Mùa kinh doanh cuối năm: Tăng tốc kích cầu tiêu dùng

Mùa kinh doanh cuối năm: Tăng tốc kích cầu tiêu dùng

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 2, 16/10/2023 | 19:00
2
Hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa đang được triển khai mạnh nhằm đón đầu mùa mua sắm cuối năm trong bối cảnh kinh tế đang dần phục hồi.

Bảo đảm đủ hàng hóa phục vụ mua sắm

Ghi nhận của Người Đưa Tin cho thấy, năm nay sức mua chậm lại do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nên hầu hết các nhà bán lẻ đều tung khuyến mãi giảm giá hàng hóa từ 10-30% để “thăm dò” thị trường đối với mùa kinh doanh cao điểm cuối năm.

Ông Phan Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Vissan cho biết, đến thời điểm này, sản lượng hàng hoá của doanh nghiệp giảm 10% so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hoá giảm là do kinh tế gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng bởi tác yếu tố không thuận từ bên trong và bên ngoài. Người tiêu dùng vẫn tiết kiệm chi tiêu và quan tâm nhiều đến giá cả hàng hóa.

Kỳ vọng thị trường sẽ “ấm lên”, doanh nghiệp này đã chuẩn bị ngân sách để dự trữ, sản xuất hàng hoá cuối năm, hàng Tết. Để kích cầu tiêu dùng, Vissan sẽ duy trì các hoạt động khuyến mại theo hình thức cuốn chiếu. Các mặt hàng thực phẩm chế biến sẽ luân phiên được giảm giá đến 30%, thực phẩm tươi sống cũng sẽ giảm giá nhưng ở mức thấp hơn.

Tùy vào đặc thù kinh doanh, các doanh nghiệp khác cũng có chiến lược riêng. Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn – Tổng giám đốc Sông Hương Foods chia sẻ, doanh nghiệp đang đẩy mạnh hơn việc bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, cụ thể mạnh nhất là Tiktok để “tận dụng kênh phân phối quan trọng bên cạnh hệ thống siêu thị hiện đại”.

Ông Lương Vạn Vinh – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo cho hay, hiện sản phẩm của công ty luôn hiện diện ở trong hệ thống hiện đại, nhưng ở các cửa hàng truyền thống vẫn là chủ yếu. Đưa hàng vào siêu thị gặp nhiều khó khăn hơn nên Mỹ Hảo đầu tư mạnh cho thị trường truyền thống. Trong việc làm thị trường truyền thống, quan trọng nhất vẫn là con người và hệ thống quản lý của mình, nghiêm túc, “có hệ thống, có giải pháp về độ phủ”… để mọi việc chạy một cách dễ dàng.

Cùng với đó, các nhà bán lẻ cũng đang đàm phán với đơn vị sản xuất giữ giá những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu để tăng sức mua của người dân. Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, xu hướng tiêu dùng sau đại dịch Covid-19 nghiêng về những mặt hàng thiết yếu và hạn chế các sản phẩm cao cấp. Theo đó, mỗi nhà bán lẻ nắm bắt nhu cầu tiêu dùng để tìm nguồn hàng và đưa ra phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trên thị trường.

Ông Đức phân tích: “Thương mại điện tử không làm tăng nguồn cung, chỉ gia tăng tiện ích cho người tiêu dùng, trong khi đó mức chi tiêu hộ gia đình đã nằm trong tính toán nên người bán hàng phải tăng chất lượng hàng hóa và phục vụ”.

Tương tự, đại diện siêu thị MM Mega Market cũng cho hay, cuối năm sẽ còn nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích thích sức mua. Việc giữ giá bán bình ổn, tăng khuyến mãi đối với hàng thiết yếu là phương án được ưu tiên xuyên suốt, trong đó nhiều mặt hàng có thể được áp dụng giảm giá 10 - 30%.

