Mẹo ăn buffet

Mẹo ăn buffet "3 trước 4 sau" ai cũng nên biết để tránh “thiệt thòi”

Thứ 4, 22/11/2023 | 15:50
0
Quy tắc "3 trước 4 sau" giúp bạn có thể thưởng thức được nhiều món ăn ngon, đặc sắc khi đi ăn buffet mà không lo đầy bụng sớm.

Tiệc buffet là một hình thức tổ chức các bữa tiệc ăn uống theo kiểu tự chọn. Thực khách có thể tùy ý đi lại, đứng ngồi tùy thích, thức ăn được đặt trong một khu vực chung nơi các thực khách thường tự phục vụ, lựa chọn các món đã soạn sẵn tại bàn tiệc.

Đời sống - Mẹo ăn buffet '3 trước 4 sau' ai cũng nên biết để tránh “thiệt thòi”

Tuy nhiên nhiều người có tâm lý “sợ thiệt” khi đi ăn buffet nếu chỉ chọn những món bình thường. Có người lại rơi vào tình huống lấy quá nhiều rồi ăn thừa, hoặc ăn một hai món rồi bị no không thưởng thức được món khác nữa.

Với quy tắc "3 trước 4 sau" dưới đây, bạn sẽ không bị ăn quá nhiều, cũng không sợ bị thiệt với chi phí bỏ ra khi đi ăn buffet.

Ba món nên ăn đầu tiên

Đời sống - Mẹo ăn buffet '3 trước 4 sau' ai cũng nên biết để tránh “thiệt thòi” (Hình 2).

- Steak/hải sản: Đây thường là những món có trị giá cao trong tiệc buffet mà bạn cảm thấy đáng tiền. Các nhà hàng cũng thường quảng cáo những món ăn đắt tiền này để thu hút khách hàng, để khách hàng thấy có lợi khi ăn buffet tại nhà hàng của mình. Thực tế, hải sản và thịt bò mua ngoài thường khá đắt đỏ nên lựa chọn những loại thực phẩm này khi đi ăn buffet cũng khá "có lợi". Lưu ý, các món ăn này thường phục vụ có hạn, bạn nên ăn trước để tránh hết.

Tuy nhiên bạn nên ăn một lượng vừa phải vì hải sản hay thịt bò đều chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, nạp một lúc quá nhiều sẽ gây hại sức khỏe. Hơn nữa những món này vì đắt tiền nên khi ăn hãy quan sát kỹ lưỡng bởi để giảm giá thành thì nhiều nhà hàng sẽ đưa hàng đông lạnh, hàng kém chất lượng vào, dễ dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt hải sản giàu protein nên nếu không tươi thì rất dễ bị biến đổi chất lượng.

- Thịt nướng: Thịt nướng ở các nhà hàng buffet thường là thịt lợn, chân gà, cánh gà, thịt quay. Đây cũng là những thực phẩm giá cao, phù hợp khẩu vị của nhiều người.

- Nem/chả: Một số nhà hàng buffet có các loại nem cua, chả ốc, chả tôm,... rất ngon miệng. Chỉ cần ăn một miếng bít tết, vài loại hải sản, nem chả thì xem như bạn đã "thu hồi vốn" kha khá.

Sau khi đã ăn 3 món trên, bạn có thể ăn 4 món sau

- Salad: Salad luôn là lựa chọn ăn kèm để giải ngán trong tiệc buffet. Bạn có thể thưởng thức mỗi loại salad một chút, ăn kèm để chống ngấy.

Đời sống - Mẹo ăn buffet '3 trước 4 sau' ai cũng nên biết để tránh “thiệt thòi” (Hình 3).

- Sushi: Nhà hàng buffet cũng có nhiều loại sushi. Lựa chọn sushi làm món chính để bổ sung tinh bột sẽ có lợi hơn nhiều so với ăn cơm chiên hay mì ống.

- Nước ép: Sau khi đã ăn nhiều đạm, việc uống một cốc nước ép tươi vừa ngon lại giảm mệt mỏi. Tuy nhiên bạn nên lưu ý tránh uống nước ép nhiều vitamin C cùng với việc ăn nhiều hải sản vì có thể gây phản ứng ngộ độc.

