Nghi phạm bắn Thủ tướng Slovakia khai lí do hành động

Thứ 6, 24/05/2024 | 07:52
0
Juraj Cintula, người bất ngờ rút súng bắn nhiều phát đạn trúng người Thủ tướng Slovakia Robert Fico vào tuần trước nói trong cuộc thẩm vấn rằng mình không muốn sát hại ông Fico mà "gây hại để Thủ tướng không thể tiếp tục các chính sách gây bất bình".

Nghi phạm bị lực lượng an ninh Slovakia khống chế sau khi bắn nhiều phát đạn vào người Thủ tướng Slovakia Robert Fico.

Tài liệu của tòa án được công bố ngày 23/5 cho biết nghi phạm Cintula khai nhận muốn gây thương tích cho ông Fico vì không đồng tình với các chính sách của chính phủ, theo tờ Ukrainska Pravda.

Tài liệu dài 9 trang nêu chi tiết lời khai của nghi phạm và lý do vì sao tòa án ra lệnh giam giữ nghi phạm Juraj Cintula, 71 tuổi. Theo nội dung tài liệu, nghi phạm cảm thấy "bất lực và thất vọng vì tình trạng xã hội hiện nay của quốc gia" sau khi ông Fico lên nắm quyền và đưa ra một loạt các chính sách gây tranh cãi.

Nghi phạm Cintula khai rằng muốn quốc gia "nối lại viện trợ quân sự cho Ukraine" và "coi chính phủ hiện nay là 'kẻ phản bội' trong chính sách với Liên minh châu Âu EU".

Nghi phạm cũng không đồng tình khi ông Fico xóa bỏ Văn phòng Công tố Đặc biệt và gây áp lực lên các phương tiện truyền thông độc lập. Đây là các lý do khiến nghi phạm cảm thấy "cần phải hành động".

Tài liệu tòa án cũng trích dẫn lời kể của một số nhân chứng, rằng từng nghe thấy nghi phạm "nói những từ ngữ mang tính thù địch" về ông Fico. Nghi phạm cũng "lo ngại về cách ông Fico xử lý mối quan hệ của quốc gia với Nga và Hungary". Kể từ khi lên nắm quyền vào năm ngoái, ông Fico chủ trương xây dựng mối quan hệ thân thiện với Nga và Hungary.

Tài liệu tòa án cho biết, nghi phạm lên kế hoạch và hành động một mình. Nghi phạm bắn ít nhất 5 phát đạn trúng người ông Fico bằng khẩu súng CZ 75 cỡ 9mm. Khẩu súng này do nghi phạm sở hữu hợp pháp.

Theo thông báo của giới chức Slovakia vào ngày 22/5, tình trạng sức khỏe của ông Fico đã ổn định hơn song vẫn cần tích cực theo dõi và điều trị.

Nghi phạm Cintula đã bị buộc tội giết người và đối mặt án tù giam từ 25 năm cho đến chung thân nếu bị kết tội.

Đăng Nguyễn - Ukrainska Pravda

Cùng chuyên mục

10 loại đồ uống kỳ lạ của người Đức khiến du khách ngạc nhiên

Thứ 2, 17/06/2024 | 00:52
Người Đức rất thích kết hợp nhiều loại nước với nhau tạo ra các loại đồ uống kỳ lạ.

Clip: Phóng xe máy như chốn không người, tài xế rước họa vào thân

Thứ 2, 17/06/2024 | 00:31
Tại ngã tư nơi đường giao nhau, tài xế điều khiển xe máy phi vào giao lộ và lập tức tông trúng xe máy chạy tới từ đường bên trái. Cú tông mạnh khiến tài xế 2 xe máy ngã văng xuống đường.

Giám đốc ở Mỹ về Việt Nam đóng phim, tuổi xế chiều làm nông dân tại nhà vườn 6.000m2

Chủ nhật, 16/06/2024 | 23:55
Nam diễn viên nổi tiếng từng làm nhiều công việc vất vả để theo đuổi đam mê diễn xuất.

Hiện trường vụ cháy nhà 4 người tử vong ở Hà Nội

Chủ nhật, 16/06/2024 | 23:35
Căn nhà xảy ra hỏa hoạn trên phố Định Công Hạ (Hoàng Mai, Hà Nội) buôn bán đồ điện nước, vật liệu xây dựng.

4 người tử vong trong vụ cháy nhà ở phố Định Công Hạ

Chủ nhật, 16/06/2024 | 22:55
Vụ cháy nhà trên phố Định Công Hạ (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) khiến 4 người tử vong.