Lợi nhuận quý I/2023 của Container Việt Nam giảm 61%

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 04/05/2023 | 10:03
0
Sau 3 tháng đầu năm, CTCP Container Việt Nam hoàn thành 21,3% kế hoạch lợi nhuận năm và 20% kế hoạch doanh thu.

CTCP Container Việt Nam (HoSE: VSC) vừa công bố Báo cáo tài chính quý I/2023. Trong đó, ghi nhận doanh thu đạt 463 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,3% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận gần 43 tỷ đồng, giảm 61% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm từ 34,6% về còn 29,5%.

Trong kỳ, lợi nhuận gộp giảm 16% so với cùng kỳ, đạt 136 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng thêm 28 tỷ đồng, lên 28 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 37%, tương ứng tăng thêm hơn 15 tỷ đồng, lên hơn 56 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.

Như vậy, lợi nhuận trong quý đầu năm 2023 giảm chủ yếu do lợi nhuận gộp suy giảm, chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng cao.

Công ty cho biết chi phí tài chính tăng đột biến do chi phí lãi vay ghi nhận 27,77 tỷ đồng so với cùng kỳ không ghi nhận.

Được biết, trong năm 2023, công ty này đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 2.250 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 260 tỷ đồng, lần lượt tăng 12,1% và giảm 45,5% so với thực hiện trong năm 2022.

Như vậy, kết thúc quý đầu năm 2023 với lợi nhuận trước thuế ghi nhận 55,5 tỷ đồng, công ty hoàn thành 21,3% kế hoạch lợi nhuận năm và 20% kế hoạch doanh thu.

Tính tới 31/3, tổng tài sản của Container Việt Nam tăng 1,2% so với đầu năm, lên 4.420 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu tài sản dài hạn khác ghi nhận 916 tỷ đồng, chiếm 21% tổng tài sản; các khoản phải thu dài hạn ghi nhận 827 tỷ đồng, chiếm 19% tổng tài sản; tài sản cố định ghi nhận gần 781 tỷ đồng, chiếm 17,7% tổng tài sản; các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận 599 tỷ đồng, chiếm 13,6% tổng tài sản; đầu tư tài chính dài hạn ghi nhận 486 tỷ đồng, chiếm 11% tổng tài sản và các khoản mục khác.

Nợ phải trả của VSC tăng 18% so với thời điểm đầu năm, tương đương 214 tỷ đồng, đạt múc 1.379 tỷ đồng. Trong đó có tới 700 tỷ đồng là vay và nợ thuê tài chính dài hạn, 208 tỷ đồng là vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn, 246 tỷ đồng là nợ phải trả ngắn hạn khác.

Ở cuối quý I, vốn chủ sở hữu giảm nhẹ 5% so với thời điểm đầu năm, đạt mức 3.041 tỷ đồng, trong đó có 504 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

CTCP Container Việt Nam hiện đang khai thác 2 cảng tại Tp.Hải Phòng là cảng Green Port và cảng VIP Green, với tổng chiều dài cầu cảng 750m, tổng sản lượng xếp dỡ đạt hơn 1.1 triệu TEUs/năm, hai cảng đều đang khai thác tốt đa công suất.

Trong đó, cảng Green Port nằm tại khu vực thượng nguồn (phía sau cầu Bạch Đằng), tổng chiều dài 350m, sản lượng khai thác đạt hơn 300,000 TEUs/năm. Cảng VIP Green là cảng chủ lực của VSC, đóng góp chính vào doanh thu khai thác cảng, nằm tại khu vực hạ nguồn sông Cấm, tổng chiều dài 400m, sản lượng khai thác đạt hơn 700,000 TEUs/năm.

Ngoài các cảng trực tiếp quản lý, VSC còn đầu tư vào các cảng biển ở khu vực hạ nguồn sông Cấm như Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ (PTSC - Đình Vũ) với số vốn góp 22%; Cảng VIMC Đình Vũ là 36%.

Hồ sơ doanh nghiệp - Lợi nhuận quý I/2023 của Container Việt Nam giảm 61%

VSC hiện đang khai thác 2 cảng tại Tp.Hải Phòng là cảng Green Port và cảng VIP Green (Ảnh: Phạm Tùng)

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Container Việt Nam đã thông qua kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 1:1, tương ứng chào bán 121,27 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu để huy động 1.212,7 tỷ đồng và thời gian dự kiến trong năm 2023.

Động thái này nằm trong kế hoạch nhằm nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh với kế hoạch M&A tham vọng. Cụ thể, VSC vừa công bố thông tin về việc đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng phần vốn tại cảng Nam Hải Đình Vũ. Doanh nghiệp cho biết, tổng mức đầu tư vào dự án này dự kiến là 2,225 tỷ đồng. Trong đó, trong đó 1,200 tỷ đồng huy động từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông, phần còn lại (1,050 tỷ đồng) doanh nghiệp sẽ huy động từ nguồn tiền từ các tổ chức tín dụng.

Cảng Nam Hải Đình Vũ đi vào hoạt động từ năm 2014, công suất 550,000 TEUs/năm, chiều dài cầu tàu 450m, tiếp nhận cỡ tàu lên đến 48,000 DWT và diện tích bãi CY (Container Yard) là 200,000m2. Sau khi thương vụ thành công, VSC có thể trở thành doanh nghiệp cảng biển lớn nhất tại khu vực Hải Phòng với tổng chiều dài cầu tàu 1,200m, tổng công suất khai thác có thể lên đến hơn 2 triệu TEUs/năm.

Vận tải biển Phương Đông âm vốn chủ sở hữu hơn 4.500 tỷ đồng

Thứ 2, 24/04/2023 | 15:34
Vận tải biển và Thương mại Phương Đông tiếp tục trượt dài trong thua lỗ, vốn chủ sở hữu âm nặng, nợ phải trả lên đến hơn 5.000 tỷ đồng.

Cảng Đồng Nai hoàn thành 25% mục tiêu lợi nhuận sau quý I

Thứ 2, 24/04/2023 | 14:22
Trong quý I/2023, Cảng Đồng Nai có doanh thu thuần đạt 227 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt trên 53 tỷ đồng.

Giá cước vận tải biển tốt, PV Trans Pacific báo lãi tăng gấp 3,2 lần

Thứ 2, 24/04/2023 | 12:03
Sau quý đầu tiên của năm 2023, PV Trans Pacific đã hoàn thành lần lượt 21% và 29% mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận.
Cùng tác giả

Đầu tư đường cao tốc: Phân kỳ nhưng an toàn là nguyên tắc thượng tôn

Thứ 7, 24/02/2024 | 08:00
Để khắc phục những bất cập ở nhiều tuyến cao tốc, cần khẩn trương rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên các tuyến cao tốc đã được phân kỳ đầu tư, sớm triển khai mở rộng.

Yêu cầu các hãng hàng không báo cáo việc giá vé cao dịp sau Tết

Thứ 5, 22/02/2024 | 10:51
Sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, một số chặng bay xuất hiện tình trạng khó mua vé máy bay hoặc nếu mua được thì mức giá rất cao.

Thủ tướng chỉ đạo sớm đầu tư nâng cấp cao tốc 2 làn xe

Thứ 5, 22/02/2024 | 10:32
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh...

Tạo cú hích cho du lịch Điện Biên từ Năm Du lịch quốc gia 2024

Thứ 4, 21/02/2024 | 18:27
Điện Biên là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2024 với kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Không chỉ Cam Lộ - La Sơn, còn 4 tuyến cao tốc cũng chỉ có 2 làn xe

Thứ 4, 21/02/2024 | 16:20
Trong 12 tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, có 5 tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe với chiều dài 371km, chiếm khoảng 20% tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác.
Cùng chuyên mục

VN-Index tăng 100 điểm, lãnh đạo các doanh nghiệp đua nhau "chốt lời"

Thứ 6, 23/02/2024 | 22:43
Trong bối cảnh chỉ số VN-Index tăng 100 điểm từ đầu năm 2024, nhiều lãnh đạo và cổ đông lớn các doanh nghiệp có động thái đăng ký, bán cổ phiếu để “chốt lời”.

Thị trường nội địa là điểm sáng doanh thu của Vĩnh Hoàn

Thứ 6, 23/02/2024 | 12:48
Vượt qua Mỹ và Trung Quốc, Việt Nam là thị trường tiêu thụ lớn nhất của Vĩnh Hoàn trong tháng 1/2024 với 325 tỷ đồng doanh thu, tăng 137% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp cà phê nếm đủ vị đắng - ngọt trong năm 2023

Thứ 6, 23/02/2024 | 08:40
Kết thúc năm 2023, doanh nghiệp cà phê ghi nhận 2 chiều kinh doanh trái ngược, một bên tăng trưởng rõ rệt, bên còn lại thì chìm sâu trong thua lỗ.

Năm 2023, VinFast đạt doanh thu 1,198 tỷ USD

Thứ 5, 22/02/2024 | 20:05
Dù vậy, công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup vẫn đang lỗ gộp năm 2023 là 13.164 tỷ đồng (551,6 triệu USD).

Doanh nghiệp ngành phân bón qua thời hoàng kim

Thứ 5, 22/02/2024 | 15:36
Năm 2023, khi giá phân bón điều chỉnh giảm trở lại, trong khi chi phí đầu vào neo cao khiến lợi nhuận của doanh nghiệp ngành phân bón sụt giảm đáng kể.
     
Nổi bật trong ngày

Đầu năm, loạt siêu thị ở Hà Nội tung khuyến mãi lớn

Chủ nhật, 25/02/2024 | 07:00
Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều siêu thị trên địa bàn Hà Nội đồng loạt tổ chức chương trình giảm giá đối với hàng nghìn mặt hàng nhằm kích cầu tiêu dùng.

Sau Tết, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:00
Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, sau Tết, thị trường lao động tiếp tục đà phục hồi, sự khởi sắc đầu năm thể hiện tại các thị trường lao động lớn trong cả nước.

Giá vàng 25/2: Bật tăng phiên cuối tuần

Chủ nhật, 25/02/2024 | 09:57
Sáng 25/2, giá vàng trong nước đồng loạt tăng trở lại, về mốc 78,8 triệu đồng/lượng với vàng miếng SJC và 64,75 triệu đồng/lượng với vàng nhẫn tròn trơn.