khẩu thuỷ sản tăng trong các tháng cuối năm.

Thách thức của doanh nghiệp xuất khẩu

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Ong Hàng Văn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thủy sản Trường Giang (Đồng Tháp), cho biết do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, lạm phát tăng cao, nhu cầu tiêu thụ giảm nên trong hai quý đầu năm 2023 sản lượng xuất khẩu của Việt Nam giảm. Thách thức hiện nay của các doanh nghiệp là làm sao vượt qua những tháng còn lại của năm 2023 để lấy đà ổn định vào quý I, II-2024.

“Theo chúng tôi, giải pháp cần thiết là giảm lượng hàng tồn kho cũng như sản lượng nuôi trồng vào quý II/2024, vì hiện nay nhu cầu xuất khẩu giảm. Đơn cử, lượng cá tra dưới ao thay vì bắt đúng size 900 g-1 kg thì nay đang là 1,5 kg. Vô hình trung dẫn đến lượng tồn kho của các doanh nghiệp lớn và lượng cá dưới ao tăng cao, khiến dòng tiền của các doanh nghiệp bị tắc nghẽn”, ông Văn nói.

Một số doanh nghiệp cho rằng, đối với cá tra có nhiều yếu tố phải chú ý là giống, thức ăn, thuốc và dịch bệnh. Trong đó, đối với thức ăn thủy sản trước dịch 10.000 đồng/kg đến nay tăng bình quân 13.000/kg.

Kinh tế vĩ mô - Kỳ vọng cuối năm, doanh nghiệp thủy sản lấy lại đà xuất khẩu tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản ghi nhận tín hiệu phục hồi rõ rệt nhất tại thị trường Trung Quốc.

Ở ngành hàng tôm, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta cho biết, xuất khẩu tôm Việt Nam đang trên đà phục hồi nhưng không mạnh mẽ. Nguyên nhân do áp lực tôm giá rẻ từ Ecuador vẫn còn nhiều.

Đơn cử, trong tháng 8 xuất khẩu tôm chỉ giảm 15% so với cùng kỳ, trong khi bảy tháng đầu năm giảm đến 28%. Và đơn hàng quý III trên đà phục hồi tốt hơn các quý trước.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, thời gian tới, để phục hồi hoạt động xuất khẩu, ngành thủy sản Việt Nam cần làm truyền thông mạnh mẽ, liên tục đến ba thị trường lớn là Trung Quốc, Mỹ, EU. Đặc biệt là mặt hàng cá tra, doanh nghiệp cần quảng bá hình ảnh về cá tra được nuôi trong môi trường sạch; được Nhà nước kiểm soát đảm bảo chất lượng, được cấp các chứng chỉ môi trường của thế giới…

Theo ông Hồ Quốc Lực, đối với tình hình xung đột tại một số quốc gia, lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Trung Quốc vẫn còn mới mẻ, chưa tác động nhiều đến thị trường.

Tuy nhiên, Trung Quốc là công xưởng thế giới, nếu quốc gia này không nhập khẩu hàng thủy sản đông lạnh gia công thì thị trường Việt Nam là lựa chọn tốt nhất. Song song đó, Nhật Bản là quốc gia mua tôm Việt Nam nhiều nhất nên sẽ có cơ hội lớn cho doanh nghiệp tôm xuất khẩu sang thị trường này.

Trong khi đó, ông Quách Phong, đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Ipos, cho rằng thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là tôm và cá basa. Hiện nay xuất khẩu thủy sản của Việt Nam chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu của thị trường.

“Có thể trước kia Trung Quốc nhập hàng từ EU, Canada, Mỹ. Khi các nguồn này không đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân, khiến giá thủy hải sản trong nước tăng, họ mới sẽ tìm nguồn nhập hàng thay thế. Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam nên đón đầu tình hình này và đặc biệt lưu ý về nhu cầu với mặt hàng tôm”, ông Phong đánh giá.

Xác định lại chiến lược cho ngành thủy sản

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), thủy sản Việt Nam đã có mặt trên 170 quốc gia, vì vậy việc đi tìm thị trường mới không còn là ưu tiên.

“Kể từ sau đại dịch Covid-19, việc phục hồi của thị trường thế giới vẫn chưa ổn định, do đó doanh nghiệp xác định cần có khoảng thời gian khá dài hoạt động cầm chừng. Mục tiêu quan trọng nhất của các doanh nghiệp hiện nay là duy trì lực lượng lao động tinh nhuệ, đủ khả năng đáp ứng yêu cầu sản xuất cho giai đoạn phục hồi sau đó. Bởi lẽ, nếu không giữ được lao động có kinh nghiệm, lành nghề thì việc nắm bắt cơ hội khi thị trường phục hồi sẽ rất chậm”, ông Hòe nhận định.