Nắm bắt thị trường, linh hoạt giải pháp

Đánh giá về thị trường tiêu dùng cuối năm, bà Nguyễn Phương Nga – Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao, Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam chỉ ra, trong khoảng hai năm gần đây có nhiều sự thay đổi về kinh tế vĩ mô, khiến người tiêu dùng phân ra hai nhóm là nhóm người tiêu dùng vẫn có sự lạc quan, là người có điều kiện, thu nhập cao và nhóm người có thu nhập thấp, người lao động chân tay bị ảnh hưởng, họ bi quan hơn rất nhiều. Vậy phải làm thế nào thỏa mãn được nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau?

Chuyên gia này khuyến nghị với doanh nghiệp cần suy nghĩ tới việc cân đổi danh mục sản phẩm của công ty mình, để vẫn có những sản phẩm thu hút người tiêu dùng, cho người ta vẫn chi tiền, sản phẩm cần thiên về tốt cho sức khỏe, thêm nhiều giá trị và có tính cá nhân hóa cao hơn.

“Đồng thời, cần phải có những chương trình kích cầu trong ngắn hạn để giữ chân khách hàng trong thời điểm khó khăn này. Về tương lai lâu dài, sẽ vẫn là những hoạt động liên quan tới xây dựng thương hiệu”, bà Nga nói.

Xét riêng về nhóm người tiêu dùng vẫn có khả năng chi tiêu nhiều sản phẩm cao cấp, xanh, sạch thì cần có sự rõ ràng về thông tin. Nếu người tiêu dùng nhóm này không nhận được những thông tin rõ ràng, minh bạch, họ sẽ không sẵn sàng trả tiền.

Cũng theo bà Phương Nga, Tết 2024 này, người tiêu dùng sẽ không chi tiền ào ạt giống như những mùa Tết trước đây, bởi theo quan sát của Kantar Việt Nam, trong mùa Trung thu vừa qua, người ta chi tiêu một cách cầm chừng, mua từ từ. Thực tế, khảo sát của Kantar Việt Nam cho thấy, có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính, điều này tạo ra biến động trong xu hướng tiêu dùng, nhất là giai đoạn cuối năm.

Điểm mới của mùa mua sắm cuối năm 2023, việc kích cầu sức mua tiêu dùng còn có sự tham gia của các ngân hàng, các công ty tài chính, ví điện tử hợp tác với nhà bán lẻ hàng hóa. Nhờ đó người tiêu dùng thanh toán bằng các hình thức chuyển khoản, quét mã QR Code… sẽ được giảm giá, ưu đãi khá lớn. Ngoài ra, các ngân hàng thương mại tích cực tham gia cho vay đối với các doanh nghiệp bình ổn thị trường với lãi suất thấp nhằm góp phần giữ giá thành sản phẩm trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.HCM đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn tiếp tục cung ứng vốn kịp thời cho các doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh và giữ ổn định giá cả hàng hóa những tháng cuối năm, nhằm phục vụ người tiêu dùng mua sắm Tết Nguyên đán với chi phí hợp lý.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.HCM nói: “Các ngân hàng cần tiếp tục tiết giảm chi phí thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa sản phẩm cho vay và thanh toán phục vụ doanh nghiệp, hộ gia đình sản xuất kinh doanh hàng hóa Tết. Bởi mô hình kinh tế hộ gia đình ở các quận huyện cận trung tâm và ngoại ô hiện nay chiếm một tỷ lệ rất lớn và là lực lượng chính tham gia cung ứng hàng hóa dịch vụ, nhu cầu tài chính rất đa dạng”.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao nhận xét: “Có nhiều yếu tố bất định, nhiều sự thay đổi của thị trường, quan trọng nhất hiện nay là các doanh nghiệp phải nắm chắc những thông tin, dự báo và đồng thời chọn lựa giải pháp của mình từ ngắn hạn đến dài hạn để có thể đáp ứng được những yêu cầu mới của người tiêu dùng”.

Tuy nhiên, bà Hạnh cho rằng yếu tố quan trọng nhất hiện nay vẫn là chất lượng sản phẩm. Thứ hai là hệ thống phân phối đang có những sự thay đổi và sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Tăng sức mua với kích cầu tiêu dùng dịp 20/10

Chủ nhật, 15/10/2023 | 06:00
Nhân dịp 20/10, các chuỗi siêu thị và doanh nghiệp bán lẽ đã tung ra hàng loạt chương trình giảm giá cho hàng nghìn mặt hàng tiêu dùng, quà tặng phụ nữ.

