Loại quả thôn quê rẻ bèo nhưng có thể ngừa ung thư, phòng cao huyết áp

Loại quả thôn quê rẻ bèo nhưng có thể ngừa ung thư, phòng cao huyết áp

Thứ 3, 28/02/2023 | 08:00
0
Dù rất quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của loại quả này.

Quả sung còn có tên khác là vô hoa quả, thiên sinh tử, ánh nhật quả, văn tiên quả, phẩm tiên quả, nãi tương quả, mật quả...

Quả sung tên khoa học là Ficus carica, là loại trái cây có hình giống với giọt nước được trồng phổ biến tại nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Đây là thứ quả xuất hiện phổ biến trong nhiều món ăn.

Theo Đông y, quả sung có vị ngọt, tính bình, tác dụng tiêu thũng, giải độc, kiện tỳ thanh tràng, dùng chữa viêm họng khản tiếng, tiêu hóa kém, viêm ruột, kiết lỵ, đại tiện bí kết, trĩ sang (trĩ lở loét), thoái giang (lòi dom, sa trực tràng)…

Về dinh dưỡng, trong 100g sung chín chứa 79g nước; 0,4g chất béo; 0,8g protein; 19g bột đường; 1,2g chất xơ; 142 UI sinh tố A; vi chất Ca, Sắt, Na, Kali, phốt pho và vitamin C, B1, B2, B6, PP...

Với những giá trị dinh dưỡng kể trên, quả sung có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như:

- Giảm táo bón, giúp nhuận tràng

Quả sung chứa nhiều chất xơ, có thể giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa bằng cách làm mềm và bổ sung lượng lớn chất xơ vào phân, giảm táo bón và đóng vai trò như một loại tiền sinh học - hoặc nguồn thức ăn cho vi khuẩn lành mạnh cư trú trong đường ruột của bạn.

Trong các nghiên cứu trên động vật, chất xơ từ quả sung giúp tăng tốc độ di chuyển của thức ăn qua đường tiêu hóa, giảm táo bón và cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như viêm loét đại tràng.

Một nghiên cứu với 150 người bị hội chứng ruột kích thích kèm theo táo bón (IBS-C) cho thấy những người tiêu thụ khoảng 4 quả sung khô (45 gam) hai lần mỗi ngày giảm đáng kể các triệu chứng - gồm có đau, đầy hơi và táo bón - so với đối chứng nhóm.

Ngoài ra, một nghiên cứu tương tự ở 80 người cũng cho thấy rằng việc bổ sung khoảng 300 gram bột trái vả mỗi ngày trong 8 tuần làm giảm đáng kể về tình trạng táo bón, so với nhóm đối chứng.

- Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ có công bố sung là loại quả có chất xơ cao giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Quả sung giúp giảm lượng insulin cần thiết cho bệnh nhân tiểu đường phải thường xuyên tiêm insulin. Những quả sung giàu Kali, giúp điều chỉnh lượng đường được hấp thụ vào cơ thể sau bữa ăn. Một lượng kali lớn có thể đảm bảo rằng lượng đường trong máu thường xuyên ổn định hơn, vì vậy quả sung có thể giúp bệnh nhân tiểu đường sống một cuộc sống bình thường.

- Hạ cholesterol

Sung có chứa pectin, chất xơ hòa tan. Khi chất này di chuyển qua hệ thống tiêu hóa, nó về cơ bản sẽ kéo theo lớp cholesterol dư thừa và mang chúng đến hệ thống bài tiết và loại bỏ cholesterol khỏi cơ thể. Là một chất xơ hòa tan, pectin từ quả sung cũng kích thích chuyển động ruột khỏe mạnh.

- Phòng ngừa bệnh nhồi máu cơ tim

Sung tươi hoặc khô đều có chứa phenol, Omega-3 và Omega-6. Những axit béo này làm giảm nguy cơ bệnh nhồi máu cơ tim. Hơn nữa, lá của quả sung có ảnh hưởng đáng kể đến mức triglycerides trong hệ thống tim mạch của một người.

- Phòng ngừa ung thư

Đời sống - Loại quả thôn quê rẻ bèo nhưng có thể ngừa ung thư, phòng cao huyết áp

Các hoạt chất chống oxy hóa cao và các vitamin có trong quả sung sẽ giúp đánh bay các gốc tự do nguy hiểm gây nên bệnh ung thư ở người. Từ đó giúp người bệnh giảm kích thích khối u đang gặp phải hoặc phòng ngừa ung thư hiệu quả ở những người khỏe mạnh. Đặc biệt, hàm lượng chất xơ trong sung đã được biết với khả năng bảo vệ chống lại ung thư vú.

