Nguồn nhân lực: Chìa khoá cho doanh nghiệp logistics Việt

Nguồn nhân lực: Chìa khoá cho doanh nghiệp logistics Việt

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 3, 31/05/2022 | 07:11
0
Một trong số giải pháp giúp doanh nghiệp giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và chủ động, đó là phát triển hoạt động logistics trên cơ sở nguồn nhân lực

Ngành dịch vụ logistics đang được đánh giá là lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn. Với tốc độ phát triển từ 10 - 15% mỗi năm, logistics là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng, các doanh nghiệp logistics Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với việc cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp logistics nước ngoài. Mặc dù số lượng doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn, khoảng 95%, nhưng đa số là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cung cấp các dịch vụ chưa có giá trị gia tăng cao, vì vậy theo tiêu chí doanh thu các doanh nghiệp logistics nước ngoài luôn chiếm thị phần cao hơn. 

Bước đi quan trọng

Theo đó, Báo cáo Logistics Việt Nam 2021 của Bộ Công Thương đã chỉ ra, để góp phần quan trọng vào nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế nói chung và hoạt động thương mại nói riêng, các doanh nghiệp logistics Việt Nam cần chú trọng tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ có giá trị gia tăng cao như 3PLvà 4PL, dịch vụ vận tải đa phương thức quốc tế, dịch vụ logistics xuyên biên giới…

Trong đó, điều quan trọng khác chính là nguồn nhân lực cho ngành dịch vụ logistics. Nhu cầu nhân lực cho ngành này không chỉ tăng mạnh về số lượng mà cũng có những đòi hỏi phải nâng cao về chất lượng ngay ở từng địa phương.

Xuất phát từ thực tiễn đó, phát biểu tại Toạ đàm “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics thông qua đào tạo gắn với trải nghiệm thực tiễn” được tổ chức tại Thái Nguyên ngày 28/5, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, mặc dù đối mặt với rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19, các doanh nghiệp logistic Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để duy trì và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.  

Đặc biệt, Thái Nguyên trong những năm vừa qua đã có bước phát triển vượt bậc về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề về thương mại. Với kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 4/2022 của Thái Nguyên, cho thấy triển vọng của các hoạt động kinh tế nói chung, trong đó có ngành dịch vụ logistics nói riêng là vô cùng to lớn.

Sự kiện - Nguồn nhân lực: Chìa khoá cho doanh nghiệp logistics Việt

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Chủ tịch danh dự Hiệp hội VALOMA phát biểu tại Toạ đàm

Đồng thời, điều này cũng cho thấy nhu cầu logistics của các doanh nghiệp Thái Nguyên đang ngày càng gia tăng để đáp ứng cho tốc độ phát triển hiện tại.

Chính vì thế, vấn đề nhân lực cho ngành logistics luôn được Chính phủ, cơ quan quản lý Nhà nước quan tâm. Qua đó, ông bày tỏ sự vui mừng khi Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh đã quan tâm, mở thêm ngành đào tạo Logictics và Quản lý chuỗi cung ứng từ năm 2019. 

“Ban đầu có thể sinh viên còn khiêm tốn, nhưng đây là bước đi quan trọng để trong tương lai phát triển đội ngũ nhân lực, phục vụ cho ngành dịch vụ logistics đầy hứa hẹn", đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Theo đó, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực logistics và quản lý chuỗi cung ứng được xem là yếu tố then chốt nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam trên bản đồ logistics thế giới.

Ước mơ cần gắn với trải nghiệm

Theo ông Nguyễn Anh Minh, đại diện Công ty TNHH KMG - Toàn Cầu Khải Minh, về góc độ doanh nghiệp, thực sự bất ngờ và vui khi tất cả các trường đại học bắt đầu có sự quan tâm nhất định đến ngành dịch vụ logistics.

Thực tế, thuật ngữ dịch vụ logistics mới xâm nhập vào thị trường Việt Nam khoảng 15 năm trở lại đây, trước đó, khi nói về vận chuyển, tất cả được học chỉ là công ty vận chuyển, đi làm với cà vạt, ca-táp, vậy nên khi ra trường sẽ rất sốc và khó tiếp nhận những kiến thức thực tiễn.

Sở dĩ bởi trong trường, thầy cô thường trang bị cho sinh viên những giấc mơ rất lớn và ước mơ đó không bao giờ kết thúc, nhưng để đạt được ước mơ đó các bạn sinh viên cần phải được trải nghiệm thực tế để hình dung rõ nhất về công việc này.

Sự kiện - Nguồn nhân lực: Chìa khoá cho doanh nghiệp logistics Việt (Hình 2).

Ông Nguyễn Anh Minh, đại diện Công ty TNHH KMG - Toàn Cầu Khải Minh

Từ đó, việc kết nối doanh nghiệp với sinh viên ngành logistics ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường là bước đi thiết thực, đem đến nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp, lẫn cộng đồng sinh viên logistics trên cả nước.

Song, một tín hiệu đáng mừng cho thị trường, đó là hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều đã có cái nhìn tổng quan về thuật ngữ logistics và hiểu rõ tầm vai trò của ngành. “Đó là điều quan trọng trong bối cảnh Việt Nam đang thu hút nguồn vốn FDI rất lớn", ông Minh chia sẻ.

Mặt khác, đặc trưng của ngành công nghiệp là tính kết nối sản xuất theo chuỗi không phân biệt địa giới hành chính, do đó, các khó khăn về lưu thông, vận chuyển hàng hóa do yêu cầu phòng dịch dẫn đến nguy cơ làm đứt gãy chuỗi cung ứng - trong đó đặc biệt là chuỗi cung ứng lao động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đầu vào sản xuất của doanh nghiệp.

Trong hoàn cảnh mới, với nhiều bất trắc, khó đoán định, một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và chủ động trong sản xuất, kinh doanh đó là phát triển hoạt động logistics trên cơ sở phát triển nguồn nhân lực cho hoạt động logistics tại doanh nghiệp của mình. Thậm chí còn phát triển một số hoạt động và dịch vụ logistics vốn vẫn được thuê ngoài trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Bên cạnh những hoạt động logistics “truyền thống” tại doanh nghiệp, các hoạt động “logistics mới” này cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải có tiềm lực tài chính, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, công nghệ và đặc biệt là nguồn nhân lực, với mục tiêu là bảo vệ nguồn nhân lực, đội ngũ lao động của doanh nghiệp để đảm bảo sản xuất, kinh doanh được diễn ra bình thường, liên tục

Tọa đàm “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics thông qua đào tạo gắn với trải nghiệm thực tiễn” được trường đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, đại học Thái Nguyên đã phối hợp với Hiệp hội phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics thông qua đào tạo gắn với trải nghiệm tiễn.

Toạ đàm cũng chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa trường Kinh tế và Quản trị kinh doanh, đại học Thái Nguyên với các doanh nghiệp logistics Atalink, Kargo365 và Dolphin Sea Air trong việc cung cấp và trao đổi, hỗ trợ nguồn nhân lực cho ngành Logistics, hướng đến mục tiêu phát triển chung cho các em sinh viên theo đuổi ngành này.

Sự kiện - Nguồn nhân lực: Chìa khoá cho doanh nghiệp logistics Việt (Hình 3).

Theo PGS. TS Trịnh Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA), năm nay cũng là lần thứ 5 cuộc thi “Tìm kiếm tài năng trẻ logistics Việt Nam” được phát động. Đây là cuộc thi thường niên được đánh giá cao trong cộng đồng sinh viên toàn quốc, hy vọng cuộc thi năm nay sẽ tiếp tục nhận được nhiều sư quan tâm của các em sinh viên hơn nữa. Bên cạnh đó, năm nay Hiệp hội sẽ tổ chức VALOMA Confest 2022 - Dự án đánh dấu sự phát triển của Hiệp hội trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, hoạt động cộng đồng.

Doanh nghiệp vận tải biển tiếp tục lãi lớn

Thứ 4, 11/05/2022 | 13:30
Hoạt động xuất nhập khẩu dự báo sẽ thiết lập mốc kỷ lục mới trong năm cùng giá cước tăng mạnh giúp doanh nghiệp vận tải biển tiếp tục hưởng lợi ngay quý I/2022.

Ngành logistics đang đòi hỏi nguồn nhân lực lớn

Chủ nhật, 27/03/2022 | 05:52
Nhóm ngành vận chuyển phát triển là điều kiện nền tảng cho sản xuất kinh doanh, thương mại quốc tế được ổn định và mở rộng.

Việt Nam thiếu trầm trọng nhân lực cho ngành logistics

Thứ 7, 19/03/2022 | 18:27
Theo thống kê của Hiệp hội Logistics Việt Nam, đến năm 2030 nguồn nhân lực logistics của Việt Nam chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu của thị trường.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.