Ông Lê Quốc Minh: Đừng ngập ngừng khi làm việc thiện

Thứ 2, 11/12/2023 | 22:50
9
Đó là chia sẻ của đồng chí Lê Quốc Minh - Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Hành động vì cộng đồng tại đêm Gala trao giải.

Tối 11/12, tại Nhà hát Hồ Gươm đã diễn ra Đêm Gala trao giải “Giải thưởng Hành động vì cộng đồng” (Human Act Prize) được tổ chức bởi Báo Nhân Dân, với sự chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của CTCP VCCorp

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng cho biết, năm đầu tiên của giải thưởng không chỉ tìm kiếm được những dự án mang tính hỗ trợ kịp thời, những dự án có khả năng lan tỏa, truyền cảm hứng rộng rãi;

Giải thưởng còn tìm được những đơn vị tiên phong dám đi những bước đầu tiên để tìm ra mô hình phát triển hướng tới sự bền vững tạo ra sự thay đổi diện mạo của cả một vùng, của một ngành kinh tế.

Sự kiện - Ông Lê Quốc Minh: Đừng ngập ngừng khi làm việc thiện

Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng phát biểu tại buổi lễ.

Thông tin thêm về giải thưởng, ông Minh chia sẻ, trong số gần 130 hồ sơ dự thi gửi về, có rất nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị đã bắt đầu hành trình của mình một cách thầm lặng từ cả vài thập niên trước. 

"Họ vừa làm vừa thử nghiệm và điều chỉnh, vừa trăn trở tìm cách cải tiến để chương trình/dự án của mình ngày một bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn, nhằm tạo ra những tác động mạnh mẽ hơn nữa, nhờ đó mang lại nhiều thay đổi cho một vùng, hay chỉ đơn giản là giúp đỡ những mảnh đời cá nhân. Chính sự trăn trở, lòng tin kiên định và nhiệt huyết của họ là niềm cảm hứng vô tận đối với ban tổ chức giải thưởng.

Bất kỳ hành động nào vì cộng đồng, dù lớn hay nhỏ, cũng sẽ góp phần hướng đến mục tiêu lớn lao hơn mà tất cả chúng ta đều mong muốn - đó là một cuộc sống chất lượng và bền vững cho cả xã hội. Đừng ngập ngừng khi làm việc thiện, và đừng chần chừ khi lan tỏa những câu chuyện tốt đẹp trong cuộc sống”, Trưởng ban Tổ chức giải thưởng nhấn mạnh.

Theo Ban tổ chức, để bảo đảm tính minh bạch của giải thưởng, tất cả các dự án tham gia đều phải trải qua quá trình ứng tuyển chặt chẽ, trong đó có yêu cầu cung cấp nội dung, hồ sơ chi tiết.

Ngay từ vòng chấm sơ khảo, các phóng viên cũng đã trực tiếp gặp gỡ, thực hiện nhiều chuyến đi thực địa để tìm hiểu dự án, kể lại cho cộng đồng những câu chuyện, cách làm và mô hình của từng dự án, cũng như những giá trị mà cộng đồng được hưởng lợi từ những dự án này.

Từ 35 hồ sơ dự án lọt vào Vòng Chung kết, Ban Giám khảo đã chọn ra những dự án xuất sắc nhất để trao giải. Các hạng mục giải thưởng của Human Act Prize được đánh giá dựa trên những tiêu chí đảm bảo tính tác động, sự bền vững, mức độ cam kết, tính sáng tạo và sự lan tỏa trong cộng đồng. 

Theo đó, hạng mục “Ý tưởng vì cộng đồng” vinh danh dự án với ý tưởng triển khai khả thi, góp phần thúc đẩy cộng đồng theo hướng tích cực và bền vững hơn. 

Giải thưởng hạng mục này thuộc về các dự án: Tủ thuốc cho em của  CTCP Genestory; dự án Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Tổ chức y học cộng đồng và Dự án Ethnicity Vietnam - Chuyện người muôn năm cũ.

Sự kiện - Ông Lê Quốc Minh: Đừng ngập ngừng khi làm việc thiện (Hình 2).

Trao giải hạng mục “Ý tưởng vì cộng đồng”.

Hạng mục “Dự án vinh danh” những dự án cộng đồng đột phá, giải quyết được những vấn đề cấp thiết của xã hội. Trong đó, “Dự án Kịp thời” vinh danh sáng kiến phản ứng hiệu quả trước những vấn đề cấp thiết và tinh thần sẵn sàng dấn thân vì cộng đồng thuộc về Nền tảng xã hội thiện nguyện - Ngân hàng TMCP Quân đội MB và "Siêu thị Mini Tết 0 đồng của CTCP" Vàng bạc đá quý Phú nhuận PNJ.

