“Ngọn hải đăng” kiên cường trong động đất ngày đầu năm mới ở Nhật Bản

“Ngọn hải đăng” kiên cường trong động đất ngày đầu năm mới ở Nhật Bản

Thứ 2, 08/01/2024 | 14:41
0
Không ngôi nhà nào trong số khoảng 100 công trình kiến trúc ở làng chài nhỏ của Nhật Bản sụp đổ trong trận động đất 7,5 độ richter có tâm chấn chỉ cách đó vài km.

Trận động đất vào ngày đầu năm mới đã phá hủy các tòa nhà bằng gỗ trên khắp Bán đảo Noto của Nhật Bản, nhưng nhờ kiến trúc thông minh hàng chục năm tuổi, một làng chài nhỏ vẫn kiên cường đứng vững.

Vào rạng sáng ngày đầu năm mới 2024, Bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa rung chuyển bởi trận động đất mạnh 7,5 độ richter. Cơn địa chấn đủ mạnh để gửi sóng xung kích đi tới tận trái tim của đất nước, tàn phá các công trình kiến trúc chủ yếu bằng gỗ trên đường đi của nó.

Tuy nhiên, giữa hoang tàn và đổ nát, ngôi làng Akasaki vẫn đứng vững, trở thành “ngọn hải đăng” của sự kiên cường khi đối mặt với nghịch cảnh.

Kiến trúc thông minh

Một vài mái ngói bị bong ra. Tuy nhiên không ngôi nhà nào trong số khoảng 100 công trình kiến trúc ở làng chài nhỏ nằm bên bờ Tây của bán đảo bị sụp đổ trong trận động đất có tâm chấn chỉ cách đó vài km.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, trận động đất xảy ra ở độ sâu 16 km vào khoảng 4h10 chiều ngày 1/1. Đây là lần đầu tiên một trận động đất mạnh cấp 7 được ghi nhận ở Nhật Bản kể từ trận động đất làm rung chuyển khu vực Iburi của Hokkaido vào tháng 9/2018.

Thế giới - “Ngọn hải đăng” kiên cường trong động đất ngày đầu năm mới ở Nhật Bản

Ông Masaki Sato, một người gốc làng Akasaki, về kiểm tra ngôi nhà 85 tuổi sau trận động đất mạnh ngày đầu năm mới ở Nhật Bản. Ảnh: AFP/France24

Sau trận động đất, ông Masaki Sato đã lái xe suốt đêm từ nhà cách đó 300 km (190 dặm) ở Tokyo về Bán đảo Noto để kiểm tra ngôi nhà 85 tuổi mà ông sở hữu từ năm 2017 hiện đang được sử dụng làm nhà nghỉ phục vụ khách du lịch mùa hè.

“Ngôi nhà nằm trên một khu đất rất hẹp, công trình có nhiều phòng nhỏ, nhiều cột” khiến nó vững chắc hơn, người đàn ông 43 tuổi nói với hãng tin AFP.

Để chịu được mưa, tuyết và gió biển khắc nghiệt, nhà của ông Sato và hầu hết những ngôi nhà khác ở Akasaki đều có ít cửa sổ bằng kính. Các bức tường bao quanh ngôi nhà được làm từ những thanh gỗ chắc chắn, xếp lớp theo chiều ngang. Toàn bộ cấu trúc được chống đỡ bởi các dầm dày đan xen khắp trần nhà.

Một tuần sau trận động đất mạnh và nhiều dư chấn kèm theo, ít nhất 161 người đã thiệt mạng và 103 người khác vẫn mất tích, chính quyền địa phương cho biết hôm 8/1. Điều kỳ diệu là không có tổn thất nào về người trong ngôi làng kiên cố này, cũng không người làng nào bị thương.

Ngay cả sóng thần do trận động đất gây ra cũng không thể chạm đến được những ngôi nhà được xây dựng trên nền đất cao với phần chân được gia cố bằng bê tông. Tại ngôi nhà của ông Sato, bát đĩa bằng gốm bị vỡ, đồ dùng bị đổ và một cánh cửa trượt bằng gỗ bị vỡ, để lại những mảnh vụn vương vãi khắp sàn nhà. Nhưng chỉ như vậy thôi.

Thế giới - “Ngọn hải đăng” kiên cường trong động đất ngày đầu năm mới ở Nhật Bản (Hình 2).

Trận động đất xảy ra trên Bán đảo Noto vào khoảng 4h10 chiều ngày 1/1/2024 (giờ địa phương), Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết. Ảnh: NY Times

“Tôi cảm thấy rất được khích lệ vì ngôi làng vẫn còn đó”, ông Sato nói. “Tôi nghĩ đó là nhờ thiết kế của những ngôi nhà”.

Kết quả may mắn tương tự cũng được nhìn thấy khắp nơi trong ngôi làng chài bé nhỏ, nơi “thiết kế của những ngôi nhà ít nhiều giống nhau”, ông Seiya Shinagawa, một ngư dân đã nghỉ hưu, cho biết.

