Những thực phẩm nên ăn sau khi tiêm vaccine phòng COVID -19

Những thực phẩm nên ăn sau khi tiêm vaccine phòng COVID -19

Thứ 3, 03/08/2021 | 17:16
0
Để cơ thể nhanh phục hồi, khỏe mạnh sau khi tiêm vaccine phòng COVID -19, một trong những điều bạn cần chú ý là có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và lành mạnh.

Thực phẩm, đồ uống nên tiêu thụ

Nước

Nước chiếm 50-60% trọng lượng cơ thể người trưởng thành. Nước rất cần cho mọi hoạt động sống, tham gia vào quá trình hấp thu, chuyển hóa, thải trừ của cơ thể. Nhu cầu nước trung bình vào khoảng 40ml/kg/ngày, được cung cấp qua nước uống, sữa, nước trong các món ăn…

Đời sống - Những thực phẩm nên ăn sau khi tiêm vaccine phòng COVID -19

Nước rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt sau khi tiêm vaccine COVID-19. Ảnh minh họa.

Sau khi tiêm vaccine phòng COVID -19, người tiêm thường xuất hiện các dấu hiệu đau sốt, vì thế việc bổ sung nước lại càng trở nên quan trọng, đặc biệt là vào những ngày tiết trời nắng nóng. Khi uống nước nên uống từ từ và chia nhỏ lượng nước cần uống. Có thể chia lịch uống nước làm 4 khung giờ: Từ khi thức dậy đến giữa buổi sáng; Giữa buổi sáng đến giờ ăn trưa; Giờ ăn trưa đến giữa buổi chiều; Giữa buổi chiều đến giờ ăn tối.

Hãy uống đủ 2 cốc nước (230 ml/cốc) trong mỗi khung giờ này. Không nhất thiết phải là nước lọc mà có thể là các loại nước hoa quả như nước chanh, nước cam, nước bạc hà, nước bưởi ép,… để bổ sung vitamin C, A cần thiết cho cơ thể.

Các loại cá

Cá là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Đặc biệt, một số loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi…chứa lượng lớn omega-3, có tác dụng chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó protein trong cá dễ tiêu hóa và hấp thu hơn thịt, vì vậy nên ăn cá ít nhất 3 lần/tuần.

Thực phẩm giàu vitamin A

Đời sống - Những thực phẩm nên ăn sau khi tiêm vaccine phòng COVID -19 (Hình 2).

Vitamin A là vitamin tan trong dầu, đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì thị lực, tăng trưởng cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, tham gia vào biệt hóa tế bào miễn dịch. Đồng thời, vitamin A cũng có vai trò trong bảo vệ sự toàn vẹn của da, niêm mạc đường tiêu hóa, hô hấp là những hàng rào đầu tiên ngăn cản mầm bệnh. Các thực phẩm giàu vitamin A là: Gấc, khoai lang, bí đỏ, cà rốt, ớt chuông, đậu mắt đen, rau bina, xoài, dưa lưới, cà chua, bông cải xanh, dầu gan cá…

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là chìa khóa cho sự tăng trưởng và hoạt động hàng ngày của hầu hết các mô cơ thể. Vitamin C được biết đến với vai trò chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng bảo vệ sự nguyên vẹn của tế bào, làm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vitamin C có nhiều trong hoa quả tươi và rau xanh, bao gồm: Bưởi, chanh, cam, ổi, dâu tây, kiwi, đu đủ, bông cải xanh, bông cải trắng, ớt chuông, rau ngót, rau cải,…

Thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E là một hợp chất hòa tan trong chất béo với đặc tính chống oxy hóa. Cung cấp đầy đủ vitamin E là rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch, sức khỏe mạch máu và giữ cho làn da của bạn luôn trẻ trung. Nếu bạn không có đủ lượng vitamin E trong cơ thể, bạn có thể sẽ dễ bị nhiễm trùng hơn, dễ bị suy giảm thị lực hơn hoặc bị yếu cơ.

Vitamin E có nhiều trong các thực phẩm nguồn gốc tự nhiên như đậu tương, giá đỗ, vừng lạc, mầm lúa mạch, dầu hướng dương, dầu ô-liu và các loại rau có lá màu xanh đậm.

Thực phẩm giàu vitamin D

Đời sống - Những thực phẩm nên ăn sau khi tiêm vaccine phòng COVID -19 (Hình 3).

Vitamin D chủ yếu hỗ trợ hấp thụ canxi, thúc đẩy tăng trưởng và khoáng hóa xương của cơ thể. Ngoài ra nó cũng liên quan đến các chức năng khác nhau của hệ thống miễn dịch, tiêu hóa, tuần hoàn và thần kinh của bạn. Thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến rối loạn điều hòa phản ứng miễn dịch của cơ thể. Nguồn thực phẩm giàu vitamin D: Tôm,hàu, cá (cá hồi, cá trích, cá mòi,…), trứng, sữa, nấm…

Thực phẩm giàu kẽm

Đời sống - Những thực phẩm nên ăn sau khi tiêm vaccine phòng COVID -19 (Hình 4).

Kẽm là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Nó tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng, duy trì hệ thống miễn dịch, phát triển và sửa chữa các mô cơ thể. Kẽm giúp vết thương mau lành, giúp duy trì vị giác và khứu giác. Thực phẩm giàu kẽm có thể kể đến: Sò, hàu, tôm, cua biển, ghẹ, ngũ cốc nguyên hạt, sô cô la đen…

Sau khi tiêm vaccine phòng COVID -19, một số người có thể gặp tình trạng buồn nôn, mệt mỏi, sốt, sưng đau và chán ăn. Để đề phòng, hãy chuẩn bị trước một số món nhạt và dễ tiêu hóa như canh xương hầm, súp gà, cháo đậu xanh thịt băm, chuối, dưa hấu, nước dừa, gạo lứt, khoai tây… để ăn sau tiêm. Tránh những món khó tiêu như phô mai, đồ chiên xào, thịt hoặc đồ ngọt. Nếu cảm thấy chán ăn thì hãy chia thành nhiều bữa ăn nhỏ và nấu những món nhẹ bụng. Cứ cách vài giờ ăn 1 lần là được.

Thực phẩm, đồ uống nên tránh

Tránh uống rượu bia sau khi tiêm

Không nên uống rượu sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 vì rượu có thể ức chế miễn dịch, làm cơ thể mất nước. Uống rượu làm suy giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể, tăng nguy cơ biến chứng và có thể gây khó khăn cho việc phân biệt giữa phản ứng của rượu và phản ứng của vaccine. Uống rượu còn khiến hệ thống miễn dịch suy yếu và gây rối loạn giấc ngủ.

Thực phẩm nhiều chất béo bão hòa

Thức ăn nhanh, thức ăn chế biến bằng cách chiên, rán, nướng nhiều dầu mỡ như: Gà rán, xúc xích, lạp xưởng, khoai tây chiên… chứa nhiều chất béo bão hòa làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, gây ra những tác hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó vì thực phẩm chế biến sẵn rất giàu natri, đường và chất béo tổng hợp, ăn nhiều có thể gây viêm, suy giảm chức năng miễn dịch.

Minh Hoa (t/h)

Sau tiêm vắc-xin Covid-19, có 1 trong 8 dấu hiệu này cần đến viện ngay

Thứ 3, 27/07/2021 | 15:34
Sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 nếu thấy những dấu hiệu như cảm giác tê quanh môi hoặc lưỡi, da có phát ban hoặc nổi mẩn đỏ,… bạn cần liên hệ y tế ngay lập tức.

Những nhóm nào được ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong đợt 5?

Thứ 3, 13/07/2021 | 08:57
Thành phố sẽ ưu tiên cho 4 nhóm đối tượng chính gồm: Người mắc bệnh mạn tính, người già trên 65 tuổi; nhóm người nghèo, người đang làm việc trên địa bàn thành phố.

Phụ nữ mang thai có thể tiêm vắc-xin Covid-19?

Thứ 3, 06/07/2021 | 16:23
Bộ Y tế phối hợp Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam xây dựng Infographic đưa ra một số khuyến cáo với phụ nữ mang thai khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Nhưng điều nên làm sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Thứ 7, 03/07/2021 | 13:00
Nên tránh uống rượu sau khi tiêm vắc xin Covid-19 vì rượu có thể ức chế miễn dịch, làm cơ thể mất nước, tăng nguy cơ biến chứng…
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.