Lợi ích bất ngờ của việc uống cà phê với sữa

Lợi ích bất ngờ của việc uống cà phê với sữa

Thứ 4, 01/02/2023 | 15:00
0
Một nghiên cứu mới từ Đan Mạch đã chỉ ra việc uống cà phê với sữa giúp cơ thể chống lại chứng viêm, tăng cường miễn dịch hiệu quả.

Cà phê là thức uống phổ biến nhất thế giới. Uống một tách cà phê cùng với sữa là điều mà nhiều người thường làm vào buổi sáng để cảm thấy sảng khoái và tâm trạng tốt hơn. Các nhà khoa học của Đại học Copenhagen (Đan Mạch) vừa chứng minh sự kết hợp này có thể ức chế quá trình viêm nhiễm trong cơ thể.

Để có được kết luận trên, các nhà khoa học nghiên cứu phản ứng của các chất chống oxy hóa tự nhiên - được gọi là polyphenol - trong cà phê khi chúng được kết hợp với các axit amin - thành phần cấu tạo của protein - trong sữa. Polyphenol được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau củ, trà, cà phê, rượu vang và bia.

Nhóm khoa học gây phản ứng viêm cho các tế bào miễn dịch trong phòng thí nghiệm. Sau đó, các tế bào này lần lượt được cung cấp hỗn hợp gồm polyphenol và axit amin, hoặc chỉ polyphenol hoặc không được cung cấp bất cứ thứ gì.

Kết quả cho thấy hiệu quả chống viêm của hỗn hợp gồm polyphenol và axit amin cao gấp đôi so với polyphenol. Marianne Nissen Lund, giáo sư của Khoa Khoa học Thực phẩm (Đại học Copenhagen), người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Trong nghiên cứu, chúng tôi thấy rằng khi một polyphenol phản ứng với một axit amin, khả năng ức chế phản ứng viêm trong các tế bào miễn dịch sẽ được tăng lên. Do đó, hỗn hợp này cũng có thể có lợi đối với tình trạng viêm trong tế bào miễn dịch của con người”.

Đời sống - Lợi ích bất ngờ của việc uống cà phê với sữa

Uống cà phê với sữa tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Theo một bản tin từ Đại học Copenhagen, hạt cà phê rất giàu chất polyphenol và sữa rất giàu protein. Giáo sư Lund cho biết thêm, một phản ứng tương tự có thể xảy ra giữa polyphenol và axit amin có trong rau và thịt hoặc các loại sinh tố rau củ với sữa hoặc sữa chua.

Kết quả này được công bố trên Tạp chí khoa học Agricultural and Food Chemistry.

Vậy nên uống cà phê vào lúc nào để tốt cho sức khỏe?

Nhiều người thưởng thức 1 - 3 cốc cà phê khi thức dậy, hoặc ngay sau đó.

Tuy nhiên, việc uống cà phê quá sớm sau khi ngủ dậy sẽ làm giảm tác dụng tiếp thêm sinh lực của nó, vì lúc này hormone căng thẳng cortisol của cơ thể đang ở mức cao nhất.

Cortisol là một loại hormone có thể tăng cường sự tỉnh táo và tập trung. Nó cũng điều chỉnh sự trao đổi chất, phản ứng của hệ thống miễn dịch và huyết áp của bạn.

Caffeine từ cà phê còn có thể làm tăng nồng độ cortisol.

Qua đó, thời gian tốt nhất để uống cà phê là từ giữa đến cuối buổi sáng khi mức cortisol của bạn thấp hơn. Đối với hầu hết những người thức dậy khoảng 6:30 sáng, thời gian vàng để uống cà phê là từ 9:30 đến 11:30 sáng.

Uống cà phê khi mức cortisol cơ thể ở mức cao nhất có thể làm tăng nồng độ hormone này hơn nữa. Nồng độ cortisol tăng cao trong thời gian dài có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch của chúng ta, gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu dài hạn nào về tác động sức khỏe của việc tăng cortisol khi uống cà phê. Điều đó nói rằng, sẽ không có hại gì nếu bạn thích uống cà phê sau khi thức dậy hơn là vài giờ sau đó.

Thùy Anh (T/h theo VTC News, Lao Động)

Cà phê mèo say đắm giới trẻ

Thứ 3, 31/01/2023 | 07:09

Những công dụng tuyệt vời của cà phê

Chủ nhật, 29/01/2023 | 09:00
Không ít người cho rằng uống cà phê thường xuyên không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng đúng cách, đúng thời điểm thì cà phê lại mang đến nhiều công dụng...
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.