Thủy sản là ngành cung cấp thực phẩm thiết yếu cho con người, do đó, dù nhu cầu có giảm so với trước nhưng sẽ không triệt tiêu. Thời gian gần đây, khi lượng hàng tồn kho đã xuống thấp các nhà mua hàng đã bắt đầu đặt hàng trở lại.

Cũng cần nhấn mạnh rằng việc người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sản phẩm sơ chế, có giá rẻ gần đây chỉ là cục diện ngắn hạn khi bị ảnh hưởng thu nhập từ kinh tế suy giảm, lạm phát và hoạt động của các chuỗi nhà hàng chưa được khôi phục.

Các doanh nghiệp vẫn xác định sản phẩm giá trị gia tăng là lợi thế đã làm nên thương hiệu cho thủy sản Việt Nam, không vì khó khăn trước mắt mà thay đổi chiến lược phát triển dài hạn.

Cũng theo ông Hòe, thủy sản Việt Nam có thế mạnh về công nghệ chế biến và thị trường tiêu thụ tốt. Vấn đề hiện nay của ngành là làm thế nào để tối ưu hoá giá thành sản xuất thông qua việc tiết giảm tối đa các chi phí đầu vào của mô hình nuôi trồng hiện tại.

Đồng thời, nghiên cứu các giải pháp phát triển đường dài như tăng dần tỷ lệ sản xuất quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao để cải thiện năng suất; thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi và con giống tại chỗ để giảm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

Thủy sản Việt Nam đã có mặt trên 170 quốc gia, vì vậy việc đi tìm thị trường mới không còn là ưu tiên. Trong bối cảnh những thị trường chính sụt giảm sức mua, doanh nghiệp và hiệp hội cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại để khai thác hiệu quả dư địa của từng thị trường, kể cả thị trường nhỏ nhằm “tích tiểu thành đại."

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn được các DN Việt kỳ vọng sau khi mở cửa trở lại (tháng 1-2023) nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng. Tuy nhiên, tính đến nay thị trường không như dự đoán nên lượng hàng tồn kho của DN Việt còn nhiều.

Đối với thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng phục hồi được như trước dịch. Thời điểm này rơi vào giai đoạn chuẩn bị phục vụ nhu cầu tiêu dùng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán. Đây là mùa người dân nước này tiêu thụ nhiều nhất. Cộng hưởng các yếu tố khách quan và sau khi các nhà nhập khẩu giải quyết tương đối hàng tồn kho, những tháng cuối năm nhu cầu nhập khẩu sẽ tăng trở lại.

Từ cuối tháng Tám đến nay, một số doanh nghiệp Việt Nam nhận được khá nhiều nhu cầu đặt hàng xuất khẩu từ thị trường Trung Quốc, trong đó mặt hàng cá tra được quan tâm. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, cá tra Việt Nam với giá cả hợp lý sẽ có lợi thế đáp ứng cũng như nguồn cung ổn định là cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu.

“Mặc dù giá cá tra xuất khẩu có giảm, doanh nghiệp và người nuôi bị giảm lợi nhuận nhưng chúng tôi kỳ vọng những tháng cuối năm thị trường Trung Quốc sẽ phục hồi tốt hơn về nhu cầu cũng như giá cả xuất khẩu. Theo đó, riêng xuất khẩu cá tra năm 2023 dự kiến đạt 1,7 tỉ USD, giảm 30% so với năm 2022. Tính chung cả năm 2023 dự kiến xuất khẩu thủy sản đạt 9 tỉ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2022”, ông Hòe nói.

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản những tháng cuối năm?

Thứ 4, 09/08/2023 | 14:00
Ngành thủy sản triển khai kế hoạch sản xuất và phát triển năm 2023 trong điều kiện có những thuận lợi, thách thức đan xen.

Kỳ vọng bức tranh xuất khẩu thủy sản sẽ "sáng" hơn từ nửa cuối năm 2023

Thứ 7, 15/07/2023 | 15:00
Theo nhận định của nhiều doanh nghiệp, từ nay tới cuối năm, thị trường tiêu thụ thủy sản có khả năng phục hồi, nhưng sẽ chậm.
Cùng tác giả

Tp.HCM kích cầu kinh tế 2024 và kỳ vọng bứt tốc tăng trưởng

Thứ 5, 15/02/2024 | 10:00
Bước vào năm mới vời kỳ vọng kinh tế khởi sắc, doanh nghiệp tại Tp.HCM đang nỗ lực bên cạnh mong đợi các chính sách phát huy hiệu quả.

