Lý do “bùng nổ” cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam và bài toán thị phần

Lý do “bùng nổ” cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam và bài toán thị phần

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
0
Mô hình cửa hàng tiện lợi lên ngôi vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng độ phủ nhưng cũng khiến các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chật vật giữ thị phần.

Sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam

Theo Kinh tế & Đô thị, số liệu của Tổng cục thống kê cho thấy năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 6.231,8 nghìn tỷ đồng. Riêng trong 4 tháng năm 2024, đạt 2.062,3 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Hiện, ngành bán lẻ Việt Nam có quy mô 180 tỷ USD, dự báo đến năm 2025 sẽ đạt 350 tỷ USD, đóng góp 59% GDP.

Những con số này đã khẳng định sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam đối với không ít các tập đoàn bán lẻ lớn của nước ngoài. Một điều đáng chú ý việc khai thác thị trường cửa hàng tiện lợi đã có mặt hầu hết các thương hiệu quốc tế như Circle K (Mỹ), Ministop (Nhật), GS25 (Hàn Quốc), 7-Eleven (Thái Lan)...

Cụ thể, hiện hệ thống cửa hàng tiện lợi Circle K đã phủ sóng hơn 400 cửa hàng trên khắp Việt Nam. Tương tự, năm 2015, AEON (Nhật Bản) đã đầu tư phát triển hệ thống cửa hàng này, đến nay Ministop đã trở thành một "trạm dừng chân ven đường" với  đối với đông đảo người dùng Việt.

Tương tự, các “tay chơi” khác như là GS 25 (Hàn Quốc), 7-Eleven (Thái Lan) gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam cũng khiến cho bán lẻ kênh cửa hàng tiện lợi trở nên sôi động. Kết quả khả sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho thấy, hiện Circle K đang giữ vị trí dẫn đầu với thị phần ở mức 48%, tiếp theo là Family Mart 18,8%, Ministop 14,3% và 7-Eleven 7,3%..

Xu hướng thị trường - Lý do “bùng nổ” cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam và bài toán thị phần

Mô hình cửa hàng tiện lợi lên ngôi vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng độ phủ nhưng cũng khiến các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chật vật giữ thị phần. Ảnh minh họa từ internet 

Và lý do sâu xa phía sau

Theo Giáo Dục & Thời Đại, lý giải nguyên nhân khiến doanh nghiệp nước ngoài bỏ nhiều vốn đầu tư hệ thống cửa hàng tiện lợi, các đơn vị nghiên cứu thị trường đánh giá, nếu muốn mở siêu thị doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian tìm địa điểm, thực hiện rất nhiều loại giấy phép khác nhau. Trong khi đó, việc xin giấy phép, tìm địa điểm cửa hàng có diện tích dưới 500m2 không quá khó khăn, vốn đầu tư lại thấp hơn đầu tư siêu thị.

Bên cạnh đó, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kênh mua sắm tiện lợi, với tỷ lệ đô thị hóa đạt 30% và dân số trẻ chiếm 57%. Đặc biệt, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam dự kiến sẽ tăng gần gấp 3 lần vào năm 2030 so với hiện nay, tạo động lực chính cho sự phát triển của mô hình cửa hàng tiện lợi.

Chuyên gia Trần Minh Phong chia sẻ, nhìn toàn cảnh hệ thống cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam đang đua nhau mọc lên. Bởi, câu chuyện kinh doanh cửa hàng tiện lợi không đơn giản chỉ là việc bán hàng hay quản lý chi phí để tìm kiếm lợi nhuận, mà là việc mở rộng chuỗi để đạt được một mật độ phủ sóng nhất định, khi đó mới có thể sinh lãi.

Thời gian đầu là thời gian dùng vốn để triệt hạ nhau từ các thương hiệu. Theo các nhà đầu tư tính toán thì 5 năm đầu là thời gian chịu lỗ nặng nhất của doanh nghiệp ngành kinh doanh cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, đây là xu thế của thị trường, nếu đơn vị nào trụ vững thì sẽ đạt được nhiều “trái ngọt”, còn không sẽ phải nhường sân cho đối thủ mạnh hơn.

“Nếu nắm tốt xu hướng này, làm chủ được sân chơi, nhà bán lẻ sẽ có lợi thế trong đàm phán về giá với nhà sản xuất, đàm phán nợ và cả việc đàm phán mức hoa hồng mà họ muốn”, chuyên gia Trần Minh Phong đánh giá.

Doanh nghiệp Việt tận dụng lợi thế sân nhà

Theo Kinh tế & Đô thị, không chấp nhận để miếng bánh béo bở rơi vào tay nước ngoài, các công ty, tập đoàn Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư khai thác thị trường này.

Năm 2015, Công ty Cổ phần đầu tư Thế giới di động cũng đã đầu tư hệ thống siêu thị cửa hàng tiện lợi Bách hóa xanh. Sau 10 năm hoạt động Bách hóa xanh đã có 1.824 cửa hàng trên cả nước.

Tương tự Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cũng đã đầu tư mở gần 600 cửa hàng tiện lợi Co.op Food... Để cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài, nhiều doanh nghiệp đã chủ động thay đổi cách thức phục vụ, hàng hóa phù hợp với xu thế tiêu dùng, nhu cầu mua sắm của người dân.

Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, Nguyễn Anh Đức cho rằng, các cửa hàng tiện lợi của doanh nghiệp ngoại tập trung hàng bách hóa và thức ăn nhanh. Để thu hút người tiêu dùng, doanh nghiệp Việt tập trung phục vụ thực phẩm tươi sống, tiêu dùng thiết yếu.

Đây đang là “phần bánh” mà các doanh nghiệp nội đầu tư khai thác qua đó chiếm thị phần vì họ hiểu ý người tiêu dùng Việt, nhất là tập trung vào đối tượng bà nội trợ.

