Loại quả vừa ngon vừa rẻ có thể giúp giảm đường huyết, chống ung thư

Loại quả vừa ngon vừa rẻ có thể giúp giảm đường huyết, chống ung thư

Thứ 2, 05/12/2022 | 07:00
0
Loại quả này có những lợi ích vô cùng to lớn đối với sức khỏe, trong đó có ngăn ngừa ung thư, giảm mức cholesterol “xấu”, tốt cho tim mạch.

Ổi là loại trái cây phổ biến ở nước ta có tên khoa học là Psidium Guajava. Mùi thơm của ổi dễ chịu, nhất là khi ổi đã chín.

Về giá trị dinh dưỡng, ổi rất giàu chất xơ, vitamin A, vitamin C, vitamin B1, B2, B3, chất chống oxy hóa như carotene, lycopene và các khoáng chất như canxi, phốt pho và sắt. Đặc biệt, đây là loại trái cây lý tưởng để kiểm soát bệnh tật.

Đời sống - Loại quả vừa ngon vừa rẻ có thể giúp giảm đường huyết, chống ung thư

Ổi chứa nhiều dưỡng chất thực vật tuyệt vời như lycopene, có đặc tính chống khối u và bảo vệ cơ thể khỏi ung thư. Ảnh minh họa.

-Quản lý bệnh tiểu đường

Ổi có chỉ số đường huyết GI thấp từ 12 - 24 và tải lượng đường huyết (là chỉ số hấp thụ tinh bột khi vào cơ thể) cũng thấp, chỉ 1,3 - 5.

Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ trong ổi cao giúp no lâu và tránh cảm giác thèm ăn. Tác dụng đốt cháy chậm của chất xơ giúp cân bằng lượng đường trong máu và tránh đột biến mức đường huyết.

Một nghiên cứu tiến hành trên 19 người cũng chỉ ra rằng, uống trà lá ổi có thể sẽ giúp làm giảm lượng đường huyết sau một bữa ăn. Và hiệu quả của trà lá ổi có thể kéo dài tới tận 2 giờ sau đó. Một nghiên cứu khác bao gồm 20 người bị bệnh tiểu đường type 2 cũng cho thấy, uống trà lá ổi sẽ giảm khoảng hơn 10% lượng đường huyết sau bữa ăn.

-Tốt cho tim mạch

Thử nghiệm trên người được tiêu thụ 400 gram ổi mỗi ngày trong 6 tuần cho thấy ăn ổi gọt vỏ có hiệu quả trong việc giảm mức cholesterol toàn phần, chất béo trung tính triglycerid và mức cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũng chỉ ra trà lá ổi có thể làm giảm cholesterol “xấu” LDL và chất béo trung tính. Đồng thời cũng giảm huyết áp và nhịp tim. Một số nghiên cứu đã cho thấy những người uống trà lá ổi có tổng lượng cholesterol thấp hơn, mức cholesterol “xấu” LDL và chất béo trung tính cũng thấp hơn sau 8 tuần.

Ngoài ra, lá ổi làm thông động mạch. Hàm lượng kali và chất xơ trong quả ổi giúp kiểm soát huyết áp và lipid máu.

- Giảm triệu chứng đau trong chu kỳ kinh nguyệt

Rất nhiều phụ nữ gặp tình trạng đau bụng khi chu kỳ kinh nguyệt tới. Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy, chiết xuất ổi có thể làm giảm mức độ đau bụng kinh.

Một nghiên cứu trên 197 phụ nữ bị đau bụng kinh cho thấy, uống 6mg chiết xuất lá ổi hàng ngày sẽ làm giảm mức độ đau bụng kinh. Và giải pháp này thậm chí còn có hiệu quả với chứng đau bụng kinh hơn so với một số loại thuốc giảm đau.vChiết xuất lá ổi được cho là có tác dụng chống co thắt lên tử cung, tức là sẽ làm giảm cơn co thắt cơ trơn ở tử cung – nguyên nhân gây ra cơn đau bụng kinh.

-Có thể chống ung thư

Ổi chứa đầy các dưỡng chất thực vật tuyệt vời như lycopene, có đặc tính chống khối u và bảo vệ cơ thể khỏi ung thư.

Chất chiết xuất từ lá ổi còn được sử dụng trong y học và có thể ức chế các loại tế bào ung thư. Nhờ vào loại flavonoid quercetin trong lá ổi có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ.

Một nghiên cứu vào năm 2010 đã chứng minh kích thước của khối u ung thư tuyến tiền liệt có thể giảm nhờ chiết xuất ổi, theo Indian Express.

-Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Ăn ổi là một cách tuyệt vời để bổ sung vitamin C bởi ổi là một trong số các loại trái cây giàu vitamin C nhất. Một trái ổi có thể cung cấp gấp đôi lượng vitamin C khuyến nghị một ngày và có chứa lượng vitamin C cao gấp đôi so với việc ăn một trái cam.

Vitamin C đóng một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Mặc dù không được chứng minh có thể dự phòng được bệnh cảm lạnh, nhưng vitamin C đã được chứng minh có thể làm giảm thời gian bị cảm lạnh.

Vitamin C cũng được chứng minh là có tác dụng kháng khuẩn. Do vậy, vitamin C có thể tiêu diệt các vi khuẩn và virus có thể gây nhiễm trùng. Và vì vitamin C rất dễ bị rửa trôi ra khỏi cơ thể, nên việc thường xuyên bổ sung vitamin C hàng ngày, thông qua thực phẩm là điều vô cùng quan trọng.

-Làm đẹp da

Lượng chất chống oxy hóa và vitamin dồi dào trong ổi cũng đem lại lợi ích cho làn da của bạn. Lượng chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ da của bạn không bị tổn thương, làm chậm quá trình lão hóa và giúp dự phòng các nếp nhăn.

Ngoài ra, chiết xuất ổi thậm chí có thể giúp ích trong việc trị mụn. Một nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng, chiết xuất lá ổi do có chứa các thành phần chống khuẩn và chống viêm nên rất hiệu quả trong việc tiêu diệt các loại vi khuẩn gây mụn trên da.

Minh Hoa (t/h)

Bất ngờ loại đặc sản nhìn như quả quýt khô nhưng giá lên tới 5 triệu đồng/kg

Thứ 2, 28/11/2022 | 13:33
Mỗi kg có từ 90-100 quả đang được bán với giá từ 1-5 triệu đồng/kg được người tiêu dùng tò mò mua về dùng thử.

Loại quả làm hàng rào ở quê bất ngờ thành đặc sản giá 270.000/kg, đắt khách dịp cuối năm

Chủ nhật, 27/11/2022 | 10:09
Đây là đặc sản của vùng cao Hà Giang, được các chị em tìm mua vào mỗi dịp Tết.

Loại quả có tên như động vật, trước rụng đầy rừng nay thành đặc sản giá 150.000 đồng/kg

Thứ 6, 04/11/2022 | 06:03
Loại cây này mọc hoang trên rừng, xanh tốt bốn mùa và cho quả chín vào cuối năm, hạt của nó có vị thơm, giòn, béo ngậy được nhiều người tìm mua.

12 lợi ích tuyệt vời từ loại quả bán đầy chợ, giá rẻ như cho tại Việt Nam

Thứ 4, 02/11/2022 | 11:00
Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, chuối là loại trái cây phổ biến, giá thành rẻ nhưng lại mang tới rất nhiều lợi ích cho con người.
Cùng chuyên mục

Con cá "đỏ như máu", giá tận 14 tỷ "đại gia bí ẩn" vẫn xuống tiền mua

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:25
Con cá nặng 2kg màu đỏ độc lạ này có gì đặc biệt mà từng có một "đại gia bí ẩn" bỏ ra 4,09 triệu tệ (khoảng 14 tỷ đồng) mua về nuôi.

Loại lá ở Việt Nam "cứ xin là cho", nước ngoài bán gần 6,4 triệu đồng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Ở Việt Nam, lá chanh giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg, thậm chí có thể xin nhưng sang nước ngoài, lá chanh được bán với giá hơn 6 triệu đồng/kg.

Loài chim hiếm bậc nhất thế giới, không thể bị nhốt vì lý do đặc biệt

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:30
Với bộ lông sặc sỡ, đây là một trong những loài chim quý và đẹp nhất thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.