Nỗi lo thế hệ

Việc ngôi làng đứng vững còn được cho là nhờ sự bố trí các hạng mục kiến trúc một cách thông minh của người dân địa phương. “Theo kiến trúc truyền thống, thường có một nhà kho ngay bên bờ biển có tác dụng như một vùng đệm, che chắn cho ngôi nhà chính khỏi sóng gió, ông Shinagawa nói.

Cách bố trí này là di sản của những ngày mà mỗi ngư dân địa phương còn đi biển. Khi đó thuyền của họ sẽ từ nhà kho lao thẳng ra biển, cụ ông 78 tuổi cho biết. Trong những năm 1920, ngư dân làng Akasaki đã kiếm sống bằng các chuyến đánh bắt cá ngoài khơi xa.

Thế giới - “Ngọn hải đăng” kiên cường trong động đất ngày đầu năm mới ở Nhật Bản (Hình 3).

Mảnh vỡ vương vãi trên bãi biển bên cạnh những ngôi nhà bị hư hại ở khu vực bị ảnh hưởng bởi sóng thần ở thị trấn Misaki, thành phố Suzu, nằm ở đầu Bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa, ngày 7/1/2024, sau khi trận động đất mạnh 7,5 độ richter xảy ra ở vùng Noto vào ngày đầu năm mới. Ảnh: Daily Star

Vào cuối những năm 1930, một trận hỏa hoạn kinh hoàng đã phá hủy một phần đáng kể ngôi làng. kể từ đó, người ta đã xây dựng lại những ngôi nhà theo thiết kế thống nhất và chắc chắn hơn. Những ngôi nhà được thiết kế để có thể chịu được thử thách của thời gian và thiên nhiên. Ngày nay, những cấu trúc này là minh chứng cho tính hiệu quả của cách thiết kế phòng chống thiên tai.

Giờ đây, bất chấp chiến thắng trước động đất, làng Akasaki phải đối mặt với một vấn đề phổ biến ở Nhật Bản: Dân số già đi nghiêm trọng.

Hầu hết người dân ở Akasaki đều trên 65 tuổi, nhiều người sống một mình. Đây là một mối đe dọa đối với tương lai của ngôi làng. Chi phí bảo trì nhà cao và thiếu người trẻ tuổi thừa kế các ngôi nhà là những mối lo ngại lớn. Tuy nhiên, vẫn có những tia hy vọng.

Thế giới - “Ngọn hải đăng” kiên cường trong động đất ngày đầu năm mới ở Nhật Bản (Hình 4).

Một phụ nữ ở độ tuổi 90 bị mắc kẹt 5 ngày dưới đống đổ nát do trận động đất lớn ở miền trung Nhật Bản gây ra đã được giải cứu dù khó khăn, nhưng tuyết và bão càng làm phức tạp thêm nỗ lực cứu trợ vào ngày 7/1/2024. Ảnh: Gulf Times

Khu vực này không được chính phủ công nhận là tài sản văn hóa nhưng là nơi người dân có lối sống giản dị, cổ điển, ông Sato nói và cho biết thêm rằng khi không có ai ở trong một ngôi nhà, nó sẽ bị phá bỏ – làm xói mòn vẻ đẹp của ngôi làng.

Là một nhân viên công nghệ thông tin (IT) đang điều hành một doanh nghiệp cải tạo bất động sản, ông Sato có kế hoạch mua và cải tạo lại các ngôi nhà ở nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình thành quán cà phê hoặc nhà hàng để làm kinh doanh.

Bằng cách này, hy vọng vẻ đẹp hấp dẫn của ngôi làng sẽ được duy trì, đảm bảo sự tồn tại của nó cho các thế hệ mai sau. “Không được để mất một ngôi làng quá quý giá như vậy”, ông nói.

Minh Đức (Theo AFP/Digital Journal, BNN Breaking)

Nhật Bản cải tiến hệ thống phát hiện động đất sớm cho tàu Shinkansen

Thứ 6, 05/01/2024 | 07:00
Với sự cải tiến mới, các đoàn tàu cao tốc Shinkansen (tàu viên đạn) sẽ phanh khẩn cấp trong chỉ 1,3 giây kể từ thời điểm xảy ra địa chấn.

Điều làm nên “phép màu” trong vụ máy bay bốc cháy ở Nhật Bản

Thứ 4, 03/01/2024 | 13:59
Sự cố tại sân bay bận rộn của Nhật Bản là vụ tai nạn nghiêm trọng đầu tiên liên quan đến Airbus A350 – mẫu máy bay phản lực đường dài 2 động cơ hàng đầu châu Âu.

Nhật Bản: Máy bay chở hàng trăm người bốc cháy, điều kỳ diệu đã xảy ra

Thứ 3, 02/01/2024 | 18:42
Máy bay phản lực Airbus A-350 của hãng hàng không Japan Airlines chìm trong ngọn lửa dữ dội khi nó đang nằm trên đường băng tại sân bay ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.