Liên tiếp phẫu thuật thành công hai trường hợp sản khoa bệnh lý nặng

Liên tiếp phẫu thuật thành công hai trường hợp sản khoa bệnh lý nặng

Thứ 2, 22/02/2021 | 18:00
0
Hai trường hợp sản khoa có bệnh lý tim mạch nặng vừa được các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật thành công.

Hai trường hợp sản khoa mắc bệnh lý nặng

Ngày 22/2, thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp luật, Bs.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa phẫu thuật thành công hai trường hợp sản khoa có bệnh lý tim mạch nặng.

Bệnh nhân T.T.C.T., 19 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh An Giang được bệnh viện tuyến trước chuyển đến vào lúc 12h ngày 16/2 với chẩn đoán: Thai ngoài tử cung bên phải, tăng áp động mạch phổi nặng, suy tim độ II với tình trạng đau bụng, âm đạo ra huyết sậm, huyết áp thấp, ngón tay dùi trống, tiền sử bệnh tim (Thông liên thất - hội chứng Eisenmenger) đang điều trị nội khoa.

Sức khỏe - Liên tiếp phẫu thuật thành công hai trường hợp sản khoa bệnh lý nặng

Các bác sĩ phẫu thuật, cấp cứu bệnh nhân T..

Bệnh nhân được nhập viện khoa Phụ sản theo dõi thai ngoài tử cung. Hội chẩn nhiều chuyên khoa với chẩn đoán: Thai ngoài tử cung phải thể huyết tụ thành nang. Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu với nguy cơ phẫu thuật rất cao.

Ê kíp phẫu thuật do Ths.Bs Nguyễn Hữu Thời - Phó khoa phụ trách khoa Sản, Bs. Đào Tuấn Anh, Bs.CK2 Nguyễn Thanh Liêm - Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức thực hiện.

Kết quả phẫu thuật cạnh phải tử cung có một khối thai ngoài đường kính 3x3cm vỡ, xung quanh 500gr máu cục có quai ruột và mạc treo bao lại, tiến hành gỡ dính và cắt tai vòi bên phải.

Tình trạng hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô.

Sức khỏe - Liên tiếp phẫu thuật thành công hai trường hợp sản khoa bệnh lý nặng (Hình 2).

Bệnh nhân T. sau phẫu thuật sức khỏe ổn định.

Một trường hợp đặc biệt khác, sản phụ H.N.T.U., 27 tuổi, được tuyến trước chuyển đến nhập viện tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 10h30 ngày 17/2 với chẩn đoán: Nhịp nhanh kịch phát trên thất, thai 34 tuần.

Tiền sử không ghi nhận bệnh lý tim mạch, trong thai kỳ từ tuần thứ 19 thường xuyên mệt nhiều, tim đập nhanh, đánh trống ngực, tái phát nhiều lần.

Sáng 19/2 bệnh nhân vào cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất với tần số 200 lần/phút, cơn tái phát nhiều lần. Bệnh nhân được xử trí cấp cứu cắt cơn nhịp nhanh thành công.

Ngay sau khi cắt cơn nhịp nhanh, các bác sĩ tiến hành hội chẩn chuyên khoa quyết định chấm dứt thai kỳ để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé.

Phẫu thuật do Bs.CK2 Ngũ Quốc Vĩ, Bs.CK2 Thái Đắc Vinh - Phó khoa Gây mê hồi sức thực hiện, đón thành công 1 bé trai 2.250g, khóc tốt, sức khỏe ổn định được chuyển bệnh viện Nhi đồng thành phố Cần Thơ theo dõi và chăm sóc.

Tình trạng hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn định, vết mổ khô. Bé ổn định, bú tốt.

Có nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời?

Theo các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, nhịp nhanh kịch phát trên thất dai dẳng trở nên thường gặp hơn trong thai kì, với tần suất 22 - 24/100.000 phụ nữ có thai. Đặc biệt, 3 tháng cuối thai kì và giai đoạn chu sinh là thời điểm dễ bị nhịp nhanh kịch phát trên thất nhất.

Nhịp nhanh kịch phát trên thất đã được chứng minh làm tăng nguy cơ tử vong của thai phụ, người ta ước tính tỉ lệ tử vong có thể lên đến 22/100.000 thai phụ theo nhiều công trình nghiên cứu.

Sức khỏe - Liên tiếp phẫu thuật thành công hai trường hợp sản khoa bệnh lý nặng (Hình 3).

