Lý do

Lý do "tuyệt đối" không nên sử dụng Wi-Fi miễn phí của khách sạn

Thứ 3, 12/12/2023 | 19:45
0
Sử dụng Wi-Fi miễn phí trong khách sạn sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể tuy nhiên việc này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Vì sao không nên sử dụng Wi-Fi miễn phí của khách sạn?

Theo các chuyên gia công nghệ, hệ thống Wi-Fi công cộng miễn phí của nhiều khách sạn thường kém an toàn và dễ bị tấn công. Vì vậy, khi đăng nhập vào các trang web lưu giữ nhiều dữ liệu quan trọng khách lưu trú có thể đối mặt với nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Nếu chỉ lướt những trang web đơn thuần hoặc cập nhật tin tức hàng ngày thì khả năng bị đánh cắp thông tin cá nhân qua hệ thống Wi-Fi của khách sạn là rất nhỏ. Tuy nhiên, nếu phải đăng nhập vào tài khoản ngân hàng hay thực hiện các giao dịch trực tuyến thì khách lưu trú nên cảnh giác.

Để đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân, khách lưu trú được khuyên nên tránh đăng nhập vào bất kỳ trang web nào yêu cầu mật khẩu nếu đang sử dụng hệ thống Wi-Fi công cộng vì tin tặc có thể truy cập vào tài khoản này từ xa. Những kẻ xấu cũng thường đánh cắp thông tin cá nhân thông qua các tài khoản mạng xã hội như Facebook hay Instagram.

Tuy nhiên, du khách vẫn hoàn toàn có thể sử dụng điện thoại hay máy tính xách tay ở khách sạn hoặc sân bay bằng hệ thống mạng riêng ảo an toàn (VPN), mã hóa tất cả dữ liệu cá nhân qua Wi-Fi.

Bạn hoàn toàn có thể kết nối mọi hệ thống Wi-Fi công cộng và sau đó kích hoạt chương trình VPN để mọi thông tin được đảm bảo.

Những mối nguy hiểm từ Wi-Fi công cộng

Khi dùng Wi-Fi công cộng, bạn có thể đối diện những nguy cơ sau:

-Bị đánh cắp dữ liệu

Khi dùng Wi-Fi công cộng, chúng ta thường chỉ quan tâm đến việc nó có kết nối tốt hay không chứ ít khi quan tâm đến độ an toàn. Ít người biết rằng, khi sử dụng Wi-Fi công cộng, dữ liệu trong laptop hay điện thoại dễ dàng bị đánh cắp bởi các tội phạm công nghệ cao. Chúng sẽ đánh cắp các thông tin về ngân hàng, tài chính tiêu dùng và kể cả những tài liệu quan trọng nhằm ăn cắp hay tống tiền.

-Phát tán phần mềm độc hại

Đây là một trong những mối nguy hiểm từ Wi-Fi công cộng cần được quan tâm. Để thu thập dữ liệu người dùng, hacker thường tấn công vào các trang mạng có nhiều người truy cập. Chúng dùng cách phát tán các virus độc hại vào Wi-Fi công cộng hay yêu cầu người dùng phải tải các ứng dụng độc hại để kết nối Wi-Fi. Từ đó, hacker dễ dàng thu thập thông tin của cá nhân một cách nhanh chóng và không tốn quá nhiều công sức.

-Thiết bị sẽ bị quét và tấn công qua mạng

Hacker có thể dễ dàng truy cập vào các mạng Wi-Fi công cộng và tìm kiếm các thiết bị đang kết nối Wi-Fi, sau đó chúng sẽ rà soát và tấn công các thiết bị có lớp phòng vệ ít nhất, dễ đánh cắp thông tin nhất.

Cách đối phó với những mối nguy hiểm từ Wi-Fi công cộng

-Tìm hiểu rõ nguồn gốc Wi-Fi

Các Wi-Fi công cộng mà bạn kết nối cần có tên rõ ràng, cụ thể. Đừng tuỳ tiện bấm kết nối vào một Wi-Fi có cái tên khó hiểu hoặc đáng nghi.

-Sử dụng antivirus

Hãy sử dụng những phần mềm diệt virus để đề phòng các phần mềm keylog được gửi qua Wi-Fi tới các máy trong mạng

-Không sử dụng Wi-Fi công cộng để giao dịch tài chính

Để tránh những mối nguy hiểm từ Wi-Fi công cộng, nếu sử dụng, bạn tuyệt đối không thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính cá nhân nào. Cũng đừng nên truy cập vào các trang web tài chính bởi đó là nguyên nhân khiến thông tin và dữ liệu ngân hàng của bạn bị đánh cắp.

Wi-Fi công cộng trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại song nó cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Hãy sử dụng Wi-Fi công cộng cẩn thận để tránh bị đánh cắp thông tin cá nhân.

Minh Hoa (t/h)

Phát hiện độc, lạ: Sâu cũng có "mạng Wi-Fi" để liên lạc từ xa

Thứ 7, 25/11/2023 | 09:52
Các tế bào thần kinh trong sâu Caenorhabditis Elegans có hệ thống liên lạc tương tự như Wi-Fi.

Vì sao nên ném chai nước vào gầm giường sau khi nhận phòng khách sạn?

Chủ nhật, 12/11/2023 | 15:43
Việc kiểm tra kỹ lưỡng khi nhận phòng khách sạn rất cần thiết để đảm bảo an toàn và quyền lợi của bản thân, tránh xảy ra các sự việc ngoài ý muốn.

Vì sao nên rút phích cắm tivi ngay khi nhận phòng khách sạn?

Thứ 3, 31/10/2023 | 06:00
Để bảo vệ bản thân, ngay khi bước vào phòng khách sạn, việc đầu tiên bạn nên làm là rút phích cắm điện tivi ra khỏi ổ cắm.

Mẹo tăng sóng Wi-Fi đơn giản chỉ bằng vỏ lon bia

Thứ 7, 28/10/2023 | 14:15
Tận dụng vỏ lon bia, bạn có thể tăng sóng Wi-Fi lên đáng kể mà không phải tốn tiền cho các thiết bị kích sóng.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.