- Phòng ngừa cao huyết áp

Người ta thường dùng natri dưới dạng muối, nhưng kali thấp và natri cao có thể dẫn đến cao huyết áp. Những quả sung có hàm lượng kali cao và ít natri, vì thế chúng là sự phòng ngừa hoàn hảo trước sự xuất hiện và ảnh hưởng của chứng cao huyết áp.

- Tốt cho da và tóc

Quả sung có chứa nhiều vitamin A và C giúp làn da luôn sáng đẹp, mịn màng và tươi sáng.

Một nghiên cứu cho thấy rằng chiết xuất quả sung có tác dụng chống ôxy hóa và chống collagenase trên da có nếp nhăn và giảm phần trăm độ sâu của nếp nhăn.

Ngoài ra, các khoáng chất trong quả sung sẽ giúp làn da ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện mụn nhọt, mụn cóc… và làm tăng độ ẩm cho da.

Hàm lượng khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, magie và các vitamin nhóm B trong quả sung sẽ giúp nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, bảo vệ chân tóc, ngăn ngừa tình trạng gãy và rụng tóc thường gặp.

Chiết xuất của chúng được sử dụng để tạo ra các loại dầu dưỡng tóc tuyệt vời giúp dưỡng ẩm mà không làm cho tóc bị nặng hoặc bết.

- Tăng cường sức khỏe xương khớp

Quả sung chứa nhiều kali, mangan và canxi, những khoáng chất ảnh hưởng đến mật độ xương. Kali có tác dụng chống lại sự bài tiết canxi thông qua nước tiểu.

Trong khi đó, mangan giúp kích hoạt các enzym tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng, từ đó giải phóng các dưỡng chất canxi giúp xương chắc khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn bị dị ứng với các sản phẩm từ sữa, bạn có thể bổ sung canxi từ trái sung.

- Cải thiện tình trạng sỏi thận

Quả sung có tác dụng chữa trị được bệnh sỏi thận vì trong thành phần của quả sung có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin B, các khoáng chất như sắt, magie, photpho, axit hữu cơ có tác dụng bào mòn sỏi dần dần từ đó có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị sỏi thận.

- Giúp giảm đau

Sung được sử dụng như là phương thuốc giảm đau và chống dị ứng truyền thống ở tiểu lục địa Ấn Độ và một vài khu vực khác trên thế giới.

Đời sống - Loại quả thôn quê rẻ bèo nhưng có thể ngừa ung thư, phòng cao huyết áp (Hình 2).

Các chuyên gia khuyến cáo, với sung Việt Nam, tốt nhất mỗi ngày chỉ nên dùng khoảng 5 quả. Riêng giống sung có xuất xứ khác thì là 1 – 2 quả/ngày.

Muốn chắc chắn hơn, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để có liều lượng hợp lý với cơ địa.

Minh Hoa (t/h)

Người đàn ông nguy kịch do ăn nhầm loại quả giống hạt dẻ

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:05
Người đàn ông ở Lạng Sơn nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, da lạnh, rải rác vân tím toàn thân, đồng tử giãn.

Loại quả có tác dụng ức chế tế bào ung thư mà người Nhật ăn nhiều

Thứ 6, 17/02/2023 | 07:00
Người Nhật thích ăn loại quả này bởi chúng thơm ngọt, mọng nước lại dồi dào vitamin và khoáng chất, rất tốt cho sức khỏe.

Những món ăn để qua đêm dễ thành “thuốc độc”, cần loại bỏ ngay

Thứ 3, 17/01/2023 | 14:00
Dù ngon đến mấy nhưng nếu để qua đêm những món ăn này sẽ bị mất dinh dưỡng, thậm chí biến đổi thành món ăn độc hại.

Những loại quả quen thuộc giá rẻ nhưng lại là "bảng vàng" chống ung thư

Thứ 6, 13/01/2023 | 07:00
Hầu hết trái cây tươi có hàm lượng chống oxy hóa cao có thể hỗ trợ ngăn ngừa ung thư miệng, dạ dày, ruột kết... và tăng cường miễn dịch cơ thể.
Cùng chuyên mục

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.