Món ăn kinh dị: Săn trứng kiến trên núi đá vôi, về nấu cùng xôi nổ lép bép trong miệng,

Món ăn kinh dị: Săn trứng kiến trên núi đá vôi, về nấu cùng xôi nổ lép bép trong miệng,

Thứ 6, 19/07/2019 | 13:00
0
Trứng kiến sau khi mang về sẽ được cho vào nước ấm đãi thật sạch, để ráo, ướp bột canh rồi đem phi với hành khô và mỡ gà cho đến lúc vừa chín tới và dậy hương thơm béo ngậy. Lúc này gói trứng kiến vào trong lá chuối ngự đã hơ chín rồi đặt vào trong chõ xôi.

Ninh Bình quang cảnh nên thơ, từ xưa đến nay luôn là nơi hút khách du lịch. Không chỉ nổi danh vì cảnh đẹp mà đất cố đô còn sở hữu những món ăn dân dã mà đặc sắc. Ở Gia Viễn có món mắm tép đậm đà, Hoa Lư nổi tiếng với thịt dê núi, Yên Mạc có nem chua, rượu Kim Sơn nồng nàn nhưng độc đáo và lạ lùng hơn cả là có món xôi trứng kiến ở Nho Quan.

Văn hoá - Món ăn kinh dị: Săn trứng kiến trên núi đá vôi, về nấu cùng xôi nổ lép bép trong miệng,

Xôi trứng kiến Nho Quan.

Là vùng đất với những dãy núi đá vôi lởm chởm, có nhiều cây cối, Nho Quan là nơi có nhiều loài kiến nâu làm tổ trên các ngọn cây – loài kiến với nhiều tên gọi khác nhau như kiến ngạt, kiến cong trôn.

Văn hoá - Món ăn kinh dị: Săn trứng kiến trên núi đá vôi, về nấu cùng xôi nổ lép bép trong miệng, (Hình 2).

Cứ vào cữ rằm tháng 2 âm lịch, là sắp bắt đầu mùa đánh trứng kiến. Người dân nơi đây thường chọn một ngày nắng ráo, phải thật nắng ráo thì đánh trứng kiến mới bong; nếu thời tiết ngược lại, trứng kiến sẽ bết, khó lòng tách rời kiến mẹ ra khỏi trứng, không những thế còn bị kiến mẹ đốt.

Dụng cụ mang theo đánh trứng kiến gồm một câu liêm, một dao rựa, một thúng, một sàng. Theo kinh nghiệm, phải chọn những tổ kiến có mặt kín, nhẵn mịn, tròn căng vì đây là những tổ có nhiều trứng. Những tổ xốp, hở ngoài, không nhẵn thì ít hoặc không có trứng.

Văn hoá - Món ăn kinh dị: Săn trứng kiến trên núi đá vôi, về nấu cùng xôi nổ lép bép trong miệng, (Hình 3).

Cách lấy trứng cần có kỹ thuật: Lấy sống dao gõ vào sàng để kiến mẹ và trứng rơi xuống thúng. Sau đó cho cành cây vào thúng để kiến mẹ tách ra khỏi trứng bu kín lá cây rồi lấy que gẩy lá cây ra. Lặp lại cho đến khi còn vài kiến mẹ trong thúng.

Trứng kiến mang về bỏ hết kiến mẹ rồi bắt đầu chế biến để nấu xôi trứng kiến.

Khi sơ chế, dùng một chậu nước hơi ấm, đãi nhẹ cho trứng kiến thật sạch. Xong để ráo nước rồi ướp với bột canh, hành khô thái lát phi với mỡ gà vàng ươm, đổ trứng kiến vào đảo nhẹ tay cho chín tới và dậy hương thơm béo ngậy.

Văn hoá - Món ăn kinh dị: Săn trứng kiến trên núi đá vôi, về nấu cùng xôi nổ lép bép trong miệng, (Hình 4).

Đặt trứng kiến đã bọc vào lá chuối ngự hơ chín vào giữa chõ và bắt đầu nấu cho đến khi xôi chín thì mở gói trứng kiến, rắc đều lên trên, dùng đũa xới nhẹ cho thật đều, đơm lên đĩa ăn nóng.

Người ăn món ăn này phải không ngại bẩn, dùng tay nhón một nắm xôi nhỏ nhỏ, quệt với trứng kiến, bỏ vào miệng nhai thật chậm mới cảm nhận hết được sự tinh tế của món ăn tưởng chừng đơn giản này.

Xôi trứng kiến khi ăn mang lại một cảm giác khó quên. Xôi nếp dẻo thơm phức, hương mỡ gà, hành phi và hương thơm lá chuối ngự trứng kiến béo ngầy ngậy, khi nhai chậm có thể nghe thấy tiếng trứng kiến vỡ lép bép trong miệng.

Văn hoá - Món ăn kinh dị: Săn trứng kiến trên núi đá vôi, về nấu cùng xôi nổ lép bép trong miệng, (Hình 5).

Nếu muốn thưởng thức món xôi trứng kiến hấp dẫn này bạn nên tìm đến Ninh Bình vào dịp tháng 2, mùa lễ hội vì đây là lúc loài kiến này sinh sôi nảy nở, người dân mới lấy được trứng và chế biến thành món xôi trứng kiến độc đáo này.

Bá Di (Tổng hợp)

Nhăn mặt, bịt mũi ăn thử đặc sản bún cua thối của phố núi Pleiku

Thứ 5, 18/07/2019 | 13:00
Mới nghe tên đã nhăn mặt lắc đầu, món bún cua thối của thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai là một thử thách lớn đối với bất cứ du khách nào ghé qua.

Thử thách lòng can đảm với đặc sản “rắn 4 chân” kinh dị của dân miệt vườn

Thứ 5, 11/07/2019 | 13:00
Trông như con rắn nhưng lại có 4 chân, là con rắn mối. Người thường nhìn thấy thì kinh hãi tránh xa còn người miền Tây thì bắt về làm thịt đãi khách.

“Rùng mình” đặc sản cháo dơi của dân nhậu miệt vườn

Thứ 4, 10/07/2019 | 13:00
Từ loài dơi vừa hôi vừa đáng sợ, người miền Tây chế biến thành một món ăn dân dã mang hương vị đậm đà, thịt ngọt mà lại vô cùng bổ dưỡng.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.