Loại quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản giá 100.000 đồng/kg

Loại quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản giá 100.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:25
2
Loại quả này có vị đắng, chát, tưởng chừng không thể ăn được nhưng qua bàn tay chế biến khéo léo của người dân Quảng Ninh thì đây lại là món ăn ngon, ngọt, hấp dẫn.

Những năm gần đây, người dân thành phố có xu hướng "săn lùng" những loại quả dại vừa có hương vị lạ vừa sạch, ít bị phun thuốc. Ở mỗi địa phương sẽ có những loại quả dân dã làm thành món ăn đặc trưng mà không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Theo Tri thức & Cuộc sống, đến Quan Lạn (Quảng Ninh), du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức món ăn lạ: hến xào quả mắm, tôm xào quả mắm.

Quả mắm tuy bình dị, có vị đắng, chát, tưởng chừng không thể ăn được nhưng qua bàn tay chế biến khéo léo của người dân vùng biển thì đây lại là món ăn ngon, ngọt, hấp dẫn, được coi là "món quà của biển".

Đời sống - Loại quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản giá 100.000 đồng/kg

Bà Hạnh (ở thôn Thái Hòa, xã Quan Lạn) cho biết: "Với người dân ở các nơi khác, quả mắm nghe xa lạ nhưng với người dân ở Quan Lạn, thứ quả dại này từ lâu đã gắn với những bữa cơm bình dị. Trước đây, lúc cuộc sống còn khó khăn, quả mắm thường được người dân hái về chế biến làm thức ăn "cứu đói". Ngày nay, cuộc sống no đủ hơn thì nhiều người lại coi quả mắm là đặc sản, nhiều du khách tới đây tìm món hến xào quả mắm, tôm xào quả mắm để một lần được thử cái hương vị lạ của món ăn dân dã này".

Ông Nguyễn Văn Đanh, thôn Quang Trung, xã Minh Châu, người có kinh nghiệm chế biến quả mắm cho biết thêm: “Tuy có vị đắng, chát, nhưng nếu xử lý đúng cách thì quả mắm lại có vị ngọt, bùi. Khi quả già, người ta hái về rồi dùng dao bổ đôi, bỏ hạt, rửa sạch, cho vào nồi luộc chín 2-3 lần để quả nhả hết vị đắng, chát… Nhiều nơi còn luộc với hỗn hợp nước gạo, tro bếp sau đó để nguội, rồi ngâm từ 8-10 giờ với nước sạch, sau đó đem xào hoặc có thể phơi khô để dự trữ…”.

Đời sống - Loại quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản giá 100.000 đồng/kg (Hình 2).

Chị Kiều Oanh (29 tuổi, Quảng Ninh) thì cho hay:"Với người dân ở ven rừng ngập mặn từ Bắc vào Nam, trái mắm không hề xa lạ, thậm chí rất đỗi quen thuộc. Mình nhớ ngày xưa cứ vào tháng 9-11 là người dân lại đi thu hái và về chế biến thành nhiều món ngon. Mình không thấy ai hái đem ra chợ cả vì có đầy, thích ăn thì tự hái về. Sau đó người ta bắt đầu dần lãng quên thứ quả dại này". 

Vài năm gần đây, chị Oanh ngỡ ngàng khi chợ online rao bán thứ quả quê. Sau đó không ít bạn bè nhờ chị về quê mua giúp quả mắm để ăn xem hương vị ra sao. "Mình biết giờ mắm đã trở thành loại quả đặc sản, được nhiều người thành phố ưa chuộng. Song với mình đây vẫn là thứ quả dại chứa đựng bao ký ức tuổi thơ", người phụ nữ tâm sự.

Đời sống - Loại quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản giá 100.000 đồng/kg (Hình 3).

Quả mắm xào tôm được nhiều người yêu thích.

Được biết, quả mắm có thể nấu canh nhưng xào với thịt hoặc các loài nhuyễn thể ở biển, như con thiếp, con ngao, con ngán hoặc điềm điệp... là ngon và hợp vị nhất. Để món ăn đúng vị, thơm bùi, nguyên liệu không thể thiếu là lạc rang bỏ vỏ, giã nhỏ. Sau khi phi tỏi, cho lạc vào xào cùng, chỉ cần nêm gia vị vừa phải bởi quả mắm và ngao đã có sẵn vị mặn. Món ăn có vị ngăm nhẹ, mềm của quả mắm, vị ngọt của ngao, ngán, vị bùi của lạc kết hợp là trải nghiệm rất hấp dẫn, lạ miệng mà bất cứ du khách nào cũng muốn được thử.

Theo báo Quảng Ninh, cây mắm mọc rất nhiều ven biển ở các xã đảo thuộc huyện Vân Đồn. Cây này có thân thẳng, lá dày và bóng, xanh tốt quanh năm. Ở các bãi triều, bãi ngập mặn, cây mắm sinh sống tốt ở bùn lầy. Trong môi trường khắc nghiệt, bùn mặn, cây vẫn có thể sinh trưởng, mọc tốt. Thân và quả của cây đều có vị mặn.

Cây mắm nhân giống bằng quả và khi quả rụng xuống lại mọc tiếp hoặc theo nước biển cuốn đi gặp bãi triều để bám rễ. Quả mắm màu xanh, hình bầu dục, thường có nhiều vào dịp tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, thi thoảng cây cũng ra quả vào tháng 10 âm lịch...

Nếu như trước đây, quả mắm chỉ gắn liền với cuộc sống của người dân Quảng Ninh thì giờ đây, thứ quả dại này còn được bán ở thành phố với giá khoảng 100.000 đồng/kg.

Minh Hoa (t/h)

Bộ phận của con cá nhiều người bỏ đi nay thành đặc sản đắt đỏ, có loại 1 tỷ đồng/kg

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:30
Bộ phận này bị nhiều người bỏ đi nhưng thực ra nó chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, có các loại vitamin, khoáng chất, protein, lipid giúp bồi bổ cơ thể.

Loại lá của củ "dài ngoằng" tưởng chỉ cho trâu bò ăn, nay thành đặc sản 65.000 đồng/kg

Chủ nhật, 21/04/2024 | 15:30
Có một loại lá xưa ít ai "ngó ngàng" tới nay thành đặc sản giàu vitamin, chinh phục thực khách trên thành phố, giá khá đắt đỏ lên đến 65.000 đồng/kg.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai về vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:31
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế về vụ gần 500 người ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Nam công nhân đào được cục vàng nguyên khối trị giá hơn 10 tỷ đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:30
Cục vàng nguyên khối nặng tới hơn 10 kg chắc chắn sẽ giúp nam công nhân đổi đời.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.