Xuất khẩu thủy sản và những mục tiêu năm 2024

Thứ 5, 15/02/2024 | 07:15
Xuất khẩu thủy sản đặt mục tiêu khá khiêm tốn, tương đương với năm 2023 trước tình hình có nhiều biến động như hiện nay.

NSND Kim Cương và câu chuyện cải lương

Chủ nhật, 11/02/2024 | 10:30
Qua hồi tưởng của NSND Kim Cương, câu chuyện về nghệ thuật cải lương rực rỡ hôm qua chính là lời kỳ vọng cho hôm nay.

Muối ba khía đất Mũi, con đường thành di sản

Thứ 3, 06/02/2024 | 15:00
Tỉnh Cà Mau có nhiều đặc sản nổi tiếng, trong đó thương hiệu muối ba khía (ba khía là loài thuộc họ nhà cua- PV) đã vang danh khắp mọi nơi.

Phố chuyên doanh ở Tp.HCM: Vì sao rầm rộ nhưng vắng khách?

Thứ 6, 02/02/2024 | 09:00
Mô hình phố chuyên doanh mang theo rất nhiều kỳ vọng về sự khởi sắc cho kinh doanh thương mại, nhưng đến nay hiệu quả vẫn chưa như mong đợi.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Đón nhận hơn 330 triệu USD vốn FDI

Thứ 4, 21/02/2024 | 17:33
Số vốn này thuộc 2 dự án của các nhà đầu tư đến từ Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản tại KCN Sông Khoai (Amata) và KCN Texhong Hải Hà.

Nghệ An: Phấn đấu xuất khẩu hàng hóa đến năm 2025 đạt 4 tỷ USD

Thứ 4, 21/02/2024 | 16:10
Mục tiêu mà UBND tỉnh Nghệ An đặt ra là phấn đấu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đến năm 2025 đạt 4 tỷ USD, đến năm 2030 đạt 7 tỷ USD.

Xuất khẩu rau quả: Tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm 2024

Thứ 3, 20/02/2024 | 19:00
Rau quả của Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên thị trường khi có rất nhiều sản phẩm được xuất khẩu tại các nước có tiêu chuẩn cao.

Thanh Hóa thu nội địa gần 6.000 tỷ trong 2 tháng đầu năm

Thứ 3, 20/02/2024 | 10:01
Trong tháng 2, thu nội địa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ước đạt 2.075 tỷ đồng, bằng 116,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Thị trường khó, nhiều doanh nghiệp cảng biển vẫn vui vì có lãi

Thứ 2, 19/02/2024 | 17:34
Dù trong quý IV/2023 tình hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp cảng biển có phần giảm sút, nhưng kết quả kinh doanh cả năm vẫn có thể vui vì lãi.
     
Nổi bật trong ngày

Loại hoa nghìn tỷ nhiều nước trên thế giới “săn lùng”, Việt Nam trồng bạt ngàn

Thứ 3, 20/02/2024 | 10:36
Tại Việt Nam, có một loại hoa được mệnh danh là cánh hoa nghìn tỷ bởi những giá trị kinh tế mang lại là hoa hồi.

Xuất khẩu rau quả: Tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm 2024

Thứ 3, 20/02/2024 | 19:00
Rau quả của Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên thị trường khi có rất nhiều sản phẩm được xuất khẩu tại các nước có tiêu chuẩn cao.

Nghệ An: Phấn đấu xuất khẩu hàng hóa đến năm 2025 đạt 4 tỷ USD

Thứ 4, 21/02/2024 | 16:10
Mục tiêu mà UBND tỉnh Nghệ An đặt ra là phấn đấu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đến năm 2025 đạt 4 tỷ USD, đến năm 2030 đạt 7 tỷ USD.

Sóc Trăng: Nông dân phấn khởi vì mía được mùa, được giá

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:00
Thời điểm này, người trồng mía ở huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng) đang bước vào vụ thu hoạch với tâm trạng phấn khởi vì mía trúng mùa, được giá.

Du lịch Bắc Ninh thu hơn 2 triệu USD trong 7 ngày Tết Nguyên đán

Thứ 4, 21/02/2024 | 14:00
Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Bắc Ninh đón khoảng 73.000 lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt 50 tỷ đồng (tương đương hơn 2 triệu USD).