“Dự án Triển vọng” vinh danh những dự án có khả năng phát triển nhanh và rộng trong tương lai. 5 dự án triển vọng được vinh danh tại buổi lễ bao gồm Dự án thiên thần - Tokyo Life; dự án Nuôi em Mộc Châu của Trung uý Dương Hải Anh; Nhóm từ thiện Fly to sky do Lê Văn Phúc 19 tuổi làm trưởng nhóm; dự án Heo đất Momo.

“Dự án Bền bỉ” vinh danh những nỗ lực đáng khâm phục để duy trì và phát triển tác động dài hạn cho cộng đồng thuộc về CTCP Sữa Vinamilk với Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam của; Vietnam Airlines với dự án “Cùng Sen Vàng kết nối yêu thương”; Quỹ Hy vọng hỗ trợ trẻ em vùng khó khăn của Tổ chức Quỹ Hy vọng và dự án “Tắt đèn bật ý tưởng” của CTCP Thương mại BOO. 

Dự án “Truyền cảm hứng” tôn vinh những hoạt động cộng đồng với tính nhân văn cao, có khả năng lan tỏa và nhân rộng, kích hoạt được sức mạnh lớn lao của cộng đồng thuộc về dự án “Nuôi em” của Hoàng Hoa Trung; 

Dự án “Trái tim cho em” của Tổng công ty Viễn thông Viettel; dự án “Hỗ trợ sơ cứu” của FAS Angel; Sáng kiến ung thư muối của Chiến binh Thuỷ Muối và Quỹ LOAN với dự án Hỗ trợ trẻ em khó khăn. 

Giải thưởng “Dự án Bền vững” vinh danh những sáng kiến được xây dựng một cách khoa học, mang lại tác động sâu rộng và dài hạn vượt trội tới cộng đồng thuộc về dự án “Green Plan” của CTCP Traphaco; 

Dự án “Kinh tế tuần hoàn nhựa” của Unilever Việt Nam; Quỹ phát triển bền vững của Six Senses Ninh Vân Bay; Dự án “Nhà An toàn” của Quỹ Hỗ trợ phát triển cộng đồng sống bền vững và dự án “Canh tác lúa thông minh thích ứng biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL” của CTCP Phân bón Bình Điền.

Đặc biệt, hạng mục "Giải thưởng Hành động vì cộng đồng" mang tính dấu ấn được trao để vinh danh những hành động mang lại đóng góp tích cực và bền vững cho cộng đồng.

Sự kiện - Ông Lê Quốc Minh: Đừng ngập ngừng khi làm việc thiện (Hình 3).

"Giải thưởng Hành động vì cộng đồng" thuộc về 5 dự án nổi bật nhất.

Giải thưởng thuộc về Chương trình hành động Vinamilk Pathway Dairy Net Zero của CTCP Sữa Việt Nam Vinamilk; Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai  của Tổ chức Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai; dự án “Vì cuộc sống tốt đẹp hơn” của L’Oréal Vietnam;

Dự án “Hành động Khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam” của Tổ chức Viện trợ Nhân dân Na Uy và dự án “Thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam trên nền tảng phát triển bền vững, vì sức khỏe cộng đồng” thuộc về CTCP Tập đoàn TH.

Thu Hương

Nhùng nhằng danh hiệu và giải thưởng

Thứ 3, 05/12/2023 | 07:00
Chưa có một cách giải thích chính thức, chính thống nào, nhưng mọi người vẫn ngầm thống nhất với nhau: danh hiệu là sự công nhận, tôn vinh những nghệ sĩ biểu diễn, còn giải thưởng là sự công nhận, tôn vinh những nghệ sĩ sáng tác.

Đảo Ký ức Hội An được vinh danh ở giải thưởng du lịch thế giới

Thứ 7, 02/12/2023 | 19:45
Lễ trao giải World Travel Award được đánh giá là Oscars của ngành du lịch thế giới.
Cùng tác giả

Quảng Ninh: Dự án hơn 4 ha “đắp chiếu” chờ thu hồi

Thứ 2, 17/07/2023 | 08:00
Nằm ở vị trí đắc địa, lại được chính quyền địa phương tạo điều kiện, nhưng dự án hơn 4 ha ở xã Lê Lợi, Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh “đắp chiếu” từ năm 2009 đến nay.

Người tiểu đường ăn bữa phụ và món tráng miệng như thế nào?

Thứ 2, 30/05/2022 | 18:32
Người tiểu đường thường khó kiểm soát các thực phẩm trong chế độ ăn bữa phụ cũng như món trang miệng.

Tham vọng của HSBC hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm năng lượng xanh bền vững

Thứ 2, 30/05/2022 | 16:00
Năng lượng tái tạo đòi hỏi nhiều vốn đầu tư, sẽ sớm vượt quá khả năng cho vay của nhiều ngân hàng trong nước, cần sự khai mở dòng vốn quốc tế cho lĩnh vực này.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.
     
Nổi bật trong ngày

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.