Đánh giá về cuộc đua hiện nay của doanh nghiệp trong nước và các nhà bán lẻ lớn nước ngoài, chuyên gia Trần Minh Phong cho rằng, các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài có đủ tiềm lực để đầu tư hàng loạt cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24 giờ, để đủ sức cạnh tranh đơn vị bán lẻ Việt Nam cần tìm ra sự khác biệt trong quá trình phục vụ, nhưng vẫn phù hợp với yêu cầu người tiêu dùng.

Đào Vũ (T/h)

Cửa hàng tiện lợi "độc lạ" không phải ai cũng dám bước vào

Thứ 2, 16/10/2023 | 21:00
Dù đã mở cửa nhiều năm nhưng gần đây cửa hàng tiện lợi đặc biệt này mới gây sốt sau khi các video lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Kỳ lạ cửa hàng tiện lợi "bất tiện nhất thế giới", chênh vênh trên vách núi

Thứ 5, 26/01/2023 | 14:00
Để mua được hàng nơi đây du khách phải leo lên một vách núi cao 120m. Nhiều người đã thắc mắc về cách các nhân viên vận hành cửa hàng "tí hon" này.
Cùng tác giả

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp hỗ trợ gia đình nữ sinh mất tích

Thứ 6, 07/06/2024 | 06:44
Đại sứ quán tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng Pháp làm rõ nguyên nhân vụ việc, cung cấp tin cho gia đình và hỗ trợ, hướng dẫn gia đình thực hiện thủ tục hậu sự, sớm đưa tro cốt về nước.

Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt khảo sát trái phép trong vùng biển của Việt Nam

Thứ 5, 06/06/2024 | 22:34
Việt Nam hết sức quan ngại, kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt hoạt động khảo sát trái phép của tàu Hải Dương 26 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địacủa Việt Nam.

Việt Nam, Campuchia phấn đấu đạt kim ngạch thương mại lên 20 tỷ đô la

Thứ 6, 24/05/2024 | 14:55
Phó Thủ tướng Sun Chanthol cho rằng để đạt được mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 20 tỷ đô la, hai nước cần tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư và Chính phủ Campuchia khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư nhiều hơn nữa vào Campuchia.

Bộ Ngoại giao lên tiếng về các bình luận chia rẽ tình cảm Việt Nam

Thứ 5, 23/05/2024 | 21:54
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ việc một số tài khoản bày tỏ ý kiến cá nhân trên mạng xã hội vừa qua không đại diện cho quan điểm của Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.
Cùng chuyên mục

Xuất nhập khẩu đạt trên 303 tỷ USD, một số nhóm hàng tăng trưởng mạnh

Thứ 6, 14/06/2024 | 11:34
Kết quả đạt được trong nửa cuối tháng 5/2024 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD.

Tháng 5/2024, ô tô nguyên chiếc đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng 29,2%

Thứ 6, 14/06/2024 | 11:25
Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 5/2024 đạt 14.941 chiếc, tương ứng trị giá đạt 311 triệu USD.

Mua vàng trực tuyến, trang web quá tải, nhiều người không đăng ký được

Thứ 5, 13/06/2024 | 17:22
Từ ngày 12/6, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) triển khai tiện ích Đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến cho khách hàng ngay trên website của Vietcombank nhằm giải quyết tình trạng khách hàng có nhu cầu phải xếp hàng tại các điểm bán vàng miếng SJC của ngân hàng này.

Tồn kho giảm, xuất khẩu tôm khả quan trong quý II/2024

Thứ 5, 13/06/2024 | 12:07
Các chuyên gia VASEP khuyến nghị, doanh nghiệp xuất khẩu tôm nên áp dụng khoa học công nghệ vào cả sản xuất và nuôi để nâng hiệu suất và giảm giá thành sản phẩm.

Giá vàng miếng giữ nguyên 5 ngày, người dân vẫn xếp hàng mua

Thứ 4, 12/06/2024 | 15:09
Vàng miếng SJC duy trì giá giao dịch trong nhiều ngày liên tiếp nhưng số lượng khách hàng đi mua vẫn tiếp tục đông.
     
Nổi bật trong ngày

Vàng thế giới tăng vọt, chuyên gia dự báo tích cực

Chủ nhật, 16/06/2024 | 22:00
Sau khi Mỹ công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng giảm mạnh, giá vàng lập tức tăng vọt. Các chuyên gia dự báo tích cực về triển vọng kim loại quý trong ngắn hạn.

Gia Lai: Hiệu quả từ mô hình trồng sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP

Thứ 7, 15/06/2024 | 06:00
Mô hình hợp tác trồng sầu riêng VietGAP không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần phát triển nông nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường.

Giá vàng 15/6: Vàng thế giới bật tăng, SJC tiếp tục đi ngang

Thứ 7, 15/06/2024 | 09:40
Sáng 15/6, giá vàng thế giới bật tăng lên 2.333,8 USD/ounce, cộng 27 USD so với hôm qua. Trong khi đó giá vàng SJC vẫn đi ngang ở mức 76,98 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 16/6: Giá vàng biến động thế nào trong tuần tới?

Chủ nhật, 16/06/2024 | 09:17
Giá vàng thế giới cuối tuần đứng ở mức 2.333,8 USD/ounce. Nhiều chuyên gia cũng như các nhà đầu tư đưa ra dự báo khá tích cực về triển vọng giá vàng trong ngắn hạn.

5 tháng đầu năm, xuất khẩu mây, tre, cói, thảm đạt 334,5 triệu USD

Chủ nhật, 16/06/2024 | 07:00
Tính chung, trong 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm đạt 334,5 triệu USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023.