20 năm qua, thu nhập bình quân (GDP bình quân đầu người) của người Việt Nam tăng hơn 7 lần
Những năm 2000, để ăn một bát phở, chỉ cần 5.000 đồng, so với mức giá trung bình hiện nay là 40.000 đồng thì giá tăng gấp 8 lần. Gía xăng tại thời điểm đó là 4.000 đồng, tháng 11/2023 là 25.000 đồng, tăng giá gấp 6 lần. Giá vàng những năm 2000 là 6.800.000 đồng/lượng, những ngày này có thời điểm là hơn 70.000.000 VNĐ/lượng, tăng gấp hơn 10 lần.
Đặc biệt, GDP bình quân đầu người tại thời điểm đó đạt khoảng 498,58 USD, năm 2023 dự kiến tăng lên khoảng 4.400 USD, hơn 8 lần.
Giá cả bây giờ - cách đây hơn 20 năm. Đồ họa: Hồng Châu
Thông tin về tình hình giá các tháng và quý của mỗi năm do Tổng cục thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố cho thấy, hầu như, giá tiêu dùng năm nào cũng tăng. Đây là vấn đề gây nhiều lo ngại đối với người tiêu dùng.
Tuy nhiên, trong khi các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tăng “chóng mặt", thì những tháng cuối năm 2023, trên thị trường vẫn có sự lựa chọn với các sản phẩm gia dụng thiết yếu trong gia đình giữ nguyên giá so với cách đây 20 năm. Đó là điều đáng ngạc nhiên, với toàn bộ thị trường và ngành điện máy.
Mới đây, trên một diễn đàn khá nổi tiếng, thông tin so sánh về tỉ lệ thu nhập với một chiếc máy giặt được khá nhiều người quan tâm. Theo đó, cách đây 20 năm, khi lương chỉ 700 ngàn đồng, người bình luận đã mua chiếc máy giặt 3,6 triệu đồng. Còn năm 2023, khi lương đã tăng lên 20 triệu mà vẫn có lựa chọn sản phẩm với giá tương tự.
Ảnh chụp màn hình comment trên diễn đàn Tinhte
Chỉ 1 tháng thu nhập bình quân có thể để sở hữu 2 chiếc máy giặt thương hiệu Thái Lan
Cuối tháng 9 vừa qua, Casper đã chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam hai dòng sản phẩm thế hệ mới - máy giặt EcoWash và tủ lạnh EcoFresh với mức giá được đánh giá là vừa túi tiền với phân khúc người dùng phổ thông. Sản phẩm máy giặt EcoWash và tủ lạnh EcoFresh vừa được hãng công bố ra mắt, có vòng đời sử dụng tối ưu và tính năng tiết kiệm điện cũng như các tính năng hữu dụng thực tế và chính sách bảo hành vượt trội trên thị trường hiện nay.
Casper chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam hai dòng sản phẩm thế hệ mới - máy giặt EcoWash và tủ lạnh EcoFresh
Dòng máy giặt cửa trên của Casper được công bố với giá chỉ từ 3,69 triệu đến 4,49 triệu đồng. Mức giá này được dự đoán sẽ là một lựa chọn vừa túi tiền đầy hấp dẫn dành cho nhóm người dùng bình dân. Với mức lương từ khoảng 5 – 7 triệu đồng là khách hàng đã có thể dễ dàng sở hữu máy giặt công nghệ tốt, bảo hành lâu năm.
Trong đó, hai máy giặt cửa trước có giá 5,59 triệu đồng với mẫu 8kg và 5,99 triệu đồng với mẫu 9kg. Tất cả các mức giá này đã bao gồm cả chi phí vận chuyển và lắp đặt tại nhà.
Điều đáng chú ý, máy giặt EcoWash bao gồm cả phiên bản máy giặt cửa trên (Top Load) và cửa ngang (Front Load) với nhiều tính năng vốn chỉ xuất hiện trên các dòng máy giặt cao cấp. Trên thực tế trước đây, chế độ giặt hơi nước cũng như đa số các dòng máy cửa ngang thường có mức giá trên 10 triệu đồng, khó tiếp cận với đa số người dùng phổ thông.
Tất cả máy giặt lồng ngang và lồng đứng mới đều được Casper áp dụng chế độ bảo hành 2 năm với toàn bộ máy và 12 năm với động cơ, với dòng máy trên 10kg sẽ được bảo hành động cơ 20 năm.
Theo đại diện Casper Việt Nam, trọng tâm chiến lược của hãng đều xoay quanh việc mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng tốt, dịch vụ vượt trội nhưng giá cả phù hợp với khả năng chi trả. Nỗ lực này được thể hiện qua dãy sản phẩm máy giặt EcoWash và tủ lạnh EcoFresh vừa được hãng công bố ra mắt.
Chi phí sở hữu 5,99 triệu đồng cho mẫu máy giặt 9 kg và 5,59 triệu đồng cho mẫu máy 8 kg của Casper được xem như một hỗ trợ tối ưu cho phân khúc người dùng lần đầu mua sắm điện gia dụng. Ảnh: Phạm Dũng
Những mức giá này đang là một “luồng gió mới” thể hiện bước đi đã được Casper Việt Nam cân nhắc kỹ lưỡng nhằm hỗ trợ thiết thực về giá cho người dùng trong bối cảnh mà nhiều thương hiệu điện tử đang tăng giá do ảnh hưởng của lạm phát và các biến động kinh tế toàn cầu. Với động thái này, Casper mang đến “deal hời" nhờ chi phí sở hữu phù hợp, hơn thế, với cam kết bền bỉ của hãng, người tiêu dùng có thể dùng tới hàng chục năm, tính ra mỗi năm chỉ vài trăm ngàn đồng để thay thế cho tấm lưng và đôi tay của người phụ nữ trong gia đình.
Nhìn vào những xu hướng thực tế của người tiêu dùng, dòng sản phẩm mới của Casper được phát triển với mục tiêu thay đổi diện mạo thị trường điện máy trong nước. Mức giá hợp lý kết hợp với chất lượng cao cấp hứa hẹn sẽ đáp ứng tốt những nhu cầu của người dùng Việt trong bối cảnh kinh tế nhiều thử thách, giúp họ tiếp cận dễ dàng hơn tới những sản phẩm hàng đầu một cách tiết kiệm và hữu ích đường dài hơn.