Mục tiêu bất ngờ Triều Tiên nhắm vào Hàn Quốc ở vụ phóng tên lửa

Mục tiêu bất ngờ Triều Tiên nhắm vào Hàn Quốc ở vụ phóng tên lửa

Thứ 7, 29/07/2017 | 18:46
0
Giới chuyên gia cho rằng, vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hôm 28/7 của Triều Tiên sẽ làm nản chí nỗ lực đối thoại của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với Bình Nhưỡng.

Theo hãng tin Yonhap, các chuyên gia nhận định, vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hôm 28/7 của Triều Tiên sẽ làm nản chí nỗ lực đối thoại của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với Bình Nhưỡng, mở đường cho Seoul tập trung trừng phạt quốc gia bí ẩn này.

Việc Triều Tiên thử loại tên lửa được khẳng định là ICBM vào biển Nhật Bản lúc nửa đêm cho thấy, mọi nơi trên nước Mỹ đều trong tầm bắn của tên lửa. Trước đó, hôm 4/7, Triều Tiên cũng đã thử loại tên lửa tương tự.

Vụ phóng tên lửa mới này của Triều Tiên đã được dự báo trong bối cảnh những ngày này, cả Hàn Quốc và Triều Tiên đang có những hoạt động chào mừng 64 năm ngày ký kết thỏa thuận đình chiến kết thúc cuộc chiến tranh liên Triều.

Tiêu điểm - Mục tiêu bất ngờ Triều Tiên nhắm vào Hàn Quốc ở vụ phóng tên lửa

Các chuyên gia nhận định, vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hôm 28/7 của Triều Tiên sẽ làm nản chí nỗ lực đối thoại của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với Bình Nhưỡng.

Vụ thử tên lửa được tiến hành khi Hàn Quốc đang chờ đợi phản ứng của Triều Tiên trước đề nghị đàm phán trong nỗ lực giảm thiểu sự căng thẳng quân sự cũng như các vấn đề nhân đạo khác.

Vào ngày 17/7, Hàn Quốc đề nghị tổ chức cuộc đàm phán về vấn đề quân sự liên Triều nhằm nới lỏng căng thẳng giữa biên giới và các cuộc đàm phán của hội Chữ thập đỏ được tổ chức hôm 25/3 để bàn về việc đoàn tụ các gia đình bị chia rẽ trong cuộc chiến tranh.

Tổng thống Moon, người nhậm chức hồi tháng Năm cam kết sẽ có cách tiếp cận ôn hoà nhằm giải trừ hạt nhân của Triều Tiên cũng như làm giảm căng thẳng trên bán đảo.

Nhưng đáp lại, Bình Nhưỡng cho thấy, những tiến bộ của nước này trong việc phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa và điều này hẳn khiến ông Moon rơi vào thế khó xử.

Triều Tiên phê phán đường lối đối ngoại của ông Moon khi cho rằng đàm phán không thể đi kèm với trừng phạt.

Sau vụ thử tên lửa, ông Moon phát biểu, nếu tên lửa mới được Bình Nhưỡng thử là ICBM thì Triều Tiên đã tiến tới “lằn ranh đỏ”. Ông cũng yêu cầu các quan chức Chính phủ nước này xem xét các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên nếu cần.

Hàn Quốc đã tiến hành trừng phạt Triều Tiên, nhằm đáp trả vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng hồi tháng Một và tháng Chín năm ngoái.

Các chuyên gia cũng cho hay, Bình Nhưỡng có thể sẽ tiếp tục làm gia tăng căng thẳng cho đến tháng 8, khi Hàn Quốc và Mỹ dự định tiến hành cuộc tập trận chung thường niên.

"Bình Nhưỡng có thể tiến hành các hành động khiêu khích cho đến tháng 8 bằng cách xem xét công việc của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về một nghị quyết trừng phạt mới và cuộc tập trận chung. Tuy nhiên có thể sau tháng 9, Triều Tiên sẽ chuyển sang đối thoại”, Giáo sư Yang Moo-jin của đại học Nghiên cứu Triều Tiên nhận định.

Trước đó, trong một tuyên bố mới nhất ngày 29/7, KCNA đã khẳng định, thông tin về vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của nước này. Tuyên bố của KCNA nêu rõ vụ thử lần thứ 2 tên lửa ICBM Hwasong-14 đã thành công.

Tên lửa đã bay được 47 phút 12 giây, đạt tầm bắn tối đa 3.724,9 km, bay xa 998 km và đã bắn trúng mục tiêu trên biển. KCNA nhấn mạnh vụ phóng đã thử nghiệm thành công khả năng quay trở về khí quyển trái đất của ICBM.

Xem thêm >> Chính trường Nhật Bản chao đảo vì bão táp từ nữ Bộ trưởng Quốc phòng

Đào Vũ

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.