Những chuyện khó hiểu về giáo dục

Những chuyện khó hiểu về giáo dục

Văn Công Hùng
Thứ 6, 20/10/2023 | 07:00
31
Hôm qua bộ Giáo dục và Đào tạo phải ra công văn gửi các cơ quan chức năng, đề nghị điều tra việc xuyên tạc nội dung sách giáo khoa.

Nhiều người mới giật mình, rằng là bên cạnh những góp ý, những chỉ trích đúng, thì một số người đã bị dẫn dắt vào những thông tin sai lạc, ít nhất là những điều bị chỉ trích không có mặt trong sách, trong chương trình mà họ đang công kích, như dạy trẻ con nói dối, ích kỷ chẳng hạn.

Nó ở các cuốn sách khác, bộ sách khác, không phải trong chương trình sách giáo khoa hiện hành.

Đây là một việc làm cần thiết nhằm minh bạch những mập mờ, những sai lạc đang bị dẫn dắt vào một mê cung liên hồi kỳ trận... cãi nhau, thậm chí là lăng mạ, chửi nhau trên mạng.

Và mới thấy, bộ Giáo dục và Đào tạo, lớn thế, hùng mạnh thế, đông quân thế... nhưng có lúc cũng mong manh.

Tất nhiên, bộ và các nhân viên của bộ, hàng triệu giáo viên ấy, bên cạnh những tốt đẹp, những hy sinh, những cố gắng, những thành tựu... thì vẫn có chỗ này chỗ kia, nơi này nơi kia, người này người kia, vấp váp, sai lầm.

Đa chiều - Những chuyện khó hiểu về giáo dục

Ảnh minh họa.

Nhưng việc nào ra việc ấy. Mấy ngày vừa rồi, có mấy việc, có thể với ai đó là nhỏ, nhưng nó gây tổn thương ghê gớm cho không chỉ đội ngũ nhà giáo, mà có thể nói là cả xã hội.

Đầu tiên là cú đá của gã người có tên là Lường Đình Luân vào đầu thầy Nguyễn Đình Th., Hiệu phó trường THPT Hàm Tân, Bình Thuận.

Hãy nhìn cái ảnh công an cung cấp, xem kỹ cách ngồi và gương mặt con người này khi y đến đầu thú tại công an. Hết sức trâng tráo, hết sức láo xược và câng câng, miệng như mỉm cười, có cảm giác y đang rung đùi nữa...

Y chính là “tác giả” cú đá hủy diệt vào đầu thầy Hiệu phó Nguyễn Đình Thiều khiến thầy bị gãy mũi, nứt xoang hàm trái, nứt xương thành trong hốc mắt, tụ máu và sưng bầm 2 mắt, mẻ nhỏ răng hàm số 6 phía trên bên trái.

Ông phụ huynh của đứa trò “mách bố” là người chở những người này tới nhà thầy Thiều, oánh xong, thầy gục tại chỗ, máu me bê bết thế, ngất tại chỗ thế, chúng bèn bỏ đi... tìm thầy Bí thư đoàn trường oánh tiếp. May thầy biết tình hình nên đã... lánh đi, là gọi từ cho nhẹ, đúng hơn là trốn. Và cuộc tới nhà thầy Thiều là lần thứ hai, lần trước tới không gặp, chúng quay lại gặp để đánh bằng được. Tức chúng có ý đồ phạm tội tới cùng, quyết liệt, đánh chết người bằng cú đá cực mạnh xong để nằm đấy đi tìm người đánh tiếp.

Trước đó, bọn này tới quát nạt Hiệu trưởng khiến ông này phải gọi cho các thầy liên quan cảnh báo trước.

Thế mà, sau khi thầy Thiều phải đi cấp cứu tại Sài Gòn, vợ chồng phụ huynh này vào... thăm thầy và thanh minh là không chủ trương đánh thầy, mà nghe con kể nên bức xúc quá chỉ đi... gặp thầy để hỏi. "Ông Ẩn (phụ huynh của cậu ấm học trò kia) nói chỉ muốn tìm các thầy để nói chuyện để các thầy hiểu, chứ không có ý định đánh thầy hiệu phó".

Thế mà sau vài ngày trốn không được, người trực tiếp đánh thầy Thiều ra đầu thú và ngồi... hiên ngang thế.

Còn ông phụ huynh không thể nói là nghèo khó mà... không hiểu biết. Lái ô tô chạy lòng vòng chở người đi đánh thầy giáo dạy con mình thì cương quyết không phải do “ít học, chưa hiểu lẽ đời”...

Và cú đá khiến thầy Hiệu phó hôn mê tại chỗ, cú đánh hụt thầy Bí thư đoàn trường, hành động lái xe chở người vào chất vấn quát nạt thầy Hiệu trưởng... nó không chỉ nhắm vào cá nhân những thầy này, mà vào lòng tôn sư trọng đạo của dân tộc, vào các thầy cô khác và ngành giáo dục, vào sự yêu quý chữ nghĩa, vào văn hóa của dân ta.

Công an Bình Thuận đã xử lý rất nhanh vụ này, vào tận bệnh viện ở Tp.HCM lấy kết quả giám định, và về bắt giam Lường Đình Luân, đang tiếp tục truy cứu trách nhiệm những người liên quan. Chắc chắn ông phụ huynh hổ báo kia không tránh khỏi sự liên đới. Tôi nghĩ mãi vẫn không thể hiểu, là một ông bố như thế thì làm sao có thể dạy con?...

Trong khi đó, vụ ông Chủ tịch huyện Krông Pắk, Đắk Lắk yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo báo cáo việc cung cấp thông tin cho báo chí diễn tiến như sau: "Ngày 17/10, thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk), đơn vị đã có báo cáo giải trình theo yêu cầu của ông Đinh Xuân Diệu, Chủ tịch UBND huyện.

Ông Huỳnh Hồng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện này khẳng định, các số liệu báo chí nêu đều có thật và đã công khai.

"Các số liệu mà báo chí nêu, dẫn đến Chủ tịch UBND huyện yêu cầu tôi giải trình gồm:

Thiếu ít nhất 168 giáo viên, trong đó mầm non 40, tiểu học 87, THCS 41.

Thiếu cơ sở vật chất như: Nhà vệ sinh giáo viên, phòng học, hệ thống tường rào một số trường xuống cấp nhất là phòng học (mầm non thiếu 14, tiểu học thiếu 45 phòng).

Thiếu thiết bị dạy học theo quy định với số lượng rất lớn. Tuy nhiên, thiết bị thiết yếu nhất là tivi và máy tính để phục vụ dạy học còn thiếu hơn 2.000.

Tất cả số liệu trên đều đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo gửi UBND huyện, được tổng hợp trong tập báo cáo tổng kết năm học 2022-2023. Hội nghị tổ chức công khai vào ngày 28/9/2023. Nội dung báo chí phản ánh hoàn toàn sau ngày này", vị Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho hay.

Trong khi đó, một đại biểu là Hiệu trưởng 1 trường tiểu học trên địa bàn băn khoăn: "Tôi cũng dự Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Pắc tổ chức. Các thông tin báo chí đã đưa như thiếu tivi, máy tính… Tất cả đều có trong đó cuốn tài liệu Hội nghị phát cho đại biểu. Hơn nữa, đây không phải là tài liệu mật sao lại phải báo cáo, giải trình?"- (Trích báo GD&TĐ).

Trước đó, báo chí đồng loạt đưa tin ông Đinh Xuân Diệu, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc đã có công văn yêu cầu Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện này giải trình vì sao cung cấp báo cáo tổng kết năm học 2022-2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo cho báo chí.

Tôi không thể hiểu nổi tại sao một ông Chủ tịch huyện lại có thể có cách hành xử phi luật đến như thế. Cung cấp thông tin cho báo chí là việc hết sức bình thường, huống gì những thông tin báo chí có được lại từ báo cáo chính thức phát hành công khai trong hội nghị tổng kết năm học. Lý do có thể từ đây chăng: Trước đó huyện này bị báo chí nêu có việc điều chuyển giáo viên từ trường thiếu sang trường thừa.

Mà cái chuyện điều chuyển giáo viên này, nó nhiều chuyện để nói, để kể, để lao xao lắm. Nên nó mới ngược ngạo tới mức trường đang thiếu giáo viên nhưng vẫn phải bấm bụng nhìn giáo viên trường mình “được” điều về trường thừa giáo viên. Thanh thiên bạch nhật thế, công khai thế, ai cũng hiểu, chỉ... vài người không hiểu.

Trước đó nữa là chuyện huyện này thua kiện giáo viên vì... tuyển thừa giáo viên.

Đúng là khó hiểu.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

 

Lời của một kẻ chưa xem phim

Thứ 5, 19/10/2023 | 07:00
Cho đến bây giờ, vì nhiều lý do, tôi chưa xem bộ phim điện ảnh “Đất rừng phương Nam” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Chưa xem thì biết nói gì về nó đây? Thì tôi sẽ nói về những điều người ta đang nói về nó, khá sôi nổi, suốt cả tuần qua. Phê bình sự phê bình.

Hàng chục ứng viên bị loại khỏi danh sách xét Giáo sư, phó Giáo sư năm 2023

Thứ 5, 19/10/2023 | 10:19
Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố danh sách ứng viên được Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, phó Giáo sư.

Có lý do... tâm tư

Thứ 2, 16/10/2023 | 07:00
Gần đây báo chí và mạng xã hội lên tiếng nhiều về lương của nhân viên trường học, tức những người làm việc trong các trường học nhưng không phải là giáo viên, rằng lương họ rất thấp nếu so với giáo viên đứng lớp.

Để hoạt động giám sát đạt hiệu quả cao

Thứ 2, 09/10/2023 | 08:48
Mọi kết quả giám sát, thanh tra, kiểm tra phải được công khai, nhưng công khai trên cơ sở minh bạch, đúng các quy định hiện hành của pháp luật.
Cùng tác giả

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.
Cùng chuyên mục

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.