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân U..

Việc nhận diện và điều trị bệnh nền là ưu tiên đầu tiên. Phần lớn các cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất trong thai kì là lành tính và có thể được điều trị hiệu quả bằng các phương pháp điều trị thông thường.

Vấn đề cần phải được lưu tâm là sức khỏe của thai nhi và ảnh hưởng có thể có đến quá trình chuyển dạ cũng như cho con bú sau này.

Các ảnh hưởng lên huyết động học và tác dụng phụ của thuốc cần được đánh giá cho cả mẹ và thai một cách toàn diện và tỉ mỉ.

Theo Bs.CK2 Trần Huỳnh Đào  - Trưởng Khoa Gây mê hồi sức BV: Gây mê hồi sức cho các phẫu thuật ngoài tim ở bệnh nhân có bệnh lý tim mạch kèm theo vẫn còn là một thách thức đối với các bác sĩ Gây mê Hồi sức và các phẫu thuật viên.

Mặc dù, đã có những tiến bộ vượt bậc trong kỹ thuật gây mê hồi sức cũng như can thiệp và điều trị nội khoa tim mạch.

Khi sản phụ có bệnh tim mạch cần phẫu thuật thì vai trò của việc gây mê là đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé trong quá trình thực hiện phẫu thuật, đồng thời phải đảm bảo giảm thiểu hoặc phòng ngừa các biến chứng tim mạch có thể xảy ra trong suốt quá trình điều trị chu phẫu.

Vấn đề chủ yếu là phải bảo đảm đủ độ mê nhưng không gây biến đổi huyết động lớn, bệnh nhân cần được theo dõi chặt chẽ trong suốt thời gian phẫu thuật cũng như thoát mê và chăm sóc sau mổ.

Bên cạnh đó, việc theo dõi và điều trị nội khoa trước và sau phẫu thuật cũng rất quan trọng, giúp bệnh nhân vượt qua cuộc phẫu thuật thông qua đánh giá lâm sàng và lựa chọn phương pháp phù hợp được thực hiện bởi sự phối hợp tốt đội ngũ bác sĩ chuyên khoa nội tim mạch - gây mê - sản khoa nhiều kinh nghiệm.

Tuỳ theo thương tổn tim mạch, mức độ nguy cơ,độ nặng của bệnh lý sẽ quyết định lựa chọn phương thức gây mê, theo dõi thích hợp cho mỗi bệnh nhân.

Hội chứng Eisenmenger thường là hậu quả của một khiếm khuyết về cấu trúc của tim, trong đó tồn tại một dòng máu bất thường chạy giữa các buồng tim thông qua các lỗ thông, tạo nên sự hòa trộn máu đỏ tươi là máu giàu oxy và màu đỏ sẫm là máu nghèo oxy.

Hậu quả là các cơ quan trong cơ thể không được đáp ứng đủ nhu cầu oxy cần thiết.

Bệnh nhân mắc Hội chứng Eisenmenger có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng như cơn thiếu oxy cấp tính, áp xe não, thuyên tắc mạch, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, thậm chí đe dọa tính mạng.

Nguy cơ biến chứng và tử vong phẫu thuật của phụ nữ bị bệnh tăng áp động mạch phổi, và hội chứng Eisenmenger là cao ( ≥25 %) đặc biệt nếu là phẫu thuật cấp cứu.

Thanh Lâm

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân tự dùng dao đâm thấu tim nguy kịch

Thứ 3, 02/02/2021 | 16:36
Ê-kíp bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật, cứu sống bệnh nhân dùng dao tự đâm vào ngực trái thấu tim nguy kịch.

Phẫu thuật khẩn cấp sản phụ song thai suy thai do dây rốn bám màng

Thứ 6, 22/01/2021 | 20:00
Sản phụ song thai có biểu hiện suy thai do dây rốn bám màng kèm nguy cơ tiền sản giật, vết mỗ cũ 2 lần vừa được ê-kíp bác sĩ phẫu thuật khẩn cấp thành công.

Phẫu thuật thành công bệnh nhân u nhầy nhĩ, hở van động mạch chủ

Thứ 3, 19/01/2021 | 14:39
Nữ bệnh nhân 67 tuổi, bị u nhầy nhĩ trái, kèm hở nặng van động mạch chủ, vừa được ê-kíp bác sĩ khẩn trương phẫu thuật thành công.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.