Hà Nội: Nhiều siêu thị giảm giá "đón sóng" tiêu dùng dịp cuối năm

Thứ 3, 03/10/2023 | 08:00
Để “đón sóng” mùa mua sắm cuối năm, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã tung các kế hoạch bán hàng, khuyến mãi lớn nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, phát triển kinh doanh.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 Tp.Hồ Chí Minh tăng 0,7%

Thứ 3, 29/08/2023 | 17:00
Theo Cục Thống kê thành phố, bình quân 8 tháng năm 2023, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,45% so với cùng kỳ (bình quân 8 tháng đầu năm 2022 tăng 2,10%).
Cùng tác giả

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.

Giá vé máy bay neo cao: Sân bay vắng, khách đi du lịch đường bộ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:23
Giá vé nội địa ở mức cao nên khách bay nội địa qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giảm mạnh so với khách bay quốc tế, hoạt động du lịch có nhiều thay đổi.

Tp.HCM: Sức mua hạn chế, nỗ lực bình ổn giá để kích cầu tiêu dùng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng trưởng còn khiêm tốn nên Tp.HCM tìm cách thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế.

Biến động giá sầu riêng: Xuất khẩu tăng cao, càng lo chất lượng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Mặc dù đem về kim ngạch xuất khẩu giá trị cao, nhưng sự “phát triển nóng” của sầu riêng đặt ra bài toán rủi ro về chất lượng.
Cùng chuyên mục

Cục Hàng không làm rõ 5 nguyên nhân khiến giá vé máy bay "đắt đỏ"

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:05
Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình hình giá vé máy bay nội địa 4 tháng đầu năm 2024.

Đà Nẵng cải thiện môi trường kinh doanh để đẩy mạnh thu hút đầu tư

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:00
Trong 4 tháng đầu năm, thành phố Đà Nẵng có 1.241 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện đăng ký thành lập mới.

Kiên Giang: Xử phạt 1 doanh nghiệp số tiền 140 triệu đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:35
Ngày 6/5, thông tin từ Cục QLTT Kiên Giang, đơn vị đang trình Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt 1 doanh nghiệp về hành vi "trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu”.

Giá nông sản hôm nay 6/5: Giá tiêu vượt cà phê, gạo xuất khẩu bật tăng trở lại

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:17
Giá nông sản hôm nay ngày 6/5: Giá hồ tiêu tăng mạnh vượt cà phê; dưa hấu được mùa được giá, giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, sầu riêng ít trái, giá giảm.

Đón chuyến bay từ Tp.Tashkent, Uzbekistan đến Khánh Hòa

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:36
Chuyến bay đầu tiên từ Tp.Tashkent, Uzbekistan đến tỉnh Khánh Hòa trong năm 2024 đã được các đơn vị tổ chức đón chào.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:12
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Giá nông sản hôm nay 6/5: Giá tiêu vượt cà phê, gạo xuất khẩu bật tăng trở lại

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:17
Giá nông sản hôm nay ngày 6/5: Giá hồ tiêu tăng mạnh vượt cà phê; dưa hấu được mùa được giá, giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, sầu riêng ít trái, giá giảm.

Đà Nẵng cải thiện môi trường kinh doanh để đẩy mạnh thu hút đầu tư

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:00
Trong 4 tháng đầu năm, thành phố Đà Nẵng có 1.241 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện đăng ký thành lập mới.

Kiên Giang: Xử phạt 1 doanh nghiệp số tiền 140 triệu đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:35
Ngày 6/5, thông tin từ Cục QLTT Kiên Giang, đơn vị đang trình Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt 1 doanh nghiệp về hành vi "trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu”.

Đề xuất mua bán vàng không dùng tiền mặt liệu có khả thi?

Thứ 2, 06/05/2024 | 16:31
Theo các chuyên gia về kinh tế, đề xuất mua bán vàng không dùng tiền mặt của Tổng cục Thuế khó khả thi vì người mua vàng không phải ai cũng là nhà đầu tư.