- Tráng miệng: Nhà hàng buffet có rất nhiều các loại tráng miệng từ hoa quả, bánh trái, chè, kem. Khi bạn không muốn thiệt, hãy chọn các loại hoa quả đắt, kem nhập khẩu. Tuy nhiên nên ăn vừa phải những món tráng miệng bởi nếu ăn nhiều bạn sẽ bị đầy bụng, khó tiêu vì chúng thường có rất nhiều đường.

Ngoài ra cần lưu ý tránh ăn nhiều dầu mỡ, chất béo và tinh bột ngay từ đầu sẽ gây no và ngán. Ăn nhiều đồ luộc hấp để cơ thể dễ chịu hơn. Quan trọng nhất, đừng vì thấy món đó ngon mà lấy nhiều. Hãy lấy mỗi món một ít để chắc chắn có cơ hội thử nhiều món khác nhau và không gây lãng phí.

Một số lưu ý khác khi đi ăn buffet:

-Nên đọc kỹ menu buffet của nhà hàng trước khi quyết định mua vé và đặt bàn. Mỗi nhà hàng có một loại thực đơn buffet khác nhau với giá cả khác nhau. Ví dụ: nếu bạn dị ứng hải sản thì không nên mua vé tại nhà hàng buffet chuyên về hải sản.

- Khi tham dự tiệc buffet, hãy chọn mặc quần áo thoải mái. Tránh diện những bộ đồ bó sát vì chúng sẽ gây cản trở cho vùng dạ dày của bạn hoạt động hiệu quả, khiến bạn không thể thưởng thức được hết các món ngon bạn yêu thích. Trừ phi bạn muốn giảm cân và hạn chế việc “no bụng đói con mắt”.

- Xếp hàng khi đi lấy thức ăn thể hiện thái độ lịch sự và văn minh. Văn hóa thưởng thức ẩm thực thể hiện rõ văn hóa của bản thân ở những tình huống và hành động nhỏ.

- Khi cầm đĩa thức ăn trên tay, di chuyển chậm, cẩn thận để không va chạm vào người khác. Khi gắp thức ăn, tránh để vương vãi thức ăn trong đĩa và trong khay thức ăn ra ngoài.

- Mỗi lần lấy thức ăn chỉ nên sử dụng một chiếc đĩa, lấy vừa đủ phần ăn cho bản thân, không nên sử dụng nhiều đĩa lấy thức ăn giúp người khác. Bạn không thể phỏng đoán sở thích ẩm thực của một ai đó và tự quyết định vì điều này cũng dẫn đến việc lãng phí nếu món bạn chọn và số lượng thức ăn bạn lấy không được người đó thích.

- Phải ăn hết phần thức ăn bạn lấy trong đĩa vì ăn cái gì và ăn bao nhiêu hoàn toàn thuộc quyền lựa chọn của bạn.

- Cách ăn buffet đúng cách là ăn chậm rãi, vừa ăn vừa thưởng thức và trò chuyện với bạn bè.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo nhận biết giò, chả chứa hàn the chỉ nhờ một loại củ quen thuộc

Thứ 3, 17/10/2023 | 07:30
Hiện nay, vì lợi nhuận nhiều người kinh doanh vẫn bất chấp dùng hàn the trong quá trình sản xuất giò, chả. Vậy, làm cách nào để nhận biết giò, chả có chứa hàn the?

Mẹo chọn mướp đắng ít đắng, chế biến ai cũng mê tít

Thứ 3, 30/05/2023 | 00:54
Có 1 loại quả rất phù hợp để ăn trong thời tiết nóng bức, đó là mướp đắng. Đây là loại thực phẩm có rất nhiều tác dụng đối với cơ thể.

Mẹo hay chọn cua đồng nhiều thịt đẫm gạch đỏ, lựa con nào trúng con đó

Thứ 7, 27/05/2023 | 07:00
Cua đồng là món ăn giản dị và mộc mạc trong ngày hè. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn được những con cua đồng tươi ngon.

Mẹo chọn mua bánh chưng luộc sẵn thơm ngon, không hóa chất

Thứ 7, 29/01/2022 | 10:00
Ngày nay nhiều người chọn mua bánh chưng gói sẵn để sử dụng trong dịp Tết. Tuy nhiên, để chọn được bánh ngon, an toàn cho sức khỏe cũng cần có bí quyết.
Cùng chuyên mục

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.