Những nguyên tắc 'nằm lòng' lái xe trong ngày mưa bão

Những nguyên tắc 'nằm lòng' lái xe trong ngày mưa bão

Thứ 4, 28/09/2016 | 08:10
0
Khi xe di chuyển qua đoạn đường ngập nước thì các bạn nên tìm một chỗ đậu xe khô ráo để tránh xe bị ngâm nước quá lâu và giúp cho xe nhanh khô ráo.
Thú chơi - Những nguyên tắc 'nằm lòng' lái xe trong ngày mưa bão

 Mưa lũ ở Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh nam bộ trong những ngày qua.

Người dân Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam bộ đang sống trong những ngày mưa lũ kéo dài, gây ngập úng tại nhiều tuyến đường, theo dự báo 2 ngày tới vẫn có mưa diện rộng ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như đi lại của người dân. 

Khi ô tô “chèo thuyền”

Các xe ô tô thường không được thiết kế để lội nước nên việc xử lí trong những ngày mưa gió là điều cực kì khó khăn. Đặc biệt những xe cao cấp như BMW và Mercedes-Benz, việc sửa chữa do khi bị ngập nước đòi hỏi chi phí rất cao. Nguyên nhân do bị nước tràn ống hút khí nạp động cơ, bị chập điện hoặc do bị ngập nước vào xe, có những xe hỏng do thùng xăng chứa đầy nước.

Thú chơi - Những nguyên tắc 'nằm lòng' lái xe trong ngày mưa bão (Hình 2).

 Tránh tạo sóng nước cao.

Đối với động cơ, việc ngập nước cực kì nguy hiểm vì xe ô tô “kiêng kị” với nước. Nếu nước tràn vào các ô bi, ổ bạc dưới gầm xe sẽ ảnh hưởng đến máy đề, máy phát điện, các linh kiện điện, hộp điều khiển, các cảm biến, cánh quạt, nước ngập giảm hiệu lực của côn – ly hợp và phanh. 

xe ô tô, đường hút gió được thiết kế nhằm tránh bị ngập nước nhưng nếu mức nước cao ngập quá máy xe thì sẽ bị hút vào đường khí nạp của máy gây hỏng máy. Trường hợp, dễ xảy ra cong biên, hỏng trục cơ, vỡ block máy. Đây chính là hiện tượng “thuỷ kích”, khi máy vận hành bình thường, các piston đang lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1000 vòng/phút, do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston, khi tay biên cong quá sẽ bị gãy, đoạn gãy này sẽ chọc thủng thành động cơ phá huỷ máy xe.

Biết lí do thì sẽ có cách phòng tránh. Khi trời mưa to tốt nhất hạn chế di chuyển bằng ô tô, nếu buộc phải di chuyển hãy làm như sau:

Thứ nhất, nếu mức nước cao trên trục láp là mức nguy hiểm thì lúc này buộc phải tắt công tắc AC (điều hòa), nếu xe số sàn thì phải về số 1 chạy đều ga, giữ máy nổ đều, đi chậm để tránh tạo sóng nước cao sẽ hạn chế được nước vào đường hút gió.

Thứ hai, nếu nước cao đến giữa Padeshock thì tốt nhất tắt máy, đẩy xe qua nơi nguy hiểm, rồi kiểm tra bầu lọc gió, nếu nước đã lọt vào thì phải xử lý ngay. Nếu đi qua nước thì hãy nhớ đạp nhẹ rà phanh một lúc để má phanh khô để không bị bó cứng.

Thú chơi - Những nguyên tắc 'nằm lòng' lái xe trong ngày mưa bão (Hình 3).

Nhờ cứu hộ khi xe chết máy.

Trong trường hợp, nếu xe đang lội nước mà chết máy thì không được khởi động lại mà phải rút chìa khóa, ngắt điện và nhờ người đẩy xe khỏi vùng ngập. Do mỗi xe được thiết kế khác nhau nên đừng nên tự ý khắc phục khi không có chuyên môn mà hãy gọi cứu hộ.

Xe máy “tập bơi”

Khi xe máy đi qua vùng ngập thì lưu ý đi xe ở số nhỏ hợp lí nhất là số 2 để luôn đủ độ khỏe của máy. Xe ga thì giữ ở mức ga tương đối lớn, dù có phải phanh cũng không được giảm ga, làm như vậy thì xe số hay ga vẫn đi qua mà không bị nước vào pô.

Nếu không thể duy trì ga như vậy, vô tình bị chết máy thì đừng cố khởi động lại, hãy cho xe lên chỗ khô ráo. Tháo bugi, đạp cần khởi động để nước trong máy ra, lau khô và lắp lại. Lúc này, khóa xăng, xả xăng còn ở chế ra ngoài vì xăng đã dính nước. Sau đó, nổ máy là có thể tiếp tục chạy được. Đây là phương án tạm thời, vì nước đã vào máy thì nên thay dầu do đã hết nhớt không đảm bảo bơi trơn. Khi thay dầu, cần phải xả hết dầu cũ ra và dùng nhớt rửa máy chuyên nghiệp để rửa hết nhớt có lẫn nước. Ngoài dầu máy, hãy kiểm tra xích, phanh, dây ga, chân phanh…

Thú chơi - Những nguyên tắc 'nằm lòng' lái xe trong ngày mưa bão (Hình 4).

 Giữ ga to để nước không vào pô.

Khi đi xe trong mưa bão không nên đi sát lề đường vì thường trũng dễ ngập. Đi xe số 1 hoặc tốt nhất là số 2, giữ khoảng cách với ô tô vì dễ bị sóng nước cao.

Bình tĩnh xử lí mọi tính huống, tốt nhất tránh những đoạn đường ngập úng vì xe thiết kế để đi trong điều kiện khô ráo bình thường.

  Xuân Khải

Khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ trúng xe ô tô Toyota Vios

Thứ 3, 27/09/2016 | 19:17
Đây là 1 trong 2 chiếc xe Toyota - giải thưởng có giá trị lớn nhất trong số 481 giải thưởng với tổng giá trị gần 5 tỷ đồng.

Những kỹ năng nằm lòng khi lái xe trong nội thành

Thứ 7, 24/09/2016 | 12:12
Để lái xe trong nội thành an toàn, tài xế cần trang bị cho mình kiến thức cũng như một số kỹ năng cần thiết.

Honda Vision: Thiết kế bắt mắt, xe lỗi nhiều

Chủ nhật, 25/09/2016 | 08:14
Honda Vision là mẫu xe ga tầm trung với thiết kế dành riêng cho phái nữ. Tuy nhiên, dòng xe này lại thường xuyên gặp một số vấn đề sự cố gây bất tiện trong quá trình sử dụng của chị em

Khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ trúng xe ô tô Toyota Vios

Thứ 3, 27/09/2016 | 19:17
Đây là 1 trong 2 chiếc xe Toyota - giải thưởng có giá trị lớn nhất trong số 481 giải thưởng với tổng giá trị gần 5 tỷ đồng.

Những kỹ năng nằm lòng khi lái xe trong nội thành

Thứ 7, 24/09/2016 | 12:12
Để lái xe trong nội thành an toàn, tài xế cần trang bị cho mình kiến thức cũng như một số kỹ năng cần thiết.

Honda Vision: Thiết kế bắt mắt, xe lỗi nhiều

Chủ nhật, 25/09/2016 | 08:14
Honda Vision là mẫu xe ga tầm trung với thiết kế dành riêng cho phái nữ. Tuy nhiên, dòng xe này lại thường xuyên gặp một số vấn đề sự cố gây bất tiện trong quá trình sử dụng của chị em