Nữ sinh giành học bổng 8 tỷ đồng Đại học Harvard nhờ đam mê có "1-0-2"

Chủ nhật, 17/12/2023 | 06:30
2
Từng là người khá trầm tính, không thích nói chuyện với bạn bè xung quanh nhưng Lê Tuệ Chi lột xác hoàn toàn để ẵm học bổng toàn phần vào Đại học Harvard.

Hai anh em giành học bổng toàn phần của trường đại học nổi tiếng tại Mỹ

Gia đình chị Phạm Thị Hạnh ở Hà Nội có con trai giành học bổng 100% vào Đại học Yale cách đây 6 năm và mới đây, con gái của chị cũng giành học bổng vào Harvard. Đây là hai đại học hàng đầu của Mỹ.

Lê Tuệ Chi, lớp 12A2 trường THPT chuyên Ngoại ngữ - trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Quốc gia Hà Nội, giành học bổng toàn phần hơn 8 tỷ đồng vào Đại học Harvard (Mỹ).

Giáo dục - Nữ sinh giành học bổng 8 tỷ đồng Đại học Harvard nhờ đam mê có '1-0-2'

Chân dung nữ sinh trường chuyên Ngoại ngữ ẵm học bổng toàn phần vào Đại học Harvard.

Chia sẻ về niềm vui khi giành học bổng toàn phần vào Đại học Harvard (Mỹ), Tuệ Chi nói mình được truyền cảm hứng từ anh trai. Anh của Chi là Lê Mạnh Linh, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam. Cách đây 6 năm, Linh trúng tuyển vào cả 3 trường trong khối Ivy League. Sau đó, em lựa chọn theo học tại Đại học Yale – ngôi trường luôn nằm trong top các đại học thế giới. Hiện tại Linh đã tốt nghiệp và đang công tác tại Mỹ.

Chị Hạnh - mẹ Lê Tuệ Chi chia sẻ với Dân Trí, gia đình chị rất bất ngờ và hạnh phúc khi được tin con gái thứ hai Lê Tuệ Chi, học sinh lớp 12A2, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) giành học bổng toàn phần vào Đại học Harvard.

"Hai vợ chồng tôi đều là công chức Nhà nước, không có truyền thống đi du học, cũng không hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Sự cố gắng của các con là nỗ lực bền bỉ, lâu dài.

Không biết các gia đình khác dạy con ra sao nhưng chúng tôi không có chuyện ép các cháu học.

Tôi khuyên các con nên thả lỏng bản thân, đừng quá áp lực và đi ngủ sớm bởi các cháu hôm nào cũng tự học đến 1-2h sáng. Có khi giục đi ngủ, các cháu năn nỉ xin thêm mấy phút nữa thôi", chị Hạnh nói.

Cũng theo chị Hạnh, cách đây 6 năm, con trai đầu của chị đỗ học bổng toàn phần vào Đại học Yale, một trong những trường đại học hàng đầu trong khối trường Ivy league (Mỹ).

"Con trai lớn của tôi rất ý thức, chỉn chu trong học hành. Lúc đó chúng tôi bảo, gia đình mình nghèo, các con phải có học bổng mới có thể du học.

Có lẽ hoàn cảnh gia đình như vậy, cháu định hướng tự lo cho bản thân, cấp 2,3 đều thi đỗ Trường Hà Nội - Amsterdam. Sau đó cháu giành học bổng vào Đại học Yale mà không mất tiền để học thêm.

Đến lượt cô con gái thứ hai, cháu cũng chủ động học tập và mới đây, con đã giành học bổng toàn phần vào Đại học Harvard", chị Hạnh nói.

Khi có hai con học ngôi trường danh giá bên Mỹ, gia đình chị Hạnh cho rằng, không có bí quyết gì, có chăng là tình yêu thương lớn lao mà bố mẹ dành cho các con. Chúng tôi luôn ủng hộ con học hành, dầm dãi nắng mưa đưa đón các con đi học.

Cố gắng học và đan xen với làm những điều mà bản thân mong muốn

Đại học Harvard là trường duy nhất Tuệ Chi nộp hồ sơ trong đợt này. "Thậm chí em còn chuẩn bị sẵn tâm lý sẽ trượt, nên kết quả nhận lại thật sự nằm ngoài sức tưởng tượng".

Để vào được ngôi trường danh tiếng trên thế giới, Tuệ Chi nỗ lực không ngừng trong học tập. Trong 3 năm học tại THPT chuyên Ngoại ngữ, đạt điểm trung bình học tập cao 9,6/10, đứng thứ hai của lớp. Chi đặc biệt thích môn Toán và Hóa học.

Không chỉ say mê với các môn văn hóa, nữ sinh còn tham gia các hoạt động nhảy múa, thiết kế cho các câu lạc bộ và thực hiện nhiều dự án. Đáng chú ý hồi tháng 8 vừa qua, Chi cùng các bạn sản xuất dự án phim ngắn về đề tài chiến tranh, tiền bán vé dùng làm từ thiện cho trẻ em ở Y Tý, Lào Cai. Nữ sinh cũng nghiên cứu về tập tục văn hóa người Mường và các trang phục dân tộc thiểu số.

Vốn là người khá trầm tính, không thích nói chuyện với bạn bè xung quanh nhưng sau khi trở thành học sinh của THPT chuyên Ngoại ngữ, Tuệ Chi lột xác hoàn toàn. Nữ sinh này cởi mở, năng động hơn, trở thành trưởng nhóm của câu lạc bộ ngoại ngữ ở trường. Đây cũng là câu lạc bộ do nữ sinh và các bạn cùng xây dựng, phát triển trong gần 3 năm qua.

Khi đón nhận tin vui, Tuệ Chi không giấu nổi cảm xúc cho hay: "Em vô cùng vui và ngạc nhiên khi nhận được thư trúng tuyển".

Nữ sinh này nhớ lại, nhìn thấy chữ chúc mừng em còn kiểm tra lại nhiều lần xem có đúng hay không. Chi đã chuẩn bị tinh thần thoải mái để đón nhận việc trượt Harvard vì đó là điều bình thường với bao học sinh khác, tuy nhiên, tin vui đã đến với nữ sinh Hà Nội.

Khi ứng tuyển vào Đại học Harvard, Tuệ Chi nói trường yêu cầu 5 bài luận phụ, một bài luận chính và phỏng vấn. Đề bài luận chính yêu cầu ứng viên viết về thứ cảm thấy gắn bó, nêu lên cá tính riêng. Ban đầu, Chi định viết về nghề trang điểm (makeup artist) nhưng sau nhiều lần viết đi viết lại, Chi quyết định kể về những trải nghiệm khi đi chụp, kể về khoảnh khắc sinh hoạt đời thường ở những nơi bản thân từng đi qua.

“Đi chụp ảnh những người phụ nữ thôn quê, em được trò chuyện và lắng nghe về câu chuyện, bài học cuộc sống. Càng đi nhiều và tiếp xúc nhiều, trong mỗi câu chuyện ấy đem lại cho em những giá trị sống hữu ích, làm ví dụ sinh động cho bài luận thêm chân thực”, nữ sinh chia sẻ với VTC News.

Tuệ Chi còn nhấn mạnh, nhiều người trong bộ hồ sơ thường viết những gì lộng lẫy nhất, còn em lại nói về những điều giản dị nhưng bản thân thích thú và thể hiện được con người mình: "Quả thực em cũng không nghĩ hồ sơ của mình đặc biệt đến thế vì các hồ sơ nộp vào Harvard rất mạnh, nhưng có thể em đã thể hiện được niềm đam mê xuyên suốt và phù hợp với trường – nơi luôn mong muốn và chào đón một cộng đồng học sinh đa dạng".

Giáo dục - Nữ sinh giành học bổng 8 tỷ đồng Đại học Harvard nhờ đam mê có '1-0-2' (Hình 2).

Cô giáo và bạn bè chúc mừng Tuệ Chi.

Dự định sau khi thi xong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, nữ sinh trường chuyên Ngoại ngữ dự định sẽ bay sang Mỹ vào khoảng tháng 7 - 8 . Trong tương lai, Chi sẽ cố gắng học và đan xen với làm những điều mà bản thân mong muốn.

Biết học trò trúng tuyển vào Đại học Harvard, cô Đỗ Thị Ngọc Chi, Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Ngoại ngữ, đồng thời cũng là giáo viên chủ nhiệm đồng hành với Chi trong 2 năm đầu THPT rất ấn tượng với thành tích học tập và những đức tính tốt của cô học trò.

Chi luôn đạt kết quả học tập cao, điểm GPA đứng nhất nhì trong lớp. Ngoài giỏi trong học tập, Chi còn giỏi nhiều về các lĩnh vực khác nhau. Ngoài ra, với sự sáng tạo và tỉ mẩn, Tuệ Chi được thầy cô bạn bè đánh giá là người rất tâm huyết, mộc mạc, làm mọi việc bằng cái tâm. Có lẽ chính những đức tính trên đã giúp Chi thuyết phục được hội đồng tuyển sinh của Harvard.

"Tôi muốn dành lời khuyên cho Chi cần trang bị các kỹ năng mềm, kỹ năng hoạt động ngoại khóa... Đặc biệt hãy giám ước mơ lớn để chinh phục giới hạn bản thân, chinh phục được những ước mơ đó thành công sẽ đến rất gần", cô giáo Ngọc Chi nói.

Theo bảng xếp hạng các trường đại học thế giới của THE năm 2023, 7/10 cơ sở giáo dục đại học đứng đầu đến từ nước Mỹ.

Tạp chí giáo dục uy tín Times Higher Education (THE) vừa đưa ra danh sách xếp hạng các trường đại học trên thế giới năm 2023. Tổng số 1.799 trường đại học trên 104 quốc gia và khu vực tham gia xếp hạng.

Trong 10 trường đại học tốt nhất thế giới, năm thứ 7 liên tiếp, Đại học Oxford tiếp tục vị trí số 1. Đại học Harvard vẫn ở vị trí thứ 2. Đại học Cambridge từ vị trí thứ 5 năm ngoái lên vị trí thứ 3....

Đại học Harvard là một viện đại học tư thục thuộc thành viên của Liên đoàn Ivy nằm ở Cambridge, Massachusetts, Hoa Kỳ. Với lịch sử, tầm ảnh hưởng và danh tiếng của mình, Harvard là một trong những viện đại học danh tiếng nhất thế giới.

Tỉ lệ chấp nhận vào Đại học Harvard rất thấp - 4,6%. Điều này có nghĩa là cứ 100 sinh viên nộp đơn ứng tuyển vào trường thì chỉ có khoảng 4 sinh viên được chấp nhận.

Trúc Chi (t/h)

Nghiên cứu của đại học Harvard: Những đứa trẻ có triển vọng trong tương lai thường có 4 đặc điểm này

Thứ 5, 21/09/2023 | 16:55
Những đứa trẻ biết kiềm chế trong ứng xử và hành vi sẽ là cá nhân có triển vọng phát triển trong tương lai.

Giáo sư Harvard tiết lộ bí quyết giúp ông trẻ ra 10 tuổi: Uống nước chanh và 4 điều này

Thứ 6, 28/07/2023 | 00:54
Nam giới nếu bắt chước theo những bí quyết chống lão hóa của vị giáo sư này có thể trẻ ra rất nhiều tuổi.

Mẹ của nữ sinh Việt học đại học Harvard: Tôi là người mẹ bình thường!

Chủ nhật, 14/01/2018 | 19:08
Trong buổi giao lưu “Chuyện được kể từ Harvard”, Lã Hồ Minh Khuê và nhà văn Hồ Thị Hải Âu đã có những chia sẻ đáng suy ngẫm về cuộc sống của hai mẹ con.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.