Nghề môi giới BĐS giai đoạn thị trường trầm lắng - Bài 1: Chật vật tìm khách dịp cận Tết

Nghề môi giới BĐS giai đoạn thị trường trầm lắng - Bài 1: Chật vật tìm khách dịp cận Tết

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 2, 11/12/2023 | 20:46
1
Thị trường bất động sản trầm lắng, khách không mặn mà mua bất động sản khiến nhiều nhân viên môi giới vất vả để đạt kết quả doanh thu.

Chạy đua tìm khách

Từ đầu năm 2023, thị trường bất động sản tại khu vực phía Nam gặp nhiều khó khăn, trong đó địa bàn Tp.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, tình hình cũng không mấy khả quan.

Khi thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, nguồn tiền không còn đổ dồn vào phân khúc này, các sàn giao dịch mua bán bất động sản cũng rơi vào cảnh khốn khó.

Những năm trước, rảo quanh các quán cà phê luôn thấy những nhân viên môi giới quần áo tươm tất, ăn mặc sang trọng tư vấn cho khách về đất đai.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, nhu cầu mua nhà đất của người dân càng ít đi, đặc biệt thanh khoản thị trường đứng, nhiều công ty môi giới, nhân viên bán hàng phải chật vật tìm khách mua. Nhất là thời điểm quý 3/2023 là dịp cận Tết nhiều nhân viên môi giới, nhân viên kinh doanh nỗ lực tìm kiếm khách để bán hàng.

Bất động sản - Nghề môi giới BĐS giai đoạn thị trường trầm lắng - Bài 1: Chật vật tìm khách dịp cận Tết

Nhân viên môi giới liên hệ, chào mời khách tham quan và mua dự án. (Ảnh chụp màn hình).

Trao đổi với Người Đưa Tin anh N.T.T., 28 tuổi, đang làm nhân viên môi giới của Công ty DKRA Việt Nam cho biết: “Tôi hoạt động trong ngành môi giới cũng được 6 năm. Từ sau dịch Covid-19, thị trường bất động sản gặp rất nhiều khó khăn. Trước đây, các chủ đầu tư, công ty môi giới tổ chức sự kiện bán hàng, những nhân viên như tôi có sẵn danh sách nhà đầu tư và gọi mời đến xem và có thể chốt được nhiều cọc. Nhưng thời điểm hiện tại mọi thứ rất khác, mỗi ngày tôi gọi đến hơn 100 cuộc điện thoại, nhắn tin tư vấn qua Zalo liên tục, cũng chỉ nhận được câu trả lời ‘để anh, để chị tham khảo’ chứ không có ai mong muốn tìm hiểu sâu”.

Đang làm nhân viên môi giới cho một công ty địa ốc thuộc tập đoàn bất động sản lớn tại Tp.HCM nhưng cũng phải vất vả tìm khách, anh Nam cho biết: “Tập đoàn chúng tôi trước đây mỗi lần ra hàng là bán rất nhanh, thậm chí các khách hàng cũ gọi điện tư vấn có sản phẩm mới là hào hứng đi xem. Tuy nhiên, bây giờ họ không còn mấy mặn mà nữa, đặc biệt họ nhờ mình bán các sản phẩm mua trước đó, nhưng rao hoài, bán mãi cũng không ai mua dù có hạ giá, chưa bao giờ tìm được khách hàng mua lại khó như vậy”.

“Khách thường dồn vào đợt cuối năm này, còn cả năm vừa qua môi giới bất động sản như chúng tôi ngồi chơi dài, đợt này anh em kinh doanh đang chạy doanh số, tìm kiếm nguồn khách hàng, gọi điện, thậm chí phát tờ rơi để tìm kiếm thêm nhu cầu để hoàn thành doanh số”, anh Nam chia sẻ.

Hỏi nhiều nhưng không thấy mua

Không chỉ vất vả trong câu chuyện tìm khách, mà để thuyết phục được khách hàng xuống tiền mua sản phẩm bất động sản ở thời điểm hiện tại cũng là một khó khăn.

Ông Hùng, Giám đốc Công ty CP Điạ ốc N.P (có trụ sở ở tỉnh Bình Dương) cho biết: “Từ tháng 10 năm 2023, bên công ty tôi chạy quảng cáo cho dự án ở Bình Phước, cũng có rất nhiều khách tìm hiểu và muốn tham quan dự án. Công ty phải bỏ tiền ra thuê xe, chuẩn bị đủ thứ để phục vụ chỉn chu nhất… tuy nhiên khách đi xem thì nhiều mà chốt thì không có. Đây cũng là một trong những khó khăn thời điểm hiện tại”.

Bất động sản - Nghề môi giới BĐS giai đoạn thị trường trầm lắng - Bài 1: Chật vật tìm khách dịp cận Tết (Hình 2).

Ở thời điểm bất động sản "nóng", nhân viên môi giới bất động sản hoạt động rất sôi nổi.

“Những ngày vừa qua, cận Tết nên đội sale thường tập trung với tần suất cao nhất về mặt thời gian lẫn nhân sự. Số lượng lên đến vài chục người túc trực từ sáng đến tối nhưng lắm lúc chẳng có khách. Kiên trì lắm mới bán được một lô”, vị Giám đốc này chia sẻ.

Thực thế cho thấy, thời điểm hiện nay người mua nhà đến tận công trình với mục đích tham quan vị trí, nghe ngóng là chính chứ hiếm khi xuống tiền mua – bán. Lực lượng sale nằm vùng dự án chủ yếu chỉ nhằm thu thập thông tin khách hàng tiềm năng (tên tuổi, số điện thoại, địa chỉ) để duy trì chăm sóc, chốt hàng về sau chứ không kỳ vọng bán được ngay.

Giới chuyên gia bất động sản cũng nhận định, thời thế đã thay đổi, niềm tin của khách hàng suy giảm cộng với thị trường trầm lắng, buộc chủ đầu tư phải tìm mọi cách lôi kéo khách hàng.  Việc sử dụng các chiêu thức giảm giá, tặng quà, ân hạn lãi suất…không còn là “chỗ dựa” cho các nhân viên môi giới và công ty bán hàng.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đánh giá, hiện nay tâm lý người mua chịu ảnh hưởng bởi chính nền kinh tế và cơ chế vay của các ngân hàng. Nhiều nhà đầu tư phân vân giữa gửi tiết kiệm và mua bất động sản. Đa số mọi người hướng vào kênh sinh lời tốt hơn.

Mời bạn đọc đón đọc bài tiếp theo “Công ty đóng cửa, môi giới bỏ nghề”.

Môi giới bất động sản trụ lại với nghề sẽ bùng nổ khi thời tới

Thứ 3, 03/10/2023 | 20:25
Chuyên gia cho rằng, những môi giới BĐS trung thành với nghề trong giai đoạn khó khăn nhất, tranh thủ để nâng cấp bản thân sẽ thành công sau thời kỳ thanh lọc.

Cơ hội cho môi giới bất động sản phát triển lành mạnh, minh bạch hơn

Chủ nhật, 25/06/2023 | 15:12
Với thông điệp “Kề vai sát cánh - Ổn định phát triển”, VARs mong muốn, cộng đồng bất động sản hãy cùng nhau kề vai sát cánh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

[E] Nghề môi giới bất động sản: “Vào” dễ - “trụ” khó

Thứ 3, 24/01/2023 | 10:00
“Ăn trắng mặc trơn” là cụm từ thường được nhắc đến khi nói về nghề môi giới bất động sản. Song, đây là công việc không hề dễ dàng...
Cùng tác giả

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.