Nấu cơm đừng chỉ cho nước, thêm thứ này vào kiểu gì cũng thơm, dẻo

Nấu cơm đừng chỉ cho nước, thêm thứ này vào kiểu gì cũng thơm, dẻo

Thứ 3, 09/04/2024 | 15:30
0
Với nguyên liệu quen thuộc, sẵn có trong bếp bạn làm theo mẹo hay này là đã nấu được nồi cơm đạt chuẩn, mẹ chồng mà thấy chỉ có nước khen nức nở.

Mẹo hay nấu cơm ngon

Muối là một thứ gia vị quan trọng nhất trong nấu ăn. Khi nấu ăn cho muối vào giúp món ăn tròn vị và ngon hơn. Lâu nay nhiều người có thói quen ngâm gạo để chuẩn bị nấu xôi thường có thêm muối vào ngâm cùng cho thêm đậm đà. Thực thế nhiều người vẫn không hiểu vì sao vo gạo phải cho thêm muối.

Thực ra, hạt gạo trong quá trình ngâm sẽ mềm nở ra nhưng cũng sẽ bị nhạt đi. Việc cho muối vào ngâm giúp cho xôi nấu lên sẽ đằm hơn, ngon hơn. Cũng giống như nấu xôi, khi nấu cơm gạo tẻ bạn cũng có thể áp dụng cho thêm vài hạt muối vào ngâm gạo hoặc xát vùng gạo lúc vo gạo. 

Mẹo nấu cơm thơm dẻo đó là sử dụng chút muối. Theo đó khi vo gạo hãy bỏ nguyên liệu này vào nồi cơm trước khi nấu. Lưu ý lượng dùng chỉ một chút thôi, nếu quá cơm sẽ bị mặn.

Đời sống - Nấu cơm đừng chỉ cho nước, thêm thứ này vào kiểu gì cũng thơm, dẻo

Ngoài ra, muốn nấu cơm ngon hơn đầu tiên bạn phải lựa chọn gạo phải rất cẩn thận. Loại gạo mới, thơm, hạt không xỉn màu, không bị nấm mốc như vậy mới đạt chuẩn. Lựa chọn loại gạo khô hay gạo dẻo phụ thuộc vào sở thích của từng gia đình.

Đặc biệt khi vo gạo không nên chà xát gạo quá mạnh, dùng rá hay vo trong nồi trực tiếp thì cũng phải nhẹ tay. Nhiều chị em có thói quen đãi gạo trong chậu nước, thực hiện đãi gạo nhiều lần đến khi gạo trắng tinh. Nhưng nếu là gạo mới, gạo không có mùi hôi thì không cần làm vậy.

Việc vò, chà xát quá nhiều lần khiến lượng tinh bột trong gạo bị hao hụt, hơn nữa các vitamin tốt cho cơ thể cũng bị mất đi như: B1, B2, B6,… cùng nhiều khoáng chất có lợi.

Bạn chỉ cần vò nhẹ, thêm một lượng nước vừa đủ vào nồi rồi cắm cơm hoặc nấu bằng nồi gang. Nếu nấu bằng nồi gang đừng gạn bỏ nước cơm đi nhé, nước cơm rất ngon lại chứa nhiều vitamin bổ dưỡng. Bạn có thể thêm chút muối hoặc chút đường để uống đều rất ngon.

Vì sao nấu cơm cho muối đậm vị hơn?

- Cho một ít muối vào nồi trước khi nấu sẽ khiến cơm ngon và lâu thiu hơn.

- Muối giúp lúc cơm nấu lên ăn sẽ đằm vị và lâu thiu hơn đặc biệt là ngày nắng nóng.

- Trên thực tế muối cũng là một nguyên liệu giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn nhờ tăng tính kiềm của thực phẩm. Thậm chí ngay cả những ngày nắng nóng, muối có thể bảo quản được cơm mà không cần cho vào tủ lạnh.

- Một mẹo nhỏ khi nấu cơm nguội còn thừa từ hôm trước, nên cho thêm chút nước muối loãng vào nấu cùng, mùi vị khác lạ sẽ bị loại bỏ.

Đời sống - Nấu cơm đừng chỉ cho nước, thêm thứ này vào kiểu gì cũng thơm, dẻo (Hình 2).

Mẹo hay nấu cơm hãy cho thêm vài hạt muối, đảm bảo cơm thơm ngon và không lo dính nồi, không phải ai cũng biết.

Lợi ích ăn cơm hằng ngày, không phải ai cũng biết

- Tăng cường sức khỏe đường ruột: Trong cơm có chứa hàm lượng tinh bột kháng cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh bột kháng có thể giúp việc hình thành một số axit béo giúp ruột kết khỏe mạnh.

- Tốt cho tim mạch: Gạo chứa các vitamin và một số khoáng chất giúp máu vận chuyển oxy và thực hiện các chức năng quan trọng. Tuy nhiên gạo lứt chứa nhiều dưỡng chất hơn. Ngoài ra, gạo lứt có nhiều chất xơ giúp giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, theo WebMD.

- Giảm nguy cơ ung thư: Có thể nhiều người chưa biết trong gạo chứa 3 hợp chất phenol, là những chất chống oxy hóa - có thể làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách giữ cho các gốc tự do không gây hại cho tế bào. Tuy nhiên, các phenol này có nhiều trong lớp vỏ cám và trong mầm của hạt gạo. Gạo trắng được đánh bóng kỹ, sẽ bị mất đi nhiều phenol, theo WebMD.

- Giàu năng lượng: Các vận động viên cần nhiều năng lượng dưới dạng carbohydrate có thể chọn ăn cơm. Nhiều người thích gạo trắng hơn gạo lứt vì hàm lượng carb cao, ít chất xơ.

Trúc Chi (t/h)

Bác nông dân nhặt được "cây nấm dại", đại gia "bí ẩn" mang 5 tỷ đồng đến đổi

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:00
Vô tình đi lạc trong rừng, một lão nông nhìn thấy cây nấm "lạ" nên tiện tay nhổ về nhà, không ngờ có người trả giá 5 tỷ đồng và quý như "kho báu".

Anh nông dân đút túi 1 tỷ/năm nhờ nuôi con vật quen thuộc "thích nước"

Thứ 2, 08/04/2024 | 07:30
Chăm chỉ và ham học hỏi, một nông dân ở Kiên Giang nuôi thành công con đặc sản trong ao nhà, doanh thu 1 tỷ mà lãi 700-800 triệu khiến ai cũng trầm trồ.

Rau muống đừng chỉ luộc, nấu theo cách này cực ngon lại là "vị thuốc số 1"

Thứ 6, 22/03/2024 | 13:23
Chỉ cần 1 mớ rau muống, bạn biến tấu linh hoạt theo này sẽ có hương vị đặc biệt "vừa ngon vừa bổ dưỡng" giúp bữa cơm gia đình thêm hấp dẫn.

Mẹo hay nấu nướng giúp cơm dẻo thơm, lâu hỏng

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:33
Một mẹo hay khi nấu nướng giúp nồi cơm nhà bạn dẻo thơm hơn là cho thêm viên đá lạnh vào nồi và chờ đợi kết quả bất ngờ.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.