Lương nhà giáo được ưu tiên xếp trong thang bảng lương cao nhất

Lương nhà giáo được ưu tiên xếp trong thang bảng lương cao nhất

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 07/11/2023 | 12:02
0
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT rà soát lại các quy định về tiền lương, nhất là tiền lương mới và các phụ cấp.

Rà soát lại cơ chế để thúc đẩy tự chủ

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 7/11, các ĐBQH chất vấn đối với lĩnh vực nội  chính, tư pháp. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã nhận được 2 câu hỏi chất vấn của các ĐBQH về giải pháp ngân sách cho nhà giáo, để giải quyết vấn đề tiền lương và tình trạng thiếu giáo viên.

Đại biểu Trần Kim Yến (đoàn Tp.HCM) nêu vấn đề chất vấn cho rằng, trong tinh giản biên chế, sắp xếp tinh gọn bộ máy để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động là rất cần thiết. Tuy nhiên, tinh giản mang tính chất cào bằng cơ học đang ảnh hưởng rất nhiều đến ngành giáo dục khi rất nhiều địa phương chia sẻ đang thiếu rất nhiều giáo viên nhưng việc tuyển dụng giáo viên đang cực kỳ khó khăn. Chưa kể giáo viên nghỉ việc tiếp tục gia tăng do nhiều nguyên nhân, trong đó có có nguyên nhân là do quá nhiều áp lực và thu nhập chưa đủ sống.

Mặt khác, đề án vị trí việc làm trong nhà trường không có chức danh giám thị. Đây cũng là thêm một áp lực dành cho nhà trường và giáo viên. "Đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết giải pháp giải quyết vấn đề trên?", bà Yến chất vấn.

Đối thoại - Lương nhà giáo được ưu tiên xếp trong thang bảng lương cao nhất

ĐBQH Trần Kim Yến.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, trong giai đoạn vừa qua, quán triệt chủ trương của Đảng về sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, cả hệ thống chính trị đã hết sức nỗ lực và đã có những thành công bước đầu trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế.

Chỉ tính riêng về tinh giản biên chế, đối với công chức giai đoạn 2017-2021, đã giảm được 10,1 %. Đối với viên chức, đã giảm được 11,67 % viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Trong số, giảm viên chức và viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, ngành giáo dục chỉ giảm 6,4%, còn lại là toàn ngành y tế giảm 32 % do thúc đẩy được tự chủ và chuyển số biên chế này sang hưởng lương tự chủ.

Tuy nhiên, thực tiễn giai đoạn vừa qua, nhiều địa phương khi thực hiện giảm biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước lại cắt hẳn biên chế đi, cho nên thiếu số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp, nhất là ngành giáo dục. Ngành giáo dục có tính đặc thù, cho nên, việc thiếu giáo viên thường xuyên đang diễn ra.

Đây là một vấn đề thực tiễn và để giải quyết bài toán như đại biểu nêu, bà Trà nêu một số giải pháp: Đối với viên chức phải tập trung một cách đồng bộ, quyết liệt, để giảm số lượng viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, nhưng vẫn phải đảm bảo số lượng người làm việc cho đơn vị sự nghiệp.

Tức là chúng ta thúc đẩy tự chủ, thúc đẩy xã hội hóa để giảm được số viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Đối với ngành giáo dục, vấn đề nổi lên là phải tập trung rất cao cho việc hoàn thiện một số hệ thống thể chế. Trước hết là Luật giáo dục.

Đối thoại - Lương nhà giáo được ưu tiên xếp trong thang bảng lương cao nhất (Hình 2).

Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời chất vấn.

"Theo tôi, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nên rà soát xem xét và sắp tới khi ban hành Luật Nhà giáo, cũng là điều kiện rất tốt để có những giải pháp đảm bảo được những vấn đề cơ bản về đời sống, số lượng, chất lượng cho hoạt động của đơn vị sự nghiệp giáo dục", bà Trà chia sẻ.

Cùng với đó, trước mắt sẽ khẩn trương để sửa đổi Thông tư 16 cũng như Thông tư 11 về định mức giáo viên và học sinh trên lớp. Song song với việc này là sửa ngay Nghị định 81 để đảm bảo thực hiện thu học phí cho tất cả các cơ sở giáo dục từ mầm non cho đến đại học. Khẩn trương rà soát có hướng dẫn để rà soát, sắp xếp lại quy mô trường lớp cho phù hợp với từng địa bàn.

“Chúng tôi mong muốn Bộ Tài chính tiếp tục rà soát lại cơ chế để thúc đẩy tự chủ, để có cơ chế tự chủ nhất là đối với giáo dục mầm non, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Đây là điều kiện để giảm bớt được số viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Đối với địa phương, tiếp tục rà soát, sắp xếp quy mô trường lớp, nhất là các trường liên cấp, liên xã ở nơi có số lượng học sinh không lớn, nhất là ở những vùng nông thôn, để đảm bảo giảm đầu mối và cũng mong muốn thúc đẩy tự chủ.

Giải pháp về chính sách cho nhà giáo

Cũng nêu chất vất với Bộ trưởng Bộ Nội vụ về giải pháp về chính sách đối với nhà giáo, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (đoàn Quảng Bình) cho biết, giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho thấy, mức lương giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non còn rất thấp nhưng áp lực công việc rất lớn.

Tại buổi đối thoại của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo với 1 triệu nhà giáo cũng đã có 6.000 câu hỏi gửi tới Bộ trưởng liên quan đến vấn đề này.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 29 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo yêu cầu, lương nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết chủ trương này của Đảng có được cụ thể trong cải cách tiền lương của năm 2024 hay không? Giải pháp về chính sách cho nhà giáo?

Đối thoại - Lương nhà giáo được ưu tiên xếp trong thang bảng lương cao nhất (Hình 3).

ĐBQH Nguyễn Thị Tuyết Nga

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thanh Trà cho rằng, nhìn một cách tổng thể, tổng thu nhập của nhà giáo hiện nay, gồm lương và tiền lương theo bậc chức danh nghề nghiệp, các loại phụ cấp lương, đã có cải thiện hơn so với các ngành nghề khác. Tuy nhiên, so với tính chất đặc thù nhà giáo thì thực tế vẫn còn thấp.

Trong thời gian tới, khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương, Bộ Nội vụ sẽ căn cứ theo Nghị quyết 27 và đặc biệt là quán triệt tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương, là lương nhà giáo được ưu tiên xét trong thang bảng lương cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp. Điều này là nhất quán.

Theo đó, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát lại các quy định về tiền lương, nhất là tiền lương mới và các phụ cấp, về dự kiến phụ cấp ưu đãi nghề cao nhất đối với nhà giáo.

ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Xây dựng về khắc phục quy hoạch treo

Thứ 3, 07/11/2023 | 09:39
Theo Bộ trưởng Xây dựng để khắc phục tình trạng quy hoạch treo, dự án treo Bộ có nhiều thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong thực hiện quy hoạch.

ĐBQH truy Bộ trưởng về việc cao tốc không có làn dừng xe khẩn cấp

Thứ 2, 06/11/2023 | 18:09
Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, việc đầu tư hoàn chỉnh đường cao tốc trong bối cảnh nguồn lực có hạn là rất khó khả thi.

ĐBQH: Đất 2 giá khiến người dân luôn cảm thấy thiệt thòi

Thứ 6, 03/11/2023 | 12:18
Theo ĐBQH, việc phân biệt dự án công, dự án tư đã dẫn đến tình trạng 2 giá. Dự án Nhà nước thu hồi thì giá khác, dự án tư nhân thỏa thuận thì lại có giá khác.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.