Những loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ, cẩn trọng khi mua

Những loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ, cẩn trọng khi mua

Thứ 2, 13/11/2023 | 15:50
0
Rau xanh là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, có những loại rau dễ bị tồn dư thuốc trừ sâu nếu người trồng không tuân thủ quy định an toàn.

Rau là một nguồn thực phẩm quan trọng đối với chế độ ăn uống của mỗi người. Tuy nhiên hiện nay, vấn đề “rau bẩn” với lượng thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất tồn dư trong rau củ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.

Chia sẻ với Thanh Niên, bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Thu Hà, Bệnh viện đa khoa quốc tế Nam Sài Gòn, cho biết: Các chất độc hại, hóa chất tồn dư âm thầm phá hủy cơ thể con người. Cơ thể chúng ta phản ứng khi ăn phải những chất độc hại với triệu chứng bồn chồn, đau bụng, chóng mặt, nhức đầu, nôn ói hay tiêu chảy. Trường hợp ngộ độc mãn tính do thuốc trừ sâu, hóa chất tích tụ lâu dài có thể phá hủy gien làm cho quá trình nhân đôi gien bị sai lệch và là nguyên nhân khởi đầu cho bệnh ung thư.

Dưới đây là những loại rau có dư lượng thuốc trừ sâu nhiều nhất mà mọi người cần lưu ý:

Rau muống

Đời sống - Những loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ, cẩn trọng khi mua

Rau muống là loại rau theo mùa nhưng với công nghệ trồng ngày nay có thể ăn rau muống gần như quanh năm. Loại rau này quen thuộc với người Việt nhưng không phải ai cũng biết rau muống sinh trưởng trong bùn đất, một khi phun thuốc trừ sâu sẽ ngấm rất lâu trong nước, tích tụ dư lượng thuốc từ lá đến rễ.

Rau cần

Đời sống - Những loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ, cẩn trọng khi mua (Hình 2).

Rau cần có hai loại, một loại là cần cạn trồng ở ruộng, một loại là cần nước được trồng ở các ao nông. Loại cần trồng dưới nước thường chứa nhiều giun sán hơn loại cần trồng trên cạn. Do vậy, hóa chất có trên các loại rau cần thường là hóa chất trừ sâu bọ. Rau cần nếu phun thuốc để một ngày không nhúng nước, rau sẽ khô héo, thân tóp lại. Nếu bị phun quá nhiều thuốc trừ sâu và phân bón, thân rau sẽ to, ngó trắng phau bất thường.

Dưa chuột

Đời sống - Những loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ, cẩn trọng khi mua (Hình 3).

Để bảo vệ dưa chuột khỏi các loại côn trùng gây hại, người trồng thường sử dụng các loại thuốc hóa học có mùi khó chịu. Đặc biệt nhiều người vì lợi nhuận còn sử dụng cả chất kích thích nhằm rút ngắn chu kỳ sinh trưởng của dưa chuột, cho quả to, đẹp hơn.

Súp lơ

Đời sống - Những loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ, cẩn trọng khi mua (Hình 4).

Dù là súp lơ trắng hay súp lơ xanh, cấu tạo đặc biệt của chúng vẫn dễ dàng giữ lại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, trứng côn trùng và côn trùng trong các kẽ hở. Càng gần lúc thu hoạch, người trồng càng hay sử dụng thuốc trừ sâu nhiều để bảo vệ bông cải.

Theo một số nghiên cứu, việc rửa bằng nước sạch nhiều lần hay thậm chí là bằng nước muối loãng có tính sát khuẩn cao cũng không để loại bỏ hết thuốc trừ sâu tồn dư trong súp lơ.

Bắp cải

Đời sống - Những loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ, cẩn trọng khi mua (Hình 5).

Bắp cải là loại rau phổ biến vào mùa đông. Khi ăn bắp cải, nhiều người sẽ bóc lớp lá ngoài cùng và cắt ăn phần bên trong. Nhưng bạn có biết bắp cải thường được phun hai loại thuốc trừ sâu trong quá trình sinh trưởng, một loại phun vào rễ và một loại phun lên lá, đồng thời còn tưới phân, tưới đạm, kích thích tăng trưởng. Nên dù nó cuộn lại như vậy, bạn cũng cần gỡ ra từng lá và ngâm rửa sạch trước khi ăn.

Cà chua

Đời sống - Những loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ, cẩn trọng khi mua (Hình 6).

Tháng 10,11 là rộ mùa cà chua nhất nhưng đây là loại quả dễ bị nhiễm độc vì để cà chua chín đều, đẹp mã thì người trồng hay sử dụng các loại thuốc ủ chín hoa quả. Chính vì vậy bạn nên lựa chọn những trái cà chua xanh và chờ chín dần để sử dụng cho gia đình thì sẽ an toàn hơn.

Theo các chuyên gia, để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm, khi lựa chọn rau củ ngoài chợ về sử dụng chúng ta cần tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

Nên mua ở những nơi có thương hiệu, uy tín và an toàn, những nơi rau củ có nguồn gốc, có nhãn hiệu để chúng ta có thể truy xuất được, đảm bảo chất lượng.

Lựa những rau củ đảm bảo chất lượng. Về hình dáng bên ngoài rau củ phải còn nguyên vẹn, không trầy xước, dập nát. Màu sắc phải tự nhiên, không bắt mắt một cách bất thường, không héo úa quá. Khi cầm rau củ phải cảm thấy nặng tay, giòn, chắc.

Trên bề mặt rau củ không dính những chất lạ như màu trắng, nếu có thì chúng ta có thể nghi ngờ rằng thuốc bảo vệ thực vật còn tồn dư. Rau củ cũng không có mùi lạ nếu không phải mùi đặc trưng của thực phẩm.

Ngoài ra, người tiêu dùng sau khi mua rau từ siêu thị hoặc chợ cần sơ chế kỹ, rửa rau với nước sạch nhiều lần (tốt nhất rửa từng lá dưới vòi nước đang chảy) kèm ngâm rau với muối, nước cốt chanh, giấm táo pha loãng... giúp loại bỏ khá nhiều lượng chất bám trên bề mặt thực phẩm.

Khi có biểu hiện ngộ độc hóa chất bảo vệ thực vật, hoặc có các triệu chứng nghi ngờ nên đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để có thể chẩn đoán, điều trị và làm các xét nghiệm kịp thời.

Minh Hoa (t/h)

Những loại rau củ giúp tăng miễn dịch khi nhiệt độ thất thường

Thứ 3, 07/11/2023 | 20:37
Những ngày này, nhiệt độ thời tiết không ổn định. Buổi sáng và buổi tối trời se lạnh trong khi thời điểm khác trong ngày trời thường nóng hơn.

Những loại rau sống là "ổ sán", ngon đến mấy cũng không nên ăn

Thứ 6, 03/11/2023 | 13:00
Rau xanh là thực phẩm rất giàu vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, việc ăn rau xanh, đặc biệt là rau sống có thể dẫn đến việc nhiễm ký sinh trùng gây hại sức khỏe.

Loại rau rẻ bèo nhưng là "siêu thực phẩm" bổ máu và rất tốt cho xương

Thứ 5, 02/11/2023 | 15:46
Đây là loại rau quen thuộc chứa hàm lượng sắt tương đối cao, giá thành lại rẻ hơn thịt bò.

Loại rau "nhỏ nhưng có võ” làm thuốc chữa bệnh, thường có trong mâm cơm của người Việt

Thứ 5, 21/09/2023 | 14:25
Những loại cây gia vị trồng tại nhà vừa đẹp vừa thơm ngon sau đây có thể làm thuốc chữa bệnh tốt cho